Đòn hiểm

19/07/2013 03:25 GMT+7

EU đã quyết định đưa vào mọi thỏa thuận với Israel điều khoản cấm hỗ trợ tài chính cho các khu định cư của người Do Thái ở những khu vực mà chính quyền Tel Aviv bị cho là đang chiếm đóng trái phép. Điều này khiến Israel bực bội chưa từng thấy. Ở đây, EU vừa không có lựa chọn nào khác lại vừa chơi Israel một đòn hiểm.

EU quy định rằng mọi thỏa thuận với đối tác bên ngoài chỉ có hiệu lực trong phạm vi những đường biên giới được khối này công nhận và EU chỉ công nhận đường biên giới năm 1967 của Israel. Vừa qua, EU lại còn quyết định ghi rõ điều khoản này vào các thỏa thuận với Israel, cụ thể là đối với các khu vực lãnh thổ mà Israel chiếm đóng ở Dải Gaza và bờ tây sông Jordan, ở cao nguyên Golan và vùng Đông Jerusalem. Quyết định này là kết quả lô gic của quan điểm nói trên nhưng cũng là cách EU gia tăng áp lực để Israel chấm dứt xây dựng khu định cư trên các vùng đất ấy. Vì Israel bám giữ vào chủ trương duy trì và tiếp tục xây dựng khu định cư mà tiến trình hòa bình với Palestine đến nay vẫn bế tắc. Riêng trong khía cạnh này, EU có quan điểm thuận cho Palestine.

Quyết định của EU khiến Israel mất nguồn viện trợ không nhỏ cho những khu định cư. Tác động về chính trị còn tai hại hơn, chứng tỏ Israel không được EU ủng hộ trong vấn đề này mà còn bị coi là thủ phạm khiến tiến trình hòa bình bế tắc. Dù vẫn có thể dựa vào Mỹ, nhưng không tranh thủ được EU thì khó tranh thủ LHQ và như thế sẽ rất bất lợi cho Israel trong quá trình đàm phán cũng như trong chính giải pháp chính trị với Palestine.

Thảo Nguyên

>> Israel tự làm rơi máy bay không người lái
>> Israel bóng gió chuyện tấn công Iran
>> Thổ Nhĩ Kỳ cho Israel mượn đường tấn công Syria?
>> Nghi án tên lửa Israel tấn công Syria
>> Israel “tập kích tên lửa Nga ở Syria”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.