Tổng thống Sudan “tháo chạy khỏi Nigeria”

16/07/2013 18:20 GMT+7

(TNO) Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã rời khỏi Nigeria vào ngày 16.7 sau khi các nhà hoạt động nhân quyền đưa ra yêu cầu bắt giữ người bị buộc tội diệt chủng và phạm các tội ác chiến tranh ở khu vực Darfur, theo hãng tin AP.

(TNO) Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã rời khỏi Nigeria vào ngày 16.7, sau khi các nhà hoạt động nhân quyền đưa ra yêu cầu bắt giữ người bị buộc tội diệt chủng và phạm các tội ác chiến tranh ở khu vực Darfur, theo hãng tin AP.

Các luật sư nhân quyền đã nộp đơn lên Tòa án Tối cao Liên bang hôm 15.7 để cố gây áp lực buộc chính phủ Nigeria bắt giữ ông al-Bashir. Và một nhóm dân quyền đã khẩn cầu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đưa chính phủ Nigeria ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc xem xét vì đã cho phép ông al-Bashir thăm nước này.

Ông Reuben Abati, phát ngôn viên của Tổng thống Nigeria, cho biết ông al-Bashir đến nước này để dự một hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Phi (AU), và không phải do Nigeria mời. Ông nói việc Nigeria cho phép ông al-Bashir đến nước này phù hợp với chỉ thị của AU, vốn khuyến cáo 53 quốc gia thành viên không hợp tác với ICC mà một số quan chức coi là nhắm vào những người châu Phi.

Nigeria trước đó từng buộc phải giải giao cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor, người khởi phát cuộc nội chiến đẫm máu ở quốc gia này vào năm 1989.

Năm 2003, ông Taylor từ chức dưới sức ép và một cam kết của Nigeria cho ông một nơi trú ẩn an toàn. Khi Tổng thống dân cử Liberia Ellen Johnson Sirleaf đưa ra yêu cầu dẫn độ ông Taylor vào năm 2006, Nigeria phải chịu sức ép quốc tế và buộc phải “nuốt lời” đã hứa với ông Taylor và giải giao ông này.

Ông Taylor bị ICC kết án 50 năm tù hồi tháng 5, không phải vì những tội ác đã phạm ở trong nước, mà vì trách nhiệm đối với những tội ác chiến tranh và tội ác chống lại con người đã phạm ở nước láng giềng Sierra Leone.

Một nhà ngoại giao tại đại sứ quán Sudan ở thủ đô Abuja của Nigeria nói với AP rằng ông al-Bashir đã rời nước này vào 15 giờ ngày 15.7, chưa đầy 24 tiếng sau khi đặt chân đến và giữa lúc diễn ra cuộc họp thượng đỉnh dự kiến kết thúc ngày 16.7 (giờ địa phương). Nhà ngoại giao giấu tên cho biết sự ra đi vội vã của ông không liên quan gì đến áp lực bị bắt giữ.

Trùng Quang

>> 29 người thiệt mạng trong vụ thảm sát trường học ở Nigeria
>> Nigeria "thiệt hại" vì Mỹ tăng khai thác dầu trong nước
>> Phạt người Nigeria 15 năm tù vì mua bán ma túy
>> Nigeria phát hiện “xưởng đẻ” thứ 2
>> Tổng thống Nigeria tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.