Bùng nổ trò chơi trên mạng xã hội

22/07/2013 03:15 GMT+7

Từ Facebook đến các mạng xã hội khác trên thế giới, trò chơi đang trở thành một nguồn lợi mới với mức tăng trưởng ấn tượng.

Facebook kiếm đậm

Sau khi tạm ngưng mối quan hợp tác đặc biệt với nhà cung cấp game Zynga cuối năm ngoái, Facebook vẫn đạt doanh thu ngất ngưởng từ kinh doanh trò chơi. Trong quý 1/2013, Facebook kiếm được 213 triệu USD nhờ vào mảng này, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái, theo chuyên trang công nghệ CNET. Thế nhưng, mức tăng trưởng chủ yếu dựa vào người sử dụng Facebook trên thiết bị di động chứ không phải trên máy tính cá nhân truyền thống.

 Biểu đồ doanh thu của Facebook - d
Biểu đồ doanh thu của Facebook - Ảnh: CNET

Thực sự, mức doanh thu trên chẳng là gì so với mức doanh thu 1,2 tỉ USD mà Facebook kiếm được từ mảng quảng cáo. Tuy nhiên, CNET dẫn lời ông Sean Ryan, Giám đốc phụ trách quan hệ đối tác trò chơi của Facebook, cho biết trò chơi mang vai trò sống còn đối với mạng xã hội này. Đơn giản, trò chơi chính là phương tiện để thu hút người dùng hoạt động trên mạng xã hội Facebook. Nhà phân tích Wedbush Michael Pachter nhận định: “Facebook đang cố gắng cung cấp thêm nhiều tiện ích cho người sử dụng”. Hiện nay, đang có khoảng 250 triệu người chơi game trên Facebook, đây sẽ là đối tượng tiềm năng để mạng xã hội này tìm cách khai thác doanh thu khi kết nối với các dịch vụ khác. Từ đó, Facebook có thể kỳ vọng nguồn lợi khổng lồ.

Đại gia Hàn Quốc lên tiếng

Theo tờ The Guardian, Công ty Kakao, chuyên cung cấp ứng dụng mạng xã hội trên điện thoại di động, đã đạt doanh thu gần 300 triệu USD trong nửa đầu năm 2013 nhờ kinh doanh trò chơi trên mạng xã hội. Lâu nay, Kakao được biết đến rộng rãi với ứng dụng Kakao Talk. Đến cuối tháng 6.2012, Kakao tham gia cung cấp trò chơi trên mạng xã hội. Sau một năm, Kakao có 18 trò chơi và đạt mốc 30 triệu người chơi nên cán mức doanh thu khủng trên. Nhờ đó, doanh nghiệp này có mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 194%.

Với kết quả trên, Kakao đang lên kế hoạch phát triển mở rộng trên toàn cầu. Tuy nhiên, theo tờ The Guardian, hiện nay Kakao chủ yếu cung cấp game mạng xã hội cho người dùng Hàn Quốc và việc mở rộng không hề đơn giản khi doanh nghiệp này đang phải đối mặt với các ông lớn Nhật Bản. Mặt khác, đây cũng là thị trường cạnh tranh khốc liệt với sự trỗi dậy của không ít đại gia đến từ Mỹ, Anh… 

Hoàng Đình

>> Phá tập đoàn kinh doanh trò chơi trực tuyến “chui”
>> PHD vận dụng công nghệ trò chơi trực tuyến vào phong cách làm việc của mình
>> 20 trò chơi trực tuyến ngừng hoạt động
>> Điều tra xã hội học về trò chơi trực tuyến
>> Trung Quốc ban hành luật về trò chơi trực tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.