Đàm phán Hiệp định xuyên Thái Bình Dương có thể hoàn tất vào cuối năm nay

25/07/2013 14:16 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng ngày 25.7 nhận định với Thanh Niên Online: Nhiều khả năng đàm phán Hiệp định xuyên Thái Bình Dương sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

(TNO) Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng: "Với tất cả những thực tế, diễn biến cho đến ngày hôm nay (24.7, giờ Mỹ), đặc biệt là kết quả chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, tôi tin rằng, những mong muốn của các nhà lãnh đạo Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực vào cuối năm nay".

>> Hình ảnh Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Hoa Kỳ
>> Chủ tịch nước gặp nhân viên Đại sứ quán tại Hoa Kỳ
>> Chủ tịch nước lên đường thăm chính thức Hoa Kỳ
>> Nhắc đến Việt Nam, người Mỹ nghĩ đến một quốc gia, không phải một cuộc chiến
>> Trái cây Việt Nam sẽ “rộng cửa” vào thị trường Mỹ
>> Xác lập khuôn khổ quan hệ Việt Nam - Mỹ trong tình hình mới
>> Mỹ sẽ không công bố toàn bộ thông tin về đàm phán TTP
>> Kiện phòng vệ thương mại 

 
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng - Ảnh:
Ngọc Thắng

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng chia sẻ thông tin trên với báo giới sau cuộc tiếp xúc với Bộ trưởng thương mại Mỹ diễn ra trưa 24.7 (giờ Mỹ).

Theo Bộ trưởng, trong chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Mỹ lần này theo lời mời của Tổng thống Mỹ, có rất nhiều hoạt động, trong đó có nội dung thúc đẩy hoạt động thương mại giữa hai nước, mà trọng tâm là thúc đẩy đàm phán TPP.

Sau 17 vòng đàm phán và hiện nay đang là vòng thứ 18 đang diễn ra ở Malaysia, quan điểm của các nước tham gia đàm phán đã xích lại gần nhau hơn so với trước đây. Đặc biệt là những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quan hệ thương mại giữa Mỹ và Việt Nam cũng đã đạt được những tiến bộ đáng kể.

Với tinh thần đó, trong cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thổng Mỹ Obama sáng 25.7 sẽ có nội dung tuyên bố hai bên mong muốn thúc đẩy để sớm kết thúc đàm phán TPP như các nhà lãnh đạo cấp cao của TTP đã thỏa thuận với nhau bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN (tổ chức vào năm 2012 tại Campuchia).

“Hiện nay các đoàn đàm phán đang rất nỗ lực để thu hẹp hơn nữa những khoảng cách còn xa nhau giữa các nước về một số nội dung. Nhưng với tinh thần, mong muốn kết thúc đàm phán theo đúng thời gian trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi và với tinh thần xây dựng, hợp tác cố gắng gác bỏ những khác biệt, tìm được tiếng nói chung, chúng tôi tin rằng, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu này.

"Đây cũng là nội dung chính trong cuộc gặp giữa ngài đại diện thương mại Mỹ và tôi trong sáng nay, đó là tập trung thống nhất với nhau những vấn đề liên quan, để tiếp đây hai đoàn đàm phán TPP của Việt Nam và Mỹ sẽ có cuộc gặp nhau trước khi phiên đàm phán thứ 19 diễn ra ở Brunei”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết.


 Đại sứ Mỹ tại Việt Nam David Shear đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại sân bay quân sự Andrew - Ảnh: TTXVN

Thưa ông, những vấn đề còn bất đồng và có khoảng cách xa nhau trong đàm phán TPP như Bộ trưởng vừa đề cập cụ thể là những trở ngại nào?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Đó là những vấn đề liên quan đến thương mại, đến dịch vụ và đầu tư. Về thương mại thì đó là câu chuyện mở cửa thị trường. Chúng tôi đã thống nhất với nhau rằng, mở cửa thị trường là phải dựa trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi. Tôi mở cửa thị trường cho anh, thì đổi lại anh cũng phải mở cửa thị trường cho tôi.

Và, ngoài danh mục những mặt hàng mà hai bên tạo điều kiện cho nhau nhập khẩu thì còn có câu chuyện về thuế. Việt Nam hiện nay đang ở một trình độ thấp hơn so với các nước thành viên TPP khác, cho nên chúng ta yêu cầu các nước thành viên TPP khác, trong đó có Mỹ, cần dành cho Việt Nam một sự linh hoạt nhất định. Tức là có thời gian quá độ trước khi thực hiện mục tiêu cuối cùng.

Đây cũng là nội dung mà Tổng thống Hoa Kỳ Obama đã cam kết với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Campuchia vào năm 2012.

Đó là vấn đề thương mại, còn tiếp đó là một số nội dung có vấn đề nhạy cảm. Nhạy cảm ở đây không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với nhiều nước thành viên TPP khác, như vấn đề mua sắm của Chính phủ, vấn đề môi trường, vấn đề về doanh nghiệp nhà nước,...

Những chuyện này liên quan đến nhiều nước, vì thế không chỉ có Việt Nam và Mỹ phải phối hợp chặt chẽ trong quan hệ song phương để xử lý những vấn đề liên quan mà còn phải có sự tham gia tích cực đa phương của nhiều thành viên khác. Với tinh thần như vậy, chúng tôi tin rằng trong thời gian ngắn tới đây, những khác biệt đó sẽ được thu hẹp. Phải nhấn mạnh một điều, dù muốn hay không thì luôn phải tính đến sự cân bằng và lợi ích của tất cả các bên tham gia đàm phán TPP.

Có ý kiến cho rằng, muốn kết thúc đàm phán TPP sớm thì Việt Nam phải được công nhận là nền kinh tế thị trường. Vấn đề này đã được đặt ra và giải quyết như thế nào trong cuộc gặp với Bộ trưởng thương mại Mỹ lần này, thưa Bộ trưởng?

Vấn đề yêu cầu công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường đầy đủ, chúng ta không chỉ đặt ra với Mỹ mà còn với rất nhiều thành viên khác của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đến nay, đã có 34 quốc gia công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Riêng với Mỹ, chúng ta đã có hình thức đàm phán song phương. Có hai nhóm làm việc đã làm việc với nhau nhiều năm nay rồi và đang tiếp tục đàm phán.

Theo quy định nội bộ của Mỹ, việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường không nằm trong nội dung đàm phán TPP mà sẽ được thực hiện qua kênh làm việc của hai nhóm đàm phán song phương của hai bên. Trước sau như một, chúng ta luôn luôn đề nghị phía Hoa Kỳ cũng như các nước thành viên TPP mà đến nay còn chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, phải xem xét và có sự công nhận này.

Trong 13 nước thành viên TPP thì hiện nay đã có 7 quốc gia công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường rồi.

Vậy Bộ trưởng tin tưởng vào mục tiêu Việt Nam cùng với phía Mỹ sẽ hoàn thành đàm phán TPP vào cuối năm nay?

Với tất cả những thực tế, diễn biến cho đến ngày hôm nay, đặc biệt là kết quả chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, với mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các nước thuộc TPP, trong đó có Mỹ, tôi tin rằng, những mong muốn của những nhà lãnh đạo TPP sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực vào cuối năm nay.

Bảo Cầm (ghi)

>> Tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ
>> Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển mạnh
>> Thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Hoa Kỳ
>> Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.