Gặp Phương Mỹ Chi - cô bé 10 tuổi hát dân ca triệu người mê

25/07/2013 10:10 GMT+7

(TNO) Ngôi nhà nhỏ có đến 18 nhân khẩu nằm trong con hẻm ở Q.8, TP.HCM những ngày qua rộn tiếng nói cười hơn khi cô bé Phương Mỹ Chi nhỏ nhắn ngày nào bỗng dưng trở thành giọng ca nhí được nhiều người yêu mến.

(TNO) Ngôi nhà nhỏ có đến 18 nhân khẩu nằm trong con hẻm ở Q.8, TP.HCM những ngày qua rộn tiếng nói cười hơn khi cô bé Phương Mỹ Chi nhỏ nhắn ngày nào bỗng dưng trở thành giọng ca nhí được nhiều người yêu mến.

>> Video: Phương Mỹ Chi làm tan chảy khán giả trong 'Liên khúc ba miền
>> Giọng hát Việt nhí: Cô bé Phương Mỹ Chi đi tiếp trong nước mắt
>> Cô bé 'Quê em mùa nước lũ' đi hát show cho Mr Đàm
>> Cô bé 10 tuổi hát "Quê em mùa nước lũ" khiến nhiều người bật khóc

Mê dân ca từ năm 6 tuổi

Gặp Phương Mỹ Chi khi cô bé đang ngồi ăn sáng bên hông nhà. Đôi mắt cận 7 đi-ốp nhưng vẫn hấp háy sự lanh lợi. Hàng xóm đi ngang trêu "ca sĩ biếng ăn", cô bé bẽn lẽn cười.  

Không ngại "tiết lộ" cân nặng khiêm tốn 33 kg nhưng Mỹ Chi tự hào khoe "con cao thứ hai trong lớp đó".

Cô bé trò chuyện tự nhiên như chính cách mà em thể hiện trên sân khấu, khiến cho người nghe luôn cảm thấy gần gũi và không có khoảng cách...

 
Cô bé 10 tuổi Phương Mỹ Chi

Mỹ Chi sinh ra trong một đại gia đình, rất đông người. Cả gia đình em gồm ba mẹ và hai chị em chen chúc nhau trong một căn phòng nhỏ chỉ để vừa chiếc nệm và tủ quần áo. Chính vì thế mà mỗi khi hỏi đến ước mơ sau này, Mỹ Chi dứt khoát trả lời: đi hát để mua nhà cho ba mẹ.

Cô Út của Mỹ Chi ngày xưa là ca sĩ hát nhạc dân ca nhưng vì căn bệnh tiểu đường mà hai mắt mờ dần, không thể đi hát được. Nhưng rồi tình yêu dân ca từ cô đã truyền vào Mỹ Chi lúc nào không hay.

"Lần đầu tiên tôi phát hiện ra khả năng ca hát của Mỹ Chi là khi tình cờ nghe được Mỹ Chi (khi đó mới 6 tuổi) nghêu ngao ca khúc Chim trắng mồ côi trong... nhà tắm. Hỏi con bé có thích hát không cô dạy cho, Mỹ Chi gật đầu ngay lập tức", cô Út kể.


Cô Út là người dạy Mỹ Chi hát từ năm 6 tuổi

Vậy là Mỹ Chi được cô Út dạy cho cách lấy hơi, nhả chữ, luyến láy. Cô bé 6 tuổi này có tình yêu đặc biệt với dân ca đến nỗi cô Út dạy đến đâu, Mỹ Chi làm được ngay đến đó. Đến giờ thì cô Út cũng phải kêu lên rằng "hết cái để dạy rồi".

Mỹ Chi cho biết em thích hát dân ca vì yêu thích giai điệu ngọt ngào, êm tai của thể loại này. Ngoài ca khúc Quê em mùa nước lũ từng lấy đi không ít nước mắt của khán giả ở vòng Giấu mặt hay bài Đất phương Nam khiến nhiều người "tan chảy" ở vòng Đối đầu thì "bài tủ" của Mỹ Chi còn có Bà năm, Sa mưa giông, Lòng mẹ...

Khi được hỏi thần tượng là ai, Mỹ Chi trả lời ngay: ca sĩ Hương Lan và Cẩm Ly. Lại hỏi không thần tượng cô Út sao, cô bé mỉm cười: "Dạ, cô Út cũng như cô Hương Lan rồi".

Nhà có... ca sĩ

Trở thành "hiện tượng" của Giọng hát Việt nhí, thay đổi lớn nhất theo Mỹ Chi tiết lộ là "ăn gà rán thì được hai miếng thay vì một miếng như trước kia".

Cô bé cũng thường được mọi người trong nhà và bà con trong xóm trêu là "ca sĩ nhí". Hỏi con có thấy mình là ca sĩ chưa, cô bé lắc đầu bảo "không biết".


Phương Mỹ Chi và mẹ chia sẻ với phóng viên

Không biết có phải là ca sĩ không nhưng Mỹ Chi mê nhất là phòng thu của người chú mình. Cô bé đã tự thu âm hai đĩa nhạc của riêng mình, đương nhiên chỉ toàn là nhạc dân ca.

 
"Sức khỏe tôi không tốt, lại mắc căn bệnh tiểu đường. Mấy năm nay bệnh trở nặng nên giờ chỉ thấy bóng hình chứ không rõ được gì nhưng tôi không nghĩ quẫn nữa vì có Mỹ Chi. Tôi muốn dành hết "vốn liếng" có được về ca hát để truyền đạt lại và mong bé được sống trọn với niềm yêu thích của mình", cô Út của Mỹ Chi chia sẻ.
Mẹ của Mỹ Chi kể có lần cô bé đạp xe đi chơi, gặp những người lớn tuổi đang ngồi uống trà. Nhận ra đây là cô bé hát Quê em mùa nước lũ trong Giọng hát Việt nhí, một người bảo "hát cho ông nghe một bài", vậy là Mỹ Chi đứng giữa đường hát luôn!

Ở Trường tiểu học Tuy Lý Vương (Q.8, TP.HCM), Mỹ Chi là "đầu tàu" trong những phong trào văn nghệ. Cô bé tham gia đội văn nghệ của trường từ năm lớp 2. Mặc dù mẹ vẫn hay la rầy, sợ con không lo học nhưng Mỹ Chi đã cố gắng chứng minh cho mẹ thấy bằng bằng khen loại giỏi suốt 4 năm học qua.
 
Mỹ Chi tiết lộ rằng em học giỏi nhất là môn Tập làm văn còn môn m nhạc thì... cũng bình thường như các bạn cùng lớp. Cô bé cũng cho biết mình học tiếng Anh rất dở và không thích cũng như khẳng định "sẽ không bao giờ hát nhạc tiếng Anh".

"Hát nhạc tiếng Anh thì phải hiểu lời, để hiểu lời thì phải giỏi tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt, rắc rối lắm. Hát nhạc dân ca còn hay hơn", Mỹ Chi lý giải.


Căn hẻm nhỏ, nơi hằng ngày Mỹ Chi thường phụ mẹ bán chè

Ngoài việc đi học và thỉnh thoảng đi hát đám cưới, Mỹ Chi còn thường phụ mẹ bán chè. "Làm bánh lọt thì con phụ mẹ cắt lá dứa, chè khoai môn thì con phụ vắt nước dừa, chè bà ba thì con phụ cắt bột, chè trôi nước thì con phụ vò trôi nước. Con khoái ăn chè của mẹ nấu lắm, thích nhất là chè bà ba, chè khoai môn và bánh lọt", "ca sĩ nhí" kể.

Con sẽ không chảnh!

Mỹ Chi cho biết em tham gia chương trình Giọng hát Việt nhí là do chị gái gợi ý. Ban đầu, mẹ của Mỹ Chi không cho nhưng sau lại bị hai chị em thuyết phục dữ quá vậy là đích thân mẹ đã chở Mỹ Chi tới điểm thi sơ tuyển.

Trong vòng thi này, Mỹ Chi được cả 4 huấn luyện viên bấm nút chọn và sau đó cô bé đã chọn đội Hiền Thục. Tuy nhiên, cô bé cũng bật mí: "Từ đầu con đã thích cô Hiền Thục nhưng khi được cả 4 HLV lựa chọn, con rất run. Lúc đó lại nghĩ hay mình chọn chú Thanh Bùi, hay mình chọn cô chú Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang để thử sức. Nhưng quyết định cuối cùng của con vẫn là cô Hiền Thục vì con nghĩ cô có hát nhạc dân ca, sẽ chỉ dạy cho con nhiều hơn".

Những ngày trong đội Hiền Thục, Mỹ Chi khá thân với cô bé Phương Duyên nhưng hai cô bé lại được chọn chung một đội trong vòng Đối đầu. Khi biết mình được chọn còn Phương Duyên bị loại, Mỹ Chi đã bật khóc vì vừa mừng cho mình, vừa buồn khi phải xa bạn.


Phương Mỹ Chi cho biết em muốn đi hát để dành tiền mua nhà cho ba mẹ

Khi được hỏi "bí quyết" hát nhạc dân ca, Mỹ Chi cho biết: "Con phải coi clip hoặc tìm hiểu về ý nghĩa bài hát thì mới có cảm xúc được. Mình phải thích thì mới hát có hồn được, không thích thì hát... thấy ghê lắm. Khi vào đội cô Hiền Thục, cô chọn bài gì cũng hỏi con bài này con thích không, không thì cô đổi bài khác".

Còn chuyện tương lai sau này, cô bé Quê em mùa nước lũ cho biết em mong muốn làm ca sĩ hát dân ca như cô Út và cũng thích làm diễn viên nữa. "Nhưng trước hết mình phải có kiến thức rồi muốn làm gì thì làm, mẹ con dạy vậy", Mỹ Chi nói.

Trở thành "hiện tượng" của Giọng hát Việt nhí, Mỹ Chi nhận rất nhiều lời khen ngợi của cộng đồng mạng nhưng cô bé khẳng định chắc nịch: "Em nghĩ em sẽ không chảnh... Vì mình có gì đâu mà phải chảnh".

Mỹ Chi cũng nhận được nhiều lời mời đi hát hơn, mới đây là việc xuất hiện trong show diễn của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trên sân khấu Cầu vòng 126.

Tuy vậy, cô bé vẫn giữ thói quen đi hát được bao nhiêu thì đưa hết cho mẹ, lâu lâu thì được mẹ cho ít tiền để trong bóp, dành ăn quà vặt. "Ước mơ của con là đi hát để dành tiền mua nhà cho ba mẹ", Mỹ Chi nói.

Đôi mắt trẻ thơ bao giờ cũng long lanh khi nói về ước mơ của mình...
 

Phương Mỹ Chi được xem là một "hiện tượng" của Giọng hát Việt nhí khi xuất hiện ở vòng thi Giấu mặt với ca khúc Quê em mùa nước lũ. Với giọng hát ngọt ngào, đầy cảm xúc, Mỹ Chi đã khiến HLV Hiền Thục và nhiều khán giả rơi nước mắt trước phần trình diễn này.

Trên mạng xã hội, trang fanpage mang tên Phương Mỹ Chi đã có gần 10.000 thích dù rằng Mỹ Chi cho biết em không sử dụng Facebook.

Trên YouTube những clip thu âm giọng hát của Mỹ Chi có cả chục ngàn lượt xem, riêng clip Mỹ Chi hát ca khúc Quê em mùa nước lũ đã đạt gần 2 triệu lượt.

Mới đây, một số khán giả yêu quý Phương Mỹ Chi còn tổ chức một buổi offline thân mật dành cho cô bé này.

Nhận xét về thí sinh nhí của mình, HLV Hiền Thục cho biết: "Mỹ Chi là một đứa bé mà khi cất giọng lên làm cho tất cả trái tim đều tan chảy".

Clip Phương Mỹ Chi hát Quê em mùa nước lũ:

Thiên Hương
Ảnh: Độc Lập

>> Video: Phương Mỹ Chi làm tan chảy khán giả trong 'Liên khúc ba miền
>> Giọng hát Việt nhí: Cô bé Phương Mỹ Chi đi tiếp trong nước mắt
>> Cô bé 'Quê em mùa nước lũ' đi hát show cho Mr Đàm
>> Cô bé 10 tuổi hát "Quê em mùa nước lũ" khiến nhiều người bật khóc
>> Giọng hát Việt' đấu 'Giọng hát Việt nhí' trong đêm nhạc Mr Đàm
>> Giọng hát Việt nhí: Được tư vấn, nhiều thí sinh 'đổi' huấn luyện viên
>> Giọng hát Việt nhí: Khán giả mê tít 'Sóng tình... bạn
>> Giọng hát Việt nhí: Cậu bé 70 kg đại thắng nhờ ca khúc của Lady Gaga
>> Giọng hát Việt nhí: Thí sinh 'hóa thân' thành Lady Gaga
>> Hé lộ hậu trường đáng yêu của "Giọng hát Việt nhí
>> Giọng hát Việt nhí: Con gái diễn viên Chiều Xuân bất ngờ bị loại
>> Bị loại, thí sinh Giọng hát Việt nhí khóc thấy thương trong cánh gà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.