Kiến nghị Bộ GTVT kiểm điểm phòng chống tham nhũng

25/07/2013 03:15 GMT+7

Theo thông báo kết luận về thanh tra phòng chống tham nhũng tại Bộ GTVT giai đoạn 2009 - 2012 vừa được Thanh tra Chính phủ công bố, một số đơn vị trực thuộc Bộ chưa thực hiện công khai tài chính. Cụ thể, Tổng cục Đường bộ, BQL dự án 2 (trực thuộc Tổng cục Đường bộ) không công khai số liệu dự toán, quyết toán thu, chi ngân sách từ năm 2010-2012; chưa kiểm tra, thanh tra về công khai tài chính đối với các đơn vị trực thuộc.

Ngoài ra, còn có hạng mục công trình đã hoàn thành nhưng chưa lập dự toán. Năm 2009 còn 264 dự án, năm 2010 còn 183 dự án, năm 2011 còn 183 dự án, đến tháng 9.2012 còn 115 dự án đã hoàn thành nhưng chưa phê duyệt báo cáo quyết toán đầu tư. Bộ chưa quy định về việc chuyển giao thẩm quyền quản lý vận hành sau khi dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng (với các dự án BOT), chậm ban hành quy trình nghiệm thu thanh quyết toán với những công trình nạo vét luồng tàu sông, biển. Bộ GTVT cũng chưa thống kê, tổng hợp được các cuộc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đã được thực hiện, không tổng hợp được các sai phạm đã phát hiện và thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ GTVT tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm về việc còn để những tồn tại, hạn chế trong phòng chống tham nhũng. Phối hợp Bộ Tài chính rà soát quy định quản lý tài chính tại Cục Đăng kiểm VN nhằm loại bỏ những bất cập về cơ chế tài chính (Bộ GTVT cho phép Cục Đăng kiểm được huy động vốn, đầu tư ra ngoài, đầu tư cho thuê tài sản tại Thông tư liên tịch số 68 không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị). Đặc biệt kiểm soát việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư với các dự án ủy quyền cho Sở GTVT địa phương.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.