Đề xuất chọn TP.HCM làm thí điểm chính quyền đô thị

20/07/2013 03:10 GMT+7

Sáng 19.7, Hội thảo báo cáo kết quả nghiên cứu phát triển chính quyền đô thị tại Việt Nam (nghiên cứu tình huống TP.HCM và Đà Nẵng) do Quỹ châu Á và Trường đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) phối hợp tổ chức diễn ra tại TP.HCM.

Nghiên cứu phát triển chính quyền đô thị tại Việt Nam (do GS-TS Nguyễn Thị Cành chủ trì) đã thống nhất với phương án đề xuất là chính quyền đô thị chỉ có một cấp chính quyền duy nhất có HĐND và UBND dù đô thị quy mô lớn hay nhỏ. Đối với những đô thị có quy mô lớn, quận và phường chỉ là những cơ quan hành chính địa phương, không phải là những cấp chính quyền đầy đủ có HĐND và UBND. “Ngoài những điều kiện pháp lý, Chính phủ cần trao quyền mạnh hơn, chủ động hơn cho các đô thị TP trực thuộc T.Ư, nhất là trong lĩnh vực tài chính và đầu tư để các đô thị phát huy được nguồn lực, tính sáng tạo cho sự phát triển”, GS-TS Nguyễn Thị Cành nói.

Nhóm nghiên cứu đề xuất lấy TP.HCM làm thí điểm chính quyền đô thị (đối với đô thị đặc biệt) và TP.Đà Nẵng làm thí điểm (đối với đô thị loại 1). Đồng ý với việc cần thiết phải tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ, tuy nhiên Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Võ Duy Khương đề xuất: “Phải nói rõ, chẳng hạn TP.HCM, Đà Nẵng quyết định tổ chức chính quyền đô thị. Trong quá trình làm, khiếm khuyết chỗ nào thì bổ sung”.

Nguyễn Tập

>> Chủ động phối hợp thí điểm mô hình chính quyền đô thị
>> Thành lập Phòng Xây dựng chính quyền đô thị
>> TP.HCM thành lập Phòng Xây dựng chính quyền đô thị
>> Cần hiến định mô hình chính quyền đô thị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.