Hội nghị ASEAN về khói bụi có kết quả

18/07/2013 03:50 GMT+7

Cuộc họp sớm của 5 nước ASEAN về khói bụi diễn ra tại Malaysia hôm 17.7 đã đạt được một số thỏa thuận bước đầu. Cuộc họp lần thứ 15 của Ban Chỉ đạo tiểu vùng cấp bộ trưởng (MSC) về ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới gồm 5 nước Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan theo kế hoạch sẽ diễn ra ngày 20 - 21.8.2013. Tuy nhiên, khói bụi cháy rừng từ Indonesia bao phủ 2 nước láng giềng Singapore và Malaysia ở mức nghiêm trọng chưa từng có trong vài thập niên hồi tháng 6 buộc MSC diễn ra sớm.

Trước khi cuộc họp diễn ra, báo The Straits Times sáng 17.7 đưa tin Singapore quan ngại về khả năng đạt được đồng thuận trước các giải pháp mà nước này đưa ra, do có những bất đồng trong các phiên họp trù bị. Tại đó, đại diện Indonesia nói rằng việc chia sẻ bản đồ phân lô đất cho thuê trồng rừng của nước họ sẽ vi phạm luật quốc gia. Lập luận này cũng được Malaysia ủng hộ. Trong khi đó, Singapore muốn một bản đồ như thế được công bố rộng rãi, để khi cháy rừng xảy ra, việc kết hợp với ảnh vệ tinh sẽ dễ dàng xác định được công ty thuê đất nào đang đốt rừng mà xử lý. Singapore cũng lo ngại triển vọng Indonesia cam kết phê chuẩn Hiệp định ASEAN về chống ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới (ATHPA), ra đời năm 2002. Indonesia là quốc gia duy nhất chưa phê chuẩn ATHPA.

Tuy nhiên, cuối ngày họp đầu tiên, hội nghị đã ra được thông cáo chung. Trong đó, Bộ trưởng Môi trường Indonesia Balthasar Kambuaya cam kết nước này “hy vọng có thể phê chuẩn ATHPA trước cuối năm 2014”. Vấn đề chia sẻ bản đồ cũng đạt được ở mức “thỏa hiệp” là “giữa chính phủ với chính phủ” chứ không công bố rộng rãi, sau khi lãnh đạo các nước thông qua tại Hội nghị Cấp cao tháng 10.2013 ở Brunei.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Nhiều nước tham gia Festival di sản UNESCO Việt Nam - ASEAN
>> Hội nghị ASEAN nóng bỏng vì vấn đề hạt nhân
>> Diễn đàn Khu vực ASEAN hủy phiên họp toàn thể
>> Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines kêu gọi mở cửa căn cứ cho cả ASEAN
>> ASEAN - Cầu nối an ninh toàn cầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.