Phản đối Trung Quốc cấp giấy tờ phi pháp ở Hoàng Sa

19/07/2013 03:20 GMT+7

Hành động cấp giấy căn cước và giấy cư trú phi pháp của Trung Quốc tại cái gọi là “TP.Tam Sa” hoàn toàn vô giá trị.

>> Trung Quốc ngang nhiên cấp chứng minh nhân dân ở 'Tam Sa
>> Xuất bản sách phi pháp về “TP.Tam Sa”
>> Trung Quốc đề cao việc lập "TP.Tam Sa" phi pháp

Đây là khẳng định của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị trước hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam mới đây của Trung Quốc. Trả lời báo chí ngày 18.7, ông Lương Thanh Nghị cho biết lập trường của Việt Nam về cái gọi là “TP.Tam Sa” đã được nói rõ nhiều lần. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định hành động trên của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và hoàn toàn vô giá trị.

 Các giấy tờ phi pháp được cấp tại Phú Lâm hôm 17.7 - d
Các giấy tờ phi pháp được cấp tại Phú Lâm hôm 17.7 - Ảnh: Nhân Dân nhật báo

Trước đó, Trung Quốc ngang nhiên tổ chức lễ cấp phát giấy chứng minh nhân dân và giấy cư trú đợt đầu cho “người dân ở Tam Sa”. Đây là thực thể hành chính phi pháp do Trung Quốc đơn phương dựng lên hồi tháng 7.2012 để tự cho mình quyền quản lý Hoàng Sa và Trường Sa, bất chấp phản đối của quốc tế. Trong buổi lễ ngày 17.7 ở “thủ phủ Tam Sa” (thực chất là đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam), chính quyền Trung Quốc đã cấp 10 giấy chứng minh nhân dân và 68 giấy cư trú, theo Nhân Dân nhật báo. “Phó thị trưởng” Phùng Văn Hải còn ngang nhiên tuyên bố những người nhận giấy “sẽ được hưởng quyền lợi bảo hiểm xã hội, quyền đăng ký việc làm và nhận nhiều hỗ trợ khác”. Họ cũng được ưu tiên nhận vé miễn phí sau khi một tuyến phà liên đảo phi pháp đi vào hoạt động trong khu vực. Ông Phùng còn ngang ngược nói sẽ đẩy nhanh tiến độ cấp phát cho các điểm dân cư bất hợp pháp khác tại Hoàng Sa.  

Trong một diễn biến liên quan, một liên minh các tổ chức người Philippines trong nước và nước ngoài tuyên bố dự định tiến hành cuộc biểu tình vào ngày 24.7 trên toàn thế giới nhằm phản đối các hành vi của Trung Quốc ở biển Đông. Những địa điểm dự định sẽ diễn ra biểu tình bao gồm Manila, London, Rome, Sydney, Copenhagen, các thành phố ở Mỹ…, theo tạp chí The Diplomat. Liên minh này được thành lập bởi nhiều cựu quan chức cấp cao Philippines như cựu Bộ trưởng Nội vụ Rafael Alunan III và cựu Cố vấn an ninh quốc gia Rolio Golez.

Ấn Độ điều thêm quân đến biên giới

Nhằm củng cố lực lượng dọc theo giới tuyến với Trung Quốc, Ấn Độ sẽ thành lập quân đoàn gồm 50.000 binh sĩ bổ sung cho khu vực này. Theo PTI hôm qua, lực lượng mới sẽ được trang bị ít nhất 6 máy bay tiếp liệu trên không và máy bay vận tải quân sự C-130J Super Hercules.

Cùng ngày, Kyodo News đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới thăm đảo Ishigaki nằm gần nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc và tuyên bố “không bao giờ nhân nhượng về chủ quyền”.

Ng.Phong - Thụy Miên

>> Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam
>> Sống cùng Hoàng Sa, Trường Sa
>> Đề nghị đưa Trường Sa và Hoàng Sa vào Hiến pháp
>> Hỗ trợ ngư dân gặp nạn ở trường Hoàng Sa
>> Trung Quốc không hề có Hoàng Sa - Trường Sa
>> Triển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa
>> “Hoàng sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.