Bất bình chuyện điều hành bóng đá

26/07/2013 03:10 GMT+7

Gần đây, giới hâm mộ bóng đá cả nước liên tục bất bình với cách quản lý và điều hành nhiều bất cập của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Chuyện chọn huấn luyện viên tạm thay ông Hoàng Văn Phúc để dẫn dắt đội tuyển, thi đấu 3 trận vòng loại giải Asian Cup 2015 trong tháng 10 và 11, chẳng có gì quá khó.

Gần đây, giới hâm mộ bóng đá cả nước liên tục bất bình với cách quản lý và điều hành nhiều bất cập của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Chuyện chọn huấn luyện viên tạm thay ông Hoàng Văn Phúc để dẫn dắt đội tuyển, thi đấu 3 trận vòng loại giải Asian Cup 2015 trong tháng 10 và 11, chẳng có gì quá khó.

Bởi thời điểm đó, V-League đã nghỉ đấu, chắc chắn sẽ có người sẵn sàng đứng ra gánh vác trọng trách để ông Phúc tập trung cho đội tuyển U.23 VN. Thế nhưng, cách Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng giải thích với báo chí khiến ai nấy chưng hửng. Ông Bằng nói: “Chúng tôi sẽ tìm một HLV được coi là trợ lý cho ông Phúc nắm đội tuyển để không vi phạm hợp đồng vì chỉ có ông Phúc mới là HLV trưởng”. Hóa ra, VFF tìm HLV không phải là giỏi nhất để trao đội tuyển mà chỉ tìm một trợ lý, nghĩa là trình độ kém hơn ông Phúc. Như vậy, chẳng khác nào xem đội tuyển quốc gia như “sân sau” của U.23 sao. Đó là chưa kể nếu VFF mời Huỳnh Đức, Văn Sỹ hay Hữu Thắng mà làm “trợ lý” cho ông Phúc liệu có ổn không? Trình độ của các HLV này đều đang nắm các CLB lớn, còn ông Phúc chỉ là một HLV của đội hạng nhất trước đây. Từ đó, người ta có quyền nghi ngờ từ cách hành xử lỏng lẻo, thiếu chuyên nghiệp như vậy, VFF lộ rõ khả năng quản lý đội tuyển kém quá.

Với các giải bóng đá thiếu niên và nhi đồng đang tranh, cách phản ứng và hành xử của VFF cũng khiến nhiều người băn khoăn rằng thực chất tổ chức này có năng lực không? Quyết định loại đội PVF của BTC giải U.13 thể hiện quá nhiều sai sót, nhưng đằng sau sự yếu kém này chính là thái độ vô trách nhiệm của các cán bộ mà VFF cử làm chuyên môn cho giải. Tại sao VFF không có một động thái can thiệp nào cho khách quan, chính xác mà lại khoán trắng cho ban tổ chức rồi đổ thừa “đã nói rồi mà không nghe”. Nói là nói thế nào, có văn bản hay không hay chỉ là những “tham gia” theo kiểu được chăng hay chớ, chẳng có một chính kiến nào rõ ràng. Để sự việc xảy ra làm xấu hình ảnh bóng đá VN như vậy, VFF càng cho thấy sự quản lý hời hợt và thiếu trách nhiệm với phong trào.

Chỉ 2 câu chuyện nhỏ thôi đã cho thấy những việc cụ thể như vậy, VFF còn không có định hướng rõ ràng và xử lý một cách khoa học thì nói chi đến mục tiêu phát triển bóng đá VN đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đưa bóng đá VN lọt vào top 10 đến 15 châu Á và đứng đầu Đông Nam Á. Các mục tiêu này khiến dư luận khó tin là sẽ thực hiện được. Một khi thái độ thiếu quyết liệt và sự quản lý, điều hành còn chưa chuyên nghiệp thì đừng bao giờ nghĩ đến chuyện vươn xa.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.