Mỹ rộng cửa vào biển Đông

18/07/2013 11:00 GMT+7

Mỹ đang mở rộng đàm phán về vấn đề tăng quyền sử dụng căn cứ đối diện biển Đông, xây thêm cơ sở và kho chứa khí tài tại Philippines.

Diễn biến trên được chứng minh bằng các cuộc đối thoại mà Washington tiến hành với Manila nhằm thuyết phục đồng minh thông qua các dự án xây dựng những cơ sở và kho bãi trên lãnh thổ Manila. Quan trọng nhất là mở rộng quyền sử dụng căn cứ quân sự của các chiến đấu cơ và tàu chiến của Lầu Năm Góc tại đây. Theo Reuters, các cuộc đàm phán nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại biển Đông diễn ra trong bối cảnh căng thẳng lãnh hải giữa Philippines với Trung Quốc đang bắt đầu tăng nhiệt.

Căn cứ hướng thẳng biển Đông

 Mỹ rộng cửa vào biển Đông
Tàu khu trục tên lửa USS Crommelin đến cảng Subic - Ảnh: U.S Navy

Hồi đầu tuần, Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Cuisia tuyên bố trước báo giới rằng chính quyền Manila lên kế hoạch tăng quyền tiếp cận của Washington tại các căn cứ quân sự của nước này, dựa trên nền tảng tạm thời và luân phiên. Dù không trao quyền sử dụng căn cứ thường trực cho Lầu Năm Góc, Manila sẽ tìm cách tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại biển Đông. Dựa trên thỏa thuận Các Lực lượng viếng thăm 1998, lực lượng Mỹ được quyền duy trì sự hiện diện luân phiên tại Philippines, nhưng Washington đang nỗ lực mở rộng thỏa thuận đó, đồng thời đổ tiền vào xây các cơ sở riêng của nước này. “Chúng ta cần mở rộng (thỏa thuận 1998 - NV) do có thể phải xây thêm một số công trình”, theo Reuters dẫn lời Đại sứ Cuisia phát biểu trong cuộc họp báo tại Manila. Những cơ sở này sẽ được Mỹ - Philippines sử dụng chung, cho phép Washington cất giấu vũ khí, khí tài tại đây.

 

Theo The Wall Street Journal, số lượt tàu chiến và tàu ngầm Mỹ lui tới Subic đang chuẩn bị vượt ngưỡng 100 lần trong năm nay, tăng gấp đôi so với năm 2011. Hiện Mỹ duy trì một lực lượng khoảng 700 quân nhân tại Philippines, tập trung chủ yếu vào các chiến dịch huấn luyện và chống khủng bố. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ sau khi đạt được thỏa thuận về việc tăng cường tiếp cận các cơ sở quân sự ở Philippines, Mỹ có tăng cường lực lượng binh sĩ tại đây hay không.

GMA News dẫn lời Đại sứ Cuisia cho hay các cuộc thảo luận không chính thức giữa Manila - Washington đã diễn ra ở cấp bộ trưởng, và dự đoán hiệp ước có thể hoàn tất trước khi Tổng thống Benigno Aquino III hết nhiệm kỳ vào năm 2016.

Đồn trú lâu dài ?

Reuters dẫn các nguồn tin quân sự và ngoại giao cho hay toàn bộ căn cứ mà Mỹ đang nhắm đến đều hướng ra biển Đông để Washington có thể triển khai tàu chiến và máy bay chiến đấu nhanh chóng đến vùng biển mà các bên đang tranh chấp. Theo Reuters, quân đội Philippines hồi tháng trước cho hay đang lên kế hoạch khôi phục các căn cứ không quân và hải quân tại vịnh Subic, một căn cứ cũ của Mỹ trước năm 1991. Mỹ hiện đã sử dụng căn cứ Subic cho các chuyến thăm cảng của tàu chiến. Hồi năm ngoái, nhà thầu quốc phòng Mỹ Huntington Ingalls Industries cũng mở dịch vụ cho các tàu hải quân nước này tại vịnh Subic.

Tờ The New York Times dẫn lời James Hardly, biên tập châu Á - Thái Bình Dương của tạp chí quốc phòng Jane’s Defence Weekly, nhận định đây có thể là động thái cho thấy Lầu Năm Góc sẽ duy trì các lực lượng tại Philippines trong thời gian dài. Còn Carl Baker, Giám đốc chương trình của Diễn đàn Thái Bình Dương thuộc Trung tâm các nghiên cứu quốc tế và chiến lược, cho hay những cuộc đàm phán về kế hoạch chia sẻ căn cứ là một dấu hiệu khác hàm ý rằng Mỹ có thể xây dựng một sự hiện diện lâu dài tại Philippines.

Thụy Miên

>> Trung Quốc và hãng BP bắt tay thăm dò dầu khí ở biển Đông
>> Mở màn phiên xử vụ kiện của Philippines về biển Đông
>> Phiên tòa Philippines kiện Trung Quốc về biển Đông chính thức mở màn
>> Philippines đề phòng Trung Quốc chiếm bãi Cỏ Mây ở biển Đông
>> Philippines tố Trung Quốc biến biển Đông thành ao nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.