Philippines theo dõi sát tàu chiến Trung Quốc

16/07/2013 03:20 GMT+7

Báo cáo mật của Philippines cho thấy chính quyền Manila luôn cảnh giác trước các hành động của Trung Quốc ở biển Đông.

Kyodo News dẫn tài liệu mật của chính phủ Philippines mà hãng này tiếp cận được cho hay Manila đang cực kỳ cảnh giác trước “ý định rõ ràng” của Trung Quốc nhằm đẩy mạnh hiện diện tại biển Đông, nhất là tại bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Philippines kiểm soát - NV).

 Hải quân Philippines tăng cường cảnh giác trước các diễn biến trên biển - d
Hải quân Philippines tăng cường cảnh giác trước các diễn biến trên biển - Ảnh: U.S Navy

"Trung Quốc luôn duy trì ít nhất 2 đến 3 tàu hải giám và 1 tàu khu trục nhỏ trong vùng lân cận bãi cạn với mục tiêu tuần tra và đánh bắt bất hợp pháp”, theo tài liệu trên. Bên cạnh đó, Philippines cũng cáo buộc Trung Quốc triển khai thường trực ít nhất 2 tàu chiến và 1 tàu đổ bộ lớp Ngọc Đình đi kèm ít nhất 4 tàu hải giám và ngư chính tại biển Đông. Ngoài ra, Kyodo News tuyên bố có được hình ảnh tàu cá Trung Quốc chất đầy hải sản và san hô thu hoạch tại bãi Cỏ Mây. “Tất cả những hoạt động đó được thực hiện dưới sự canh chừng của tàu công vụ Trung Quốc”, văn bản viết. Tổng cộng quân đội Philippines ghi nhận được tàu hải quân và công vụ Trung Quốc hoạt động tại vùng biển tranh chấp đến 24 lần trong giai đoạn 2010 - 2012, tăng gần gấp 3 lần so với thời kỳ 1995 - 2009.

Theo tài liệu, Philippines đang gấp rút vạch ra “kế hoạch đề phòng”, tăng cường năng lực quân sự trên biển vì lo ngại Trung Quốc sẽ phong tỏa hoặc thậm chí chiếm bãi Cỏ Mây. “Chúng ta không muốn lặp lại kịch bản bãi cạn Scarborough”, văn bản đề cập đến cáo buộc rằng Trung Quốc đã “chiếm đóng trên thực tế” bãi cạn Scarborough tranh chấp giữa hai nước.

Cũng trong hôm qua, Bộ Ngoại giao Philippines phản bác tuyên bố trước đó của Trung Quốc rằng chính quyền Manila không dốc hết sức để giải quyết tranh chấp. Theo tờ The Philippine Star, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Raul Hernandez nhấn mạnh: “Tuyên bố của Trung Quốc là vô căn cứ”, đồng thời chỉ ra rằng Philippines đã tổ chức gần 50 cuộc hội đàm với Trung Quốc kể từ khi căng thẳng bùng phát xung quanh Scarborough từ tháng 4.2012. Tuy nhiên, lập trường “cứng nhắc” của Trung Quốc đã “phá hỏng các cơ hội đàm phán”, buộc Philippines phải nhờ đến tòa án quốc tế, theo ông Hernandez.

Liên quan đến vụ kiện của Philippines, Nghị viện châu u hôm qua thông qua nghị quyết tán thành cách giải quyết tranh chấp theo hướng hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế của Philippines. Đồng thời, Ủy ban Đối ngoại về quan hệ EU - Trung Quốc cũng kêu gọi nước này tuân thủ luật lệ khi theo đuổi các mục tiêu bên ngoài lãnh thổ.

Mỹ - Singapore tập trận trên biển Đông

Ngày 15.7, Singapore và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận thường niên CARAT kéo dài đến 26.7 trên biển Đông. AFP dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Singapore cho hay CARAT 2013 tập trung vào các khả năng chinh chiến trên biển, từ phòng không, đối phó tàu chiến nổi đến chống tàu ngầm. Tổng cộng có khoảng 1.400 quân nhân hai nước tham gia bên cạnh 5 tàu chiến, 1 tàu ngầm, 1 trực thăng hải quân và 1 máy bay.

Thụy Miên

>> Philippines đề phòng Trung Quốc chiếm bãi Cỏ Mây ở biển Đông
>> Mỹ muốn hiện diện quân sự "bán thường trực" tại Philippines
>> Trung Quốc lên án Ngoại trưởng Philippines
>> Mua hộ chiếu Philippines để đi Thánh địa Mecca
>> Philippines tố Trung Quốc biến biển Đông thành ao nhà
>> Tòa trọng tài xử vụ kiện Philippines - Trung Quốc nhóm họp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.