Nợ dân hơn 1.000 ha đất rừng hơn 10 năm chưa giao

18/07/2013 10:18 GMT+7

(TNO) Tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế ngày 17.7, ông Phạm Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh cho biết mặc dù chương trình định canh, định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình hồ Tả Trạch (thuộc khu vực thượng nguồn sông Hương, xã Dương Hòa, TX.Hương Thủy) đã qua 10 năm, nhưng đến nay tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn còn nợ người dân 1.012 ha đất chưa được đền bù như cam kết trước đây, gây bức xúc cho người dân.

Nội dung trên được thông tin qua báo cáo thẩm tra tình hình kinh tế và ngân sách của UBND tỉnh 6 tháng đầu năm 2013, công bố tại buổi họp,

Nguyên nhân là do chính sách “đất đổi đất” không thực hiện được vì việc thu hồi đất của các công ty kinh doanh lâm nghiệp, các BQL rừng để giao cho người dân nhiều nơi chưa thực hiện tốt, hoặc có nơi đất đã giao nhưng các địa phương chưa bố trí đầy đủ cho người dân, có nơi chỉ giao đất “trên giấy” vì đất trên thực địa đã bị các hộ dân khác xâm canh...

Chương trình tái định canh, định cư các hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình hồ Tả Trạch được triển khai từ năm 2002 và đến năm 2003 có gần 850 hộ dân đã được di dời đến nơi ở mới, tại các khu tái định cư thuộc xã Bình Thành (TX.Hương Trà) và Bến Ván (H.Phú Lộc) và định cư tại chỗ tại Khe Sòng (xã Dương Hòa).

Tại thời điểm di dân, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cam kết tại nơi ở mới, người dân sẽ được cấp tối thiểu 1 ha đất làm vườn, trồng cây lương thực. Riêng đất rừng tỉnh sẽ thực hiện chính sách “đất đổi đất” để người dân có điều kiện sinh sống và phát triển kinh tế.

Bùi Ngọc Long

>> Tiếp tục tìm thấy bia Tây Lãnh Thang Hoằng trong lòng hồ Tả Trạch
>> Bán đấu giá hơn 1.000 nền đất tái định cư
>> Làm giả hồ sơ tái định cư để lừa đảo
>> Thủy điện sắp tích nước nhưng chưa hoàn thành khu tái định cư
>> Bồi thường, tái định cư sẽ “thoáng” hơn
>> 190 hộ tái định cư thủy điện Sông Tranh 2 thiếu đất sản xuất
>> Đa số dân tái định cư thủy điện là hộ nghèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.