Chóng mặt ở người lớn tuổi

19/07/2013 03:20 GMT+7

Chóng mặt là sự rối loạn trạng thái giữ thăng bằng cho cơ thể. Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ gấp đôi so với nam.

Triệu chứng

Chóng mặt ở người cao tuổi có thể xảy ra ở nhiều tư thế khác nhau, nhưng hay gặp nhất là khi đang nằm, đặc biệt là khi thay đổi tư thế (như khi đang nằm ngửa chuyển sang nằm nghiêng trái, hoặc nghiêng phải). Chóng mặt là một ảo giác, người bệnh cảm thấy xung quanh hoặc bản thân xoay tròn.

Tình trạng hạ huyết áp cũng gây chóng mặt - d
Tình trạng hạ huyết áp cũng gây chóng mặt - Ảnh: T.Tùng 

Trong không gian bình thường, chúng ta giữ được thăng bằng nhờ các hệ thống như tai trong, hệ thống tiền đình và hệ thống thần kinh trung ương. Chóng mặt thường kèm theo một số triệu chứng như quay cuồng, hoa mắt, ù tai rất khó chịu và trong cơn chóng mặt, người bệnh có thể kèm theo các triệu chứng khác như nôn, buồn nôn, hồi hộp, hốt hoảng, mất định hướng, muốn xỉu, ngã... Các triệu chứng này xuất hiện bất chợt và kéo dài từ vài phút đến vài giờ tùy theo nguyên nhân gây chóng mặt - thường xảy ra lúc nửa đêm, gần sáng hoặc khi thức giấc không ngồi dậy được. Trong trường hợp chóng mặt do hệ thống mạch máu, người bệnh còn đau đầu, đôi khi đau dữ dội, liên tục.

Bệnh gì ?

Chóng mặt thường gây ra bởi nhiều nguyên nhân nhưng thường gặp là do bệnh lý của tiền đình, thiếu máu não. Tiền đình là vùng nằm sau ốc tai, là một hệ thống có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự cân bằng khi đi đứng và duy trì tư thế, dáng bộ, phối hợp cử động mắt, đầu, phản xạ các cơ và vận động thân mình nói chung.

Chóng mặt do các bệnh lý của tiền đình như do tổn thương tiền đình ngoại biên, chấn thương vùng đầu, viêm mê đạo của vùng ốc tai, do tắc mạch máu não vùng sau cổ, viêm dây thần kinh tiền đình, chấn thương đầu, do dùng các loại thuốc như kháng sinh, các nhóm thuốc chống động kinh, an thần, do rượu... Còn chóng mặt không do tiền đình thường gặp do các bệnh lý như hạ huyết áp, hạ đường huyết, động kinh, u não, đau nửa đầu - chóng mặt, nhóm nguyên nhân này thường gặp khi người bệnh thay đổi tư thế và xảy ra ở người cao tuổi. Khi tiền đình bị ảnh hưởng do bất kỳ nguyên nhân nào cũng có thể gây ra sự rối loạn thăng bằng, rung giật nhãn cầu, buồn nôn, nôn. Bệnh lý rối loạn vận mạch do hệ thống mạch máu bị xơ vữa mà đặc biệt là bệnh tăng huyết áp và bệnh lý ở não như u não, u tiểu não, u dây thần kinh số 8 cũng gây chóng mặt.

Chóng mặt ở người cao tuổi cũng có thể gặp do ngộ độc thực phẩm bởi hóa chất, vi khuẩn; có thể có liên quan đến thời tiết chuyển mùa; trạng thái căng thẳng. Các bệnh lý ở tai như nhọt ống tai, viêm tai giữa cấp tính, viêm tai tiết dịch cũng là nguyên nhân gây ra chóng mặt. Khi đó người bệnh cần nằm nghỉ, tránh thay đổi tư thế và tránh ánh sáng chói, tránh ồn ào. Người hay bị chóng mặt cần tập thể dục thường xuyên, tập một cách nhẹ nhàng, từ từ không vội vàng; mỗi lần tập như vậy chỉ từ 5-10 phút chứ không nên tập kéo dài thời gian. Nếu cần thiết, phải đi bác sĩ.

BS Hồ Văn Cưng

>> Dinh dưỡng chống mất nước mùa thi
>> Dinh dưỡng chống mất nước
>> Nho đỏ chống mất thính giác
>> Chóng mặt với vé xe tết
>> Psy “chóng mặt” với danh tiếng toàn cầu
>> “Lên chức” chóng mặt !
>> Sạt lở đất, 2 vợ chồng mất tích
>> Giá phòng nghỉ ở Hạ Long tăng chóng mặt
>> Chóng mặt và đau tim
>> Chóng mặt
>> Quả anh đào giúp chống mất ngủ
>> Chóng mặt trong chuyện “tế nhị”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.