Tư lệnh Hạm đội 7 Mỹ cảnh báo nguy cơ sử dụng vũ lực ở châu Á

17/07/2013 09:10 GMT+7

(TNO) Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ đã cảnh báo hôm 16.7 rằng sức mạnh kinh tế đang gia tăng có thể xúi giục một số quốc gia châu Á giải quyết tranh chấp bằng vũ lực trong một phát biểu được xem là nhắm đến Trung Quốc.

Phát biểu của Phó đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội 7 đóng tại Nhật, được đưa ra giữa lúc căng thẳng gia tăng xung quanh các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.

Phát biểu tại Viện Chính sách Quốc tế Lowy ở Sydney (Úc), ông Swift nói sự bùng nổ kinh tế trong khu vực đã giúp các quốc gia cải thiện năng lực quân sự của họ. Những thách thức an ninh tăng cao đã đề cao tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các quân đội.

“Sức mạnh kinh tế đang được chuyển đổi thành sức mạnh quân sự tại nhiều nơi trong khu vực, vốn có thể gia tăng sự cám dỗ với việc sử dụng áp bức hoặc vũ lực nhằm giải quyết khác biệt giữa các quốc gia”, ông Swift nói.

Trung Quốc vốn tức giận với nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực trong chiến lược chuyển trọng tâm sang châu Á. Bắc Kinh lo sợ Washington lợi dụng các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng để khống chế tầm ảnh hưởng của họ tại khu vực.

Đại tá Trung Quốc về hưu và là nhà bình luận quân sự ở Bắc Kinh Yue Gang nói phát biểu của ông Swift có vẻ như nhắm đến Trung Quốc nhằm lôi kéo các quốc gia châu Á khác xích lại gần hơn nữa với Washington, theo tờ South China Morning Post.

“Nó tương tự việc lan truyền lý thuyết mối đe dọa Trung Quốc. Các quốc gia khác có thể thấy cần thiết phải kề vai sát cánh với Mỹ để kháng cự lại Trung Quốc”, ông Yue nói.

Washington vốn liên tục phủ nhận chính sách kiềm chế kiểu Chiến tranh Lạnh chống lại Trung Quốc, nói rằng họ chỉ muốn bảo đảm sự phát triển hòa bình và bảo vệ các tuyến giao thương quan trọng.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo Trung Quốc không được sử dụng vũ lực hoặc dọa nạt nhằm giải quyết tranh chấp trên biển nhân cuộc đối thoại về kinh tế và chiến lược Trung - Mỹ ở Washington vào tuần trước.

Ông Swift mô tả quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ là “bình đẳng” và Washington hoan nghênh mối quan hệ quân sự bao hàm.

Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ nói sự hợp tác với Trung Quốc sẽ kéo hai quốc gia xích lại gần nhau hơn và ngăn chặn xung đột trên biển. Ông Swift cũng nói ông tin một cuộc chiến tranh lạnh giữa Trung Quốc và Mỹ khó có khả năng xảy ra bởi tình hình hiện nay rất khác so với quá khứ.

Sơn Duân

>> Philippines theo dõi sát tàu chiến Trung Quốc
>> Mỹ - Trung Quốc đối thoại quân sự cấp cao
>> Ông Obama cảnh cáo Trung Quốc không được dọa nạt láng giềng
>> Quan Trung Quốc so sánh quan hệ Mỹ - Trung như 'vợ chồng
>> Philippines tố Trung Quốc biến biển Đông thành ao nhà
>> Mỹ - Trung lặng lẽ chuẩn bị chiến tranh?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.