Những tác hại nghiêm trọng do thiếu ngủ

22/07/2013 16:45 GMT+7

(TNO) Nếu ngủ không đủ giấc, cơ thể bạn không thể hoạt động bình thường và không đủ sức để chống lại bệnh tật.

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với quá trình tái tạo của cơ thể. Vì vậy, thiếu ngủ làm cho đồng hồ sinh học của cơ thể bị đảo lộn, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Các nghiên cứu khoa học gần đây đã khẳng định được mối liên hệ giữa tình trạng thiếu ngủ và những căn bệnh hiểm nghèo.

Thiếu ngủ và những hậu quả khôn lường
Nên ngủ đủ giấc để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật - Ảnh: Shutterstock

Bệnh Alzheimer. Được công bố vào tháng 5.2012, một nghiên cứu tại Trường đại học Washington (Mỹ) cho rằng những người thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, theo UPI.

Đột quỵ. Những người ngủ ít hơn 6 giờ/đêm thì tăng nguy cơ đột quỵ so với những người ngủ đủ giấc. Đó là kết quả cuộc nghiên cứu 5.600 người do nhóm nghiên cứu thuộc Trường đại học Alabama (Mỹ) thực hiện và được công bố vào tháng 9.2012, theo tờ USA Today.

Bệnh tim mạch. Theo tờ Guardian, một nghiên cứu công bố trên tạp chí European Heart Journal vào năm 2011 cho thấy người ngủ ít hơn 6 giờ/đêm thì tăng 48% nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc tử vong.

Ung thư. Trang naturalnews.com đưa tin về một nghiên cứu công bố trên tạp chí British Journal of Cancer năm 2008 cho thấy những phụ nữ ngủ ít hơn 6 giờ/đêm dễ mắc bệnh ung thư vú.

Trong khi đó, một nghiên cứu năm 2012 phát hiện những phụ nữ có nguy cơ cao nhất tái phát căn bệnh ung thư vú chính là những người ngủ ít nhất vào ban đêm và ngủ ít hơn 7 giờ/đêm trong suốt 2 năm.

Tiến sĩ Cheryl Thompson và các cộng sự tại Trường đại học Cleveland (Mỹ) đã đi đến kết luận trên sau khi tìm hiểu 101 phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn sớm, theo The Star.

Đức Trí

>> Thai phụ thiếu ngủ, sinh con nhẹ cân
>> Thiếu ngủ giảm lượng tinh trùng
>> Hậu quả khủng khiếp do thiếu ngủ
>> Thiếu ngủ làm giảm trí nhớ
>> Mối nguy do thiếu ngủ
>> Thiếu ngủ dễ tái phát ung thư vú
>> Thiếu ngủ có thể khiến vắc xin mất tác dụng
>> Chọn thức ăn cho giấc ngủ

>> Tăng cân và giấc ngủ
>> Ăn uống và giấc ngủ
>> Bảo vệ tim từ giấc ngủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.