Dạy trước chương trình trong hè

23/07/2013 03:15 GMT+7

Hè là dịp để học sinh nghỉ ngơi, giải tỏa áp lực, tâm lý sau thời gian dài miệt mài học tập. Tuy vậy, nhiều trường tại TP.HCM lại dành thời gian này dạy trước chương trình.

Ôn cũ, luyện mới

Từ các sáng thứ hai đến thứ sáu, nhiều học sinh của Trường THCS Hồng Bàng (Q.5) lại đến trường học hè.

T.L (học sinh lớp 7A2 của trường này) cho biết: “Học sinh muốn học môn nào thì đăng ký ôn môn đó. Em đăng ký học toán vào thứ hai và thứ tư (mỗi buổi học 2 tiết) và hóa vào thứ sáu”. Về nội dung ôn tập, L. nói: “Em ôn cả kiến thức trong năm học trước và học thêm chương trình mới”. D.Q (năm học mới sẽ lên lớp 7) cho biết: “Môn toán hiện em đã học được mấy bài đầu của chương trình lớp 7”. Đáng nói, Q. có học lực trung bình môn toán ở năm học lớp 6 là 9,8.


Học sinh Trường Hồng Bàng ăn vội bữa sáng trước khi vào giờ học hè tại trường - Ảnh: Minh Luân 

Ghi nhận của phóng viên Thanh Niên tại nhiều trường phổ thông cho thấy chương trình ôn tập hè đều có lồng ghép dạy kiến thức mới, mà theo đúng quy định, những nội dung này học sinh chỉ được học trong chương trình chính khóa.

Có mặt tại Trường THCS Chi Lăng (Q.4) vào giờ tan trường (trưa ngày 17.7), chúng tôi được nhiều học sinh cho biết: “Em được dạy một số kiến thức ở chương trình mới”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Trường Chi Lăng tổ chức ôn tập hè từ 1 - 31.7 (mỗi tuần 3 buổi) với 3 môn học bắt buộc: toán, Anh văn, văn (học phí 180.000 đồng/khóa).

Trường THCS Vân Đồn (Q.4), trong chương trình ôn tập hè cũng dạy 3 môn: toán, văn, Anh văn. Lịch ôn từ đầu tháng 7 và kết thúc vào tuần đầu của tháng 8. Trong 2 tuần đầu, giáo viên sẽ ôn lại kiến thức cũ trong năm học vừa qua cho học sinh. Những tuần tiếp theo, học sinh sẽ được dạy chủ điểm, có kiến thức nằm trong chương trình mới.

Chỉ dạy theo chuyên đề ?

Lãnh đạo nhiều trường cho biết chỉ dạy chuyên đề, chủ điểm chứ không dạy trước chương trình. Ông Đoàn Bội Ngọc, Hiệu trưởng Trường Vân Đồn, nói: “Thực chất, chúng tôi không tổ chức dạy trước chương trình theo trình tự các bài học trong sách giáo khoa mà chỉ dạy theo chuyên đề. Đối với những bài trong năm học cũ, có liên quan đến chương trình năm học mới, chúng tôi triển khai hướng dẫn thêm cho học sinh”.

Ông Trần Đức Khanh, Hiệu trường Trường Hồng Bàng, cho biết: “Chúng tôi ôn tập 6 tuần. Trong đó 3 tuần ôn kiến thức cũ cho học sinh. 3 tuần còn lại chỉ giới thiệu sơ về kiến thức cho năm học mới chứ không phải dạy trước trình tự của chương trình năm học mới”. Ông Khanh cũng khẳng định: “Phụ huynh, học sinh nào có nhu cầu ôn tập môn học nào thì đăng ký môn đó. Chúng tôi không bắt buộc tất cả học sinh tham gia”. Cũng tương tự như vậy, ông Bội Ngọc, Hiệu trưởng cho rằng trường chỉ có khoảng 40% học sinh tham gia ôn tập hè tại trường.

Về vấn đề này, bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng Giáo dục Q.5, cho rằng: “Ngay từ đầu hè, chúng tôi đã triển khai chương trình sinh hoạt đến các trường trong quận. Đồng thời chỉ đạo các trường không được dạy trước chương trình. Chúng tôi sẽ nắm tình hình và chấn chỉnh ngay hiện tượng này”. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, khẳng định: “Năm nay, học sinh phổ thông tại TP.HCM tựu trường sớm, từ 12.8. Vậy thì không có lý do gì mà các trường tổ chức dạy trước chương trình cho học sinh. Nhưng dù có bất kỳ lý do gì đi chăng nữa, trong những ngày hè, chỉ ôn tập, phụ đạo cho những học sinh bị hổng kiến thức, mất căn bản trong năm học trước, giúp các em có thể bắt kịp bạn bè trong năm học mới. Các trường không được dạy trước chương trình cho học sinh với bất kỳ lý do nào. Sở sẽ yêu cầu các phòng giáo dục rà soát lại vấn đề này”.

 Trả lời phóng viên Báo Thanh Niên về thực trạng này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Trường nào tổ chức dạy trước chương trình là sai. Đồng thời, việc dạy trước này sẽ dẫn đến hệ lụy không hay. Đối với những học sinh được học trước chương trình, khi vào học chính khóa dễ có tâm lý ỷ lại, không chịu học với lý do: kiến thức đó mình đã học, đã biết rồi”.

Minh Luân

>> Cho con học hè thế nào ?
>> Học hè tại Hàn Quốc
>> Học hè ở quê
>> Du học hè, nên và không nên
>> Du học hè 2012 - hành trang cho sự tự tin
>> Trẻ bị stress vì học hè

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.