3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin: Do 'sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân'

22/07/2013 18:09 GMT+7

(TNO) Sau hơn 3 giờ họp kín và tranh cãi khá căng thẳng, nguyên nhân vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện đa khoa H.Hướng Hóa (Quảng Trị) vào ngày 20.7 được đưa ra là do 'sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân'.

(TNO) Sau hơn 3 giờ họp kín (không cho báo chí vào dự), vào lúc 17 giờ 40 phút hôm nay 22.7, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã dành 10 phút để đọc bản kết luận về nguyên nhân vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện đa khoa H.Hướng Hóa (Quảng Trị) vào ngày 20.7.

>> Vụ 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin: Đã 'khoanh' được một số nguyên nhân
>> 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin: Hàng loạt câu hỏi chờ Bộ Y tế trả lời
>> Vụ 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin: Quảng Trị còn tồn 4.400 liều
>> Bộ Y tế vào cuộc vụ 3 trẻ sơ sinh chết sau khi tiêm vắc xin
>> Tạm dừng tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại Quảng Trị

Được biết, kết luận này được đưa ra sau cuộc tranh cãi khá căng thẳng giữa các bên liên quan. Và nguyên nhân chính thức được đọc nguyên văn là: "sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân".

Đoàn chuyên gia của Bộ Y tế cũng như ngành y tế địa phương thống nhất quan điểm chưa nghĩ đến nguyên nhân trùng hợp ngẫu nhiên với bệnh lý của trẻ bởi tiền sử thai nghén của mẹ bình thường, đẻ thường, bú tốt, cân nặng 2,8-3,1 kg.


Đông đảo phóng viên đứng chờ bên ngoài phòng họp suốt hơn 3 giờ

Đồng thời, họ cũng ít nghĩ đến nguyên nhân do vắc xin nhưng cũng không loại trừ với các luận điểm: Toàn quốc có khoảng 600.000 liều thuộc 2 lô vắc xin V-GB 020812E và V-GB 030812E đã được sử dụng mà không có báo cáo trường hợp phản ứng nào; xảy ra đồng thời phản ứng ở 2 lô vắc xin khác nhau; Vắc xin được kiểm định có giấy phép xuất xưởng của Viện kiểm dịch quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế.


Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đứng đọc kết luận về nguyên nhân vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin sau cuộc họp

Riêng đối với nguyên nhân do dịch vụ tiêm chủng tại Bệnh viện đa khoa H.Hướng Hóa, các bên thống nhất là không loại trừ (nhưng cũng ít nghĩ đến) nhưng ở đây thể hiện khá nhiều sai sót phần vì việc bảo quản vắc xin tại đây chưa đúng quy định (để vắc xin cùng sinh phẩm khác), phần vì quản lý vắc xin tại bệnh viện cũng chưa đúng theo quy định (không ghi chép quản lý vắc xin hằng ngày, không lưu vỏ, lọ theo quy định), phần nữa là y tá đã không triển khai tiêm vắc xin tại phòng tiêm riêng mà tiêm tại phòng bệnh.

Cuối cùng, đề nghị của các cơ quan chuyên môn là được gửi mẫu nghiệm (máu, mô phổi, não, gan, thận, tiêm) đến phòng thí nghiệm quốc gia, quốc tế để xét nghiệm kiểm định chất lượng vắc xin và các chất lạ có trong mẫu nghiệm.

Tin, ảnh: Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.