Cho nổ bom sân bay Bắc Kinh vì “bất mãn xã hội”

22/07/2013 03:00 GMT+7

Ngày 21.7, báo China Daily đưa tin nhà chức trách Trung Quốc đã xác định người đàn ông ngồi xe lăn cho kích nổ bom tự chế tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh vào chiều tối 20.7 là Ký Trung Tinh, 34 tuổi.

Vụ nổ xảy ra tại cổng 3 thuộc sảnh đến ở sân bay vào lúc 18 giờ 24 phút (giờ địa phương), khiến nhiều người hoảng loạn. Một số nhân chứng cho biết trước đó, nghi phạm Ký ngồi trên xe lăn và phát truyền đơn cho các hành khách. Còn theo cảnh sát, nhân viên an ninh sân bay nhận nhiều than phiền từ hành khách rằng “có người quấy rối” nên đến ngăn chặn hành động của ông Ký. Trong lúc giằng co thì người này bất ngờ cho nổ bom. Tuy nhiên, trước khi giật ngòi nổ, nghi phạm la lớn để cảnh báo mọi người tránh xa, theo báo The Beijing News. Do đó, chỉ ông Ký và một cảnh sát bị thương. Hiện trường được dọn sạch trong 2 giờ và không có chuyến bay nào bị ảnh hưởng.

Nghi phạm Ký Trung Tinh trước khi cho nổ bom - d
Nghi phạm Ký Trung Tinh trước khi cho nổ bom - Ảnh: China Daily 

Nghi phạm Ký đang được điều trị tại bệnh viện. Người này đến từ thành phố Hà Trạch, tỉnh Sơn Đông và từng làm việc tại tỉnh Quảng Đông. Theo điều tra của cảnh sát, nhiều năm qua, ông Ký liên tục khiếu kiện về việc ông bị “đối xử không công bằng” dẫn đến liệt chân. China Daily không nói rõ chi tiết, còn AFP dẫn một số nguồn tin cho hay ông Ký bị cảnh sát đánh đập dẫn đến tật nguyền vào năm 2005. Đài truyền hình Phượng Hoàng ở Hồng Kông dẫn lời các chuyên gia nhận định ông Ký “mất tất cả hy vọng với xã hội” sau cuộc tranh đấu đòi bồi thường kéo dài không có kết quả. Do đó, nhiều cư dân mạng Trung Quốc hôm qua bày tỏ thông cảm cho động cơ của người này.

Vụ việc xảy ra một tháng sau vụ một người khiếu kiện khác ở tỉnh Phúc Kiến đốt xe buýt khiến 47 người chết. Bên cạnh đó, truyền thông Trung Quốc hồi cuối tuần đưa tin chính quyền thành phố Sâm Châu, tỉnh Hồ Nam đã bắt 6 nhân viên quản lý đô thị liên quan đến cái chết của một người bán hàng rong.

Văn Khoa

>> Nổ bom ở sân bay Bắc Kinh
>> Nổ bom ở Bangkok, 7 người bị thương
>> Nổ bom tự chế ở Bangkok, 7 người bị thương
>> Nổ bom tại Pakistan, 45 người thiệt mạng
>> Nổ bom bi, một học sinh tử vong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.