Đề nghị Bộ Tài chính hủy công văn làm thay đổi cơ chế khai hải quan

17/07/2013 16:09 GMT+7

(TNO) Theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (KTVB), Bộ Tư pháp, công văn của Bộ Tài chính có nội dung sai trái, “bẻ ghi” cơ chế đã xác lập tại các văn bản pháp luật trước đó.

>> Thủ tướng yêu cầu bổ sung điều kiện tạm nhập, tái xuất xăng dầu
>> Phải ký quỹ 5 tỉ đồng mới được tạm nhập tái xuất
>> 9 doanh nghiệp được ưu tiên thủ tục hải quan
>> Lắp camera giám sát giải quyết thủ tục hải quan

Chiều nay 17.6, Cục KTVB đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính hủy bỏ công văn 17060 ban hành vào ngày 7.12.2012 hướng dẫn Tổng cục Hải quan và Cục hải quan các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về việc xác định thời điểm tính thuế đối với xăng dầu đã tạm nhập nhưng không tái xuất hoặc tái xuất không hết được chuyển tiêu thụ nội địa.

Theo Cục KTVB, năm 2005, Chính phủ đã ban hành Nghị định 154/2005 quy định chi tiết một số điều của luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan và các luật có liên quan. Tiếp đó, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư 194/2010 hướng dẫn về thủ tục hải quan; kiểm tra giám sát hải quan, thuế xuất nhập khẩu và quản lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Theo tinh thần thông tư 194/2010 của Bộ Tài chính, trong trường hợp hàng hóa tạm nhập nhưng không tái xuất hết chuyển nội địa tiêu thụ thì vẫn không phải đăng ký tờ khai mới, doanh nghiệp chỉ khai và nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng (nếu có) theo quy định. Thông tư này có hiệu lực từ đầu năm 2011.

Tuy nhiên, ngày 7.12.2012, Bộ Tài chính ban hành công văn 17060 đưa ra hướng dẫn Tổng cục Hải quan và chỉ đạo Cục hải quan các địa phương phải thay tờ khai hải quan và thời điểm tính thuế là thời điểm đăng ký tờ khai hải quan thay thế.

Theo Cục KTVB, công văn của Bộ Tài chính đưa ra quy định mang tính quy phạm pháp luật yêu cầu các đơn vị hải quan phải thay thế tờ khai hải quan. Điều này đã không tính đến và làm thay đổi cơ chế hải quan đã được xác lập tại thông tư 194/2010, đồng thời cơ chế này dẫn đến việc thay đổi thời điểm tính thuế đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất không hết chuyển tiêu thụ nội địa.

Căn cứu theo quy định pháp luật, quy định tại thông tư 194/2010 của Bộ Tài chính là quy chuẩn bắt buộc và chưa hề bị hủy bỏ hay sửa đổi, song “công văn số 17060 là văn bản hành chính cá biệt, có chứa quy phạm pháp luật, vi phạm quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Hơn nữa không thể dùng công văn hành chính để “bẻ ghi”, thay cơ chế đã được xác lập từ trước”, văn bản của Cục KTVB nêu rõ.

Từ đó, Cục KTVB đề nghị Bộ Tài chính hủy bỏ công văn 17060, đồng thời nếu thấy cần thiếu thì có thể ban hành thông tư thay thế hoặc sửa đổi đối với thông tư 194/2010.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.