Vào lớp 1 phải có... chủ quyền nhà ở !

21/07/2013 03:00 GMT+7

Chuyện lạ là phiếu báo tuyển sinh lớp 1 của Trường tiểu học Quang Trung, P.9, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu buộc phụ huynh đăng ký nhập học phải photo "sở hữu nhà ở của bố, mẹ"...

Theo phân tuyến tuyển sinh đợt 2 vào lớp 1 của Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu, Trường tiểu học Quang Trung được phép tuyển thêm 55 học sinh. Bà Lê Thị Thanh Tuyền, Hiệu trưởng trường này, cho biết: “Việc yêu cầu phải có bản photo chủ sở hữu nhà ở là do Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu chỉ đạo. Phiếu báo tuyển sinh là do phòng đưa xuống cho trường và nhà trường chỉ thực hiện theo mà thôi”.

Vào lớp 1 phải có... chủ quyền nhà ở ! 
Phiếu báo tuyển sinh lớp 1 yêu cầu phụ huynh mang theo sổ đỏ - Ảnh: N.L

Theo bà Tuyền, thì trong 55 trường hợp tuyển sinh đợt 2 chỉ có 19 học sinh đủ điều kiện nhập học, 29 trường hợp không có chủ quyền nhà và 7 trường hợp chưa đến đăng ký. “Yêu cầu có chủ quyền nhà ở cũng chỉ là giải pháp của ngành để chọn những học sinh cư trú thực sự tại địa phương. Những trường hợp không đủ điều kiện thì nhà trường sẽ lập danh sách, ghi rõ lý do để đưa về phòng giáo dục”, bà Tuyền cho hay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trường hợp trên không chỉ xảy ra ở Trường tiểu học Quang Trung mà còn xảy ra tại Trường tiểu học Trưng Vương (cũng nằm trên P.9, TP.Vũng Tàu). Giải thích về việc này, ông Võ Văn Lương, Trưởng phòng GD- ĐT TP.Vũng Tàu, cho biết: “Qua kiểm tra, rà soát của phòng trước khi công bố phương án tuyển sinh cho thấy ở P.9 có nhiều trường hợp có tên trong danh sách tuyển sinh, nhưng lại không cư trú thực tại nơi lập danh sách. Điển hình là ở KP.5 (P.9), theo điều tra phổ cập được thực hiện hằng năm, tại khu phố này chỉ có gần 50 trẻ trong độ tuổi vào lớp 1 trong năm học mới này, nhưng danh sách đăng ký tuyển sinh lớp 1 do phường thực hiện lại có hơn 100 trẻ. Như vậy, việc “chạy trường” ở địa phương này là có. Chúng tôi đã tìm nhiều giải pháp để ngăn chặn việc này. Tuy nhiên, việc yêu cầu cần có chủ quyền nhà ở để chọn học sinh đúng tuyến chỉ xảy ra tại P.9 và có thể là chưa hợp lý, chúng tôi sẽ kiểm tra lại”, ông Lương nói.

Luật sư Trương Xuân Tám, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết việc mang sổ nhà để nhập học cho con là không sát với thực tế, vừa gây phiền hà. Theo luật sư Tám, có những trường hợp cư trú tại địa phương nhưng không phải ai cũng có nhà riêng, thậm chí có người có nhà riêng nhưng họ đã bán từ lâu, giờ ở nhà thuê thì lấy đâu ra sổ nhà. Có trường hợp sổ nhà họ đã thế chấp trong ngân hàng thì lấy đâu ra mà để sao y, đối chiếu... Như vậy, việc đăng ký nhập học phải mang theo sổ nhà càng làm cho tuyển sinh thêm rắc rối, quy định này cần loại bỏ.

Nguyễn Long

>> Tuyển sinh lớp 1 chương trình tăng cường tiếng Pháp
>> Tuyển sinh lớp 1 tăng cường tiếng Anh ngay đầu năm học
>> Giúp trẻ không sốc khi vào lớp 1
>> Cho trẻ học gì trước khi vào lớp 1?
>> Không cho điểm học sinh lớp 1
>> Quá tải lớp 1 vì “heo vàng” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.