Trái cây Việt Nam sẽ “rộng cửa” vào thị trường Mỹ

25/07/2013 03:15 GMT+7

Trao đổi với báo giới ngay sau khi dự cuộc gặp mặt Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack cùng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bộ trưởng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho hay, phía Mỹ khẳng định đang nhanh chóng tháo gỡ một số vướng mắc về mặt thủ tục để hoa quả Việt Nam được nhập khẩu vào Mỹ.

 
Trao đổi với báo giới ngay sau khi dự cuộc gặp mặt Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack cùng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bộ trưởng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Cao Đức Phát (ảnh) cho hay, phía Mỹ khẳng định đang nhanh chóng tháo gỡ một số vướng mắc về mặt thủ tục để hoa quả Việt Nam được nhập khẩu vào Mỹ.

Trái cây Việt Nam sẽ “rộng cửa” vào thị trường Mỹ

Ảnh: Ngọc Thắng

Theo Bộ trưởng, trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng và người đồng nhiệm Mỹ cũng như trong cuộc tiếp kiến của Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhiều vấn đề về thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước đã được nêu ra. Trong đó, hai bên đã thống nhất sẽ tăng cường hợp tác về thúc đẩy ứng dụng KHCN, hợp tác trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu. Hai bên sẽ có những thỏa thuận để cụ thể hóa về hai vấn đề này.

Ngoài ra, hai bên cũng đã trao đổi những vấn đề cùng quan tâm và đã thống nhất phối hợp xử lý những vấn đề tồn tại để thúc đẩy quan hệ thương mại nông sản giữa hai nước, trong đó phía Mỹ đã nêu sẽ sớm công bố để một số loại trái cây nhiệt đới của Việt Nam như nhãn, vải sẽ được nhập khẩu vào thị trường Mỹ, và tiếp tục xem xét đối với những mặt hàng khác.

“Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ cũng ghi nhận và cho biết sẽ trao đổi với các cơ quan liên quan của Mỹ về những vấn đề Việt Nam quan tâm, như vấn đề có liên quan đến nhập khẩu cá tra, tôm, mật ong từ phía Việt Nam vào thị trường Mỹ. Hai bên cũng thống nhất sẽ tích cực tham gia đàm phán Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) để tăng cường hơn nữa quan hệ về nông sản giữa hai nước”, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết.

Thưa Bộ trưởng, khi chúng ta đặt vấn đề về những rào cản đặt ra ở thị trường Mỹ đối với cá tra, cá ba sa của Việt Nam, phía Mỹ có ý kiến như thế nào?

Tôi cũng đã nêu rất cụ thể với ngài Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ những quan tâm của phía Việt Nam, trước hết là vấn đề vụ kiện bán phá giá, rồi lấy Banglades làm nước tham khảo và ký chương trình giám sát chất lượng. Ngài Bộ trưởng cũng đã ghi nhận sự quan tâm của phía Việt Nam và khẳng định sẽ trao đổi với các cơ quan liên quan phía Mỹ xem xét những quan tâm này của phía Việt Nam.

Sau cuộc gặp lần này, phía Mỹ có biện pháp nào mới để mở cửa cho hàng nông sản Việt Nam vào thị trường của họ?

Biện pháp cụ thể nhất là sẽ sớm công bố một số loại trái cây nhiệt đới của phía Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường Mỹ như là nhãn, vải. Phía Mỹ hứa sẽ xem xét giải quyết một hai khâu thủ tục pháp lý còn lại và sẽ sớm công bố về việc này.

Về hiệp định TPP, quan điểm của phía Việt Nam thế nào về đàm phán, ký kết hiệp định này?

Việc đàm phán, ký kết hiệp định này có ý nghĩa rất quan trọng đối với nước ta và đặc biệt là đối với lĩnh vực nông nghiệp khi mà hầu hết các loại hàng hóa nông sản của chúng ta đang cần có thêm thị trường để tăng khả năng sản xuất ở trong nước và các bên đang quyết tâm đàm phán để tiến tới ký kết hiệp định vào cuối năm nay.

 Trái cây Việt Nam sẽ “rộng cửa” vào thị trường Mỹ

Thu hoạch vải thiều ở Thanh Hà, Hải Dương - Ảnh: L.Q.P

Bảo Cầm (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.