Lo lắng vì trẻ biếng ăn

21/07/2013 03:05 GMT+7

Săm soi, vọc phá, bịt mũi hoặc chỉ liếm láp một chút trong đĩa thức ăn... Trẻ lười ăn tới nỗi đôi khi các bậc cha mẹ tự hỏi làm sao mà trẻ vẫn đứng vững, thậm chí còn chạy nhảy?

Săm soi, vọc phá, bịt mũi hoặc chỉ liếm láp một chút trong đĩa thức ăn... Trẻ lười ăn tới nỗi đôi khi các bậc cha mẹ tự hỏi làm sao mà trẻ vẫn đứng vững, thậm chí còn chạy nhảy?

Có nên quá lo lắng, và vấn đề là từ đâu? Trẻ ngán bữa ăn trưa và chiều nhưng lại thích uống sữa, các món rau củ nghiền, nước trái cây và bánh ngọt trong bữa ăn sáng và ăn xế. Tóm lại, trẻ vẫn ăn nhưng thực đơn lại mất cân bằng. Thế là trẻ sụt cân trong khi chưa có biểu hiện bệnh tật gì.

Lo lắng vì trẻ biếng ăn 
Nên tìm hiểu kỹ nguyên nhân vì sao trẻ lơ là khi tới bữa ăn - Ảnh: shutterstock

Nhiều bà mẹ luôn cho rằng con mình ăn không đủ suất, nhưng trước khi lo lắng thái quá, nên hiểu ra vấn đề. Có thể bạn bận tâm về sức khỏe của trẻ nên đặt ra vài quy định trong bữa ăn cho trẻ. Chẳng hạn, bạn không cho trẻ rời bàn ăn khi trẻ chưa ăn hết thực phẩm đã dọn sẵn trong đĩa. Các nhà dinh dưỡng và giáo dục về khứu giác cho rằng yêu cầu này không có lợi mà càng làm cho trẻ chán và sợ ngồi vào bàn ăn.

Không thể loại bỏ khả năng trẻ có tạng người nhỏ thó. Lượng thực phẩm nạp vào cơ thể sẽ phù hợp với tạng người. Để hiểu rõ điều này, hãy cân đo đều đặn cho trẻ và ghi lại trong sổ sức khỏe. Nếu biểu đồ tăng trưởng có tiến triển nhịp nhàng thì không nên quá lo lắng. Hoặc có những trẻ khi vào giai đoạn chuyển mùa, sau khi mắc bệnh viêm nhiễm thường biếng ăn do mệt mỏi kéo dài. Trường hợp này cũng phải nghiên cứu chế độ ăn sao cho phù hợp, tăng cường men tiêu hóa và vitamin C. Cũng có những trẻ ăn rất ít trong những ngày đi học, nhưng lại ăn rất ngon miệng vào những ngày cuối tuần, mà nguyên nhân có thể là do áp lực từ việc học tập.

Biếng ăn không rõ nguyên nhân là lý do nên mang trẻ đến bác sĩ để được làm biểu đồ dinh dưỡng hoặc phát hiện một bệnh nào đó. Ngoài ra, các bậc cha mẹ cần phải thay đổi thói quen ăn uống cho trẻ, như để trẻ tự do ăn uống một mình hoặc tạo điều kiện cùng ăn với bạn bè. Bày biện đĩa thức ăn cho trẻ không quá nhiều sẽ tạo cảm giác ngán ngẩm; nhưng cũng phải đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu trẻ đặc biệt yêu thích một món ăn nào đó, phù hợp với tuổi tác và thể trạng, thì nên linh động cho trẻ ăn khi trẻ có nhu cầu, để tạo cảm giác ngon miệng, thèm ăn cho những lần sau. 

Minh Quân

>> Giải pháp nào cho trẻ biếng ăn
>> Sai lầm khi chăm trẻ biếng ăn
>> Trẻ biếng ăn
>> Dielac Pedia - Giải pháp dinh dưỡng đặc thù cho trẻ biếng ăn Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.