Tạm dừng tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại Quảng Trị

21/07/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Một ngày sau khi xảy ra vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B, Quảng Trị đã tạm dừng chương trình tiêm này cho trẻ sơ sinh trên địa bàn. Ngành y tế Quảng Trị cho biết nếu tiêm vắc xin viêm gan B trước 1 tuổi vẫn không ảnh hưởng đến 'quyền lợi và sức khỏe' của các bé.

>> Vụ ba trẻ tử vong sau tiêm vắc xin: Niêm phong toàn bộ lô vắc xin
>> Ba trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin phòng viêm gan B
>> 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin

Diễn biến mới nhất quanh vụ việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin là ngành y tế Quảng Trị đã tạm dừng việc tiêm loại vắc xin này. Điều đó khiến nhiều gia đình lo lắng, nhất là những gia đình có sản phụ đang đến kỳ sinh nở.

 
Việc tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ, được khuyên là nên tiêm trước 24 giờ sau khi trẻ ra đời chứ không phải là chỉ tiêm trong khoảng thời gian này. Vậy nên, nếu trước 1 tuổi mà trẻ mới tiêm vắc xin viêm gan B thì cũng sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của trẻ
Ông Nguyễn Xuân Tường, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị

Trưa nay 21.7, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Lâm Chí Đức, Giám đốc trung tâm y tế dự phòng H.Hướng Hóa, cho biết: “Hiện nay, việc tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trên địa bàn huyện đã được tạm dừng theo chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Sở Y tế tỉnh. Chúng tôi đang đợi chỉ đạo tiếp theo”.

Cũng theo ông Đức, ngoài việc niêm phong lọ vắc xin đã tiêm cho 3 trẻ nói trên và 29 lọ vắc xin còn lại tại Bệnh viện đa khoa H.Hướng Hóa, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Quảng Trị) còn tiếp tục niêm phong toàn bộ 107 lọ vắc xin (cùng nằm trong lô vắc xin V-GB 020812E và lô V-GB 030812E được sản xuất tháng 9.2012, có hạn sử dụng đến năm 2015, do Công ty vắc xin sinh phẩm số 1 cung cấp) đang tồn kho tại trung tâm, để phục vụ điều tra.

Ông Nguyễn Xuân Tường, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị, cho biết sau khi xảy ra sự cố, Sở Y tế đã thông báo cho toàn bộ các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tạm dừng tiêm số vắc xin đã cấp phát nằm trong các lô nói trên, đồng thời báo cáo với trên để có hỗ trợ thêm nguồn vắc xin khác.

“Việc tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ, được khuyên là nên tiêm trước 24 giờ sau khi trẻ ra đời chứ không phải là chỉ tiêm trong khoảng thời gian này. Vậy nên, nếu trước 1 tuổi mà trẻ mới tiêm vắc xin viêm gan B thì cũng sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của trẻ”, ông Tường khẳng định.

Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Chính, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã chỉ đạo nhiều ban ngành liên quan trong tỉnh để khẩn trương làm rõ vụ việc.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã yêu cầu ngành y tế có phương án chăm sóc đặc biệt đối với 3 sản phụ vừa mất con.

Ông Chính cũng thông tin thêm rằng, ngành y tế địa phương đã quyết định hỗ trợ 5 triệu đồng và UBND H.Hướng Hóa hỗ trợ 3 triệu đồng cho mỗi gia đình có trẻ bị tử vong để kịp thời đời động viên, chia sẻ.

Liệu những phát biểu của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị có trấn an được dư luận địa phương sau 3 ca tử vong khủng khiếp này 1

Liệu những phát biểu của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị có trấn an được dư luận địa phương sau 3 ca tử vong khủng khiếp này 1

Liệu những phát biểu của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị có trấn an được dư luận địa phương sau 3 ca tử vong khủng khiếp này 1
Vụ tử vong của 3 cháu bé sơ sinh sau khi tiêm vắc xin viêm gan B đang gây chấn động dư luận địa phương

Tin, ảnh: Nguyễn Phúc

>> Vắc xin ngừa tiểu đường thể 1
>> Chủng ngừa vắc xin miễn phí cho sinh viên
>> Đề xuất tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem
>> Sử dụng lại vắc xin Quinvaxem
>> Bộ Y tế đề xuất tìm nguồn vắc xin an toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.