Kế hoạch mua sắm vũ khí đầy tham vọng của Philippines

17/07/2013 17:05 GMT+7

(TNO) Chính phủ Philippines mới đây đã công bố 24 dự án thuộc Chương trình hiện đại hóa quân đội sẽ được hoàn thành trước năm 2016, theo tạp chí quốc phòng Jane’s Defense Weekly số ra hôm 17.7.

(TNO) Chính phủ Philippines mới đây đã công bố 24 dự án thuộc Chương trình hiện đại hóa quân đội sẽ được hoàn thành trước năm 2016, theo tạp chí quốc phòng Jane’s Defense Weekly số ra hôm 17.7.

Hôm 7.7, chính phủ Philippines cho biết họ đã đệ trình lên Quốc hội các hồ sơ xin cấp ngân sách, bao gồm thông báo đấu thầu cung cấp 8 chiếc trực thăng tấn công, một hợp đồng nâng cấp trực thăng đa năng UH-1, các hệ thống hồng ngoại, ba cơ sở hỗ trợ trạm radar và kế hoạch phát triển nhiều căn cứ quân sự.

Kế hoạch mua sắm vũ khí đầy tham vọng của Philippines
 Các binh sĩ Philippines trong một cuộc tập trận - Ảnh: Reuters 

Theo các văn bản nói trên, lục quân Philippines hiện đang tìm kiếm ngân sách cho loại tên lửa đất đối không "phòng thủ diện rộng" hợp nhất và hệ thống phòng không xách tay, một bệ phóng rocket đa nòng, các hệ thống tác chiến ban đêm, và thiết bị vô tuyến.

Trong khi kế hoạch chi tiết được giữ bí mật vì lý do an ninh, thì các quan chức Bộ quốc phòng Philippines gần đây được tường thuật đã có các cuộc họp ở Israel với Công ty Rafael Advanced Defense Systems, là đơn vị sản xuất các phiên bản của hệ thống phòng không Spyder.

Trong khi đó, hải quân và thủy quân lục chiến Philippines có kế hoạch mua hai tàu khu trục loại nhỏ, nhưng không phải là loại tàu lớp Maestrele đời cũ của Ý. Vào tháng 3 năm nay, chính phủ Philippines đã bác bỏ đề xuất của Ý về hợp đồng cung cấp hai chiếc tàu loại này sau khi xem xét thấy chúng bị hạn chế về tuổi thọ và có vấn đề về công tác bảo trì.

Thay vào đó, hải quân đã đệ trình bản ghi nhớ quyết định mua sắm vào hôm 30.6, bắt đầu triển khai kế hoạch đấu thầu hai giai đoạn cho một loại tàu có thiết kế tương tự với ngân sách dự kiến khoảng 200 triệu USD cho mỗi tàu. Hồ sơ dự thầu sẽ mở rộng cho tất cả các nhà cung cấp, nhưng ưu tiên cho các đơn vị sẵn sàng thực hiện tại các nhà máy đóng tàu của Philippines, theo Jane’s Defense Weekly

"Chúng tôi muốn ít nhất là công nhân Philippines và nền kinh tế địa phương được hưởng lợi từ chương trình này, chúng tôi có khả năng và nó sẽ là một yếu tố cộng thêm cho bất kỳ thiết kế nào được đệ trình", Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin phát biểu.

Nguyên Giang

>> Philippines theo dõi sát tàu chiến Trung Quốc
>> Philippines đề phòng Trung Quốc chiếm bãi Cỏ Mây ở biển Đông
>> Mỹ muốn hiện diện quân sự "bán thường trực" tại Philippines
>> Tàu chiến Mỹ tuần tra biển Philippines
>> Philippines bác tin Trung Quốc rút tàu khỏi Scarborough
>> Trung Quốc dọa “phản công” Philippines ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.