Hai nghị sĩ Mỹ đòi đưa hội nghị G20 ra khỏi Nga

21/07/2013 03:05 GMT+7

Hai thượng nghị sĩ Mỹ ra nghị quyết yêu cầu Tổng thống Barack Obama xem xét đề xuất đưa hội nghị thượng đỉnh sắp tới của G20 (diễn đàn của 20 nền kinh tế lớn) ra khỏi Nga nếu Moscow không chịu giao cựu nhân viên CIA Edward Snowden cho Washington. Mỹ đang nổi giận vì Nga không chịu giao nộp Snowden , người tiết lộ chương trình do thám toàn cầu của Mỹ và đang trú ngụ tại khu vực quá cảnh thuộc sân bay quốc tế Sheremetyevo ở Moscow.

* Bolivia triệu hồi đại sứ tại 3 nước châu Âu

Theo nghị quyết, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Charles Schumer và thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham yêu cầu ông Obama cân nhắc chọn một địa điểm khác cho hội nghị thượng đỉnh G20, vốn dự kiến diễn ra ở Nga vào tháng 9, nếu Snowden tiếp tục được phép ở lại nước này. Trước đó, ông Graham còn đề xuất tẩy chay Thế vận hội mùa đông 2014 diễn ra ở Nga. Trong cuộc họp báo ngày 19.7 (theo giờ địa phương), khi được hỏi về nghị quyết trên, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney trả lời Tổng thống Obama vẫn có ý định công du đến Nga để dự hội nghị G20. Tuy nhiên, ông Carney không nói rõ liệu ông Obama vẫn sẽ có cuộc gặp riêng với Tổng thống Vladimir Putin theo kế hoạch hay không.

Hai nghị sĩ Mỹ đòi đưa hội nghị G20 ra khỏi Nga
Edward Snowden (giữa) tại sân bay ở Moscow - Ảnh: AFP

* Chính phủ Bolivia ngày 19.7 đã tạm thời triệu hồi các đại sứ của họ tại Pháp, Tây Ban Nha và Ý nhằm phản đối việc 3 nước này không cho chuyên cơ chở Tổng thống Evo Morales vào không phận của họ ngày 2.7 vì nghi ngờ chở theo Snowden, theo Tân Hoa xã. Tuy nhiên, Bộ trưởng Truyền thông Bolivia Amanda Davila khẳng định động thái mới không có nghĩa Bolivia cắt đứt quan hệ ngoại giao với các nước châu Âu.

Văn Khoa

>> Anh - Argentina đôi co tại hội nghị G20
>> Hội nghị G20 thất bại, suy thoái ngày càng đến gần
>> Hy Lạp ám ảnh hội nghị G20
>> Bất đồng bao phủ hội nghị G20
>> Thủ tướng dự Hội nghị G20

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.