Đài Loan tập trận đề phòng Trung Quốc tấn công

16/07/2013 10:10 GMT+7

(TNO) Đài Loan đã tiến hành một cuộc tập trận vào ngày 15.7, giả lập tình huống bị Trung Quốc tấn công vào năm 2017.

(TNO) Đài Loan đã tiến hành một cuộc tập trận vào ngày 15.7, giả lập tình huống bị Trung Quốc tấn công vào năm 2017.

Cuộc tập trận kéo dài 5 ngày lần này mang tên “Han Glory 29”, là một phần trong sự kiện quân sự thường niên lớn nhất của Đài Loan, theo AFP.

Cuộc tập trận giả lập tình huống Trung Quốc bất ngờ tấn công quy mô lớn vào năm 2017, Cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo, nhưng không cho biết lý do vì sao tình huống này lại được chọn trong cuộc tập trận năm nay, 2013.


Một chiếc trực thăng chiến đấu AH-1W của Đài Loan nhả đạn trong cuộc tập trận giả định tình huống Trung Quốc tấn công vào hôm 15.7 - Ảnh: AFP

Giới phân tích nhận định lựa chọn kịch bản tập trận của Đài Loan lần này hoàn toàn hợp lý khi Trung Quốc đang liên tục phát triển tiềm năng quân sự và ngày càng có nhiều tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng.

“Chúng ta có thể dự đoán được rằng Trung Quốc sẽ sớm đưa vào sử dụng máy bay chiến đấu tàng hình và tàu tấn công đổ bộ đa chức năng (LHD) lớp 081”, ông Kevin Cheng, Tổng biên tập Tạp chí Phòng ngự châu Á - Thái Bình Dương (Đài Loan), đánh giá.

“Khả năng tấn công đổ bộ của quân đội Trung Quốc sẽ được cải thiện mạnh mẽ một khi lực lượng này được trang bị tàu LHD, vốn được thiết kế để vận chuyển, chống tàu ngầm và trực thăng chiến đấu”, ông này nói thêm.

Ông Cheng cũng cảnh báo về hiểm họa dành cho Đài Loan sau khi Trung Quốc triển khai hơn 1.500 tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, với độ chính xác đã được nâng cấp, nhắm vào vùng lãnh thổ này.

Được biết, Quân đội Giải phóng Trung Quốc được cho là đã bắn tên lửa vào vùng biển gần Đài Loan trong một cuộc tập trận bằng đạn thật hồi năm 1995 và 1996, nhằm cảnh cáo người Đài Loan không được bỏ phiếu cho ông Lee Teng-hui, vốn là người có chủ trương chống Trung Quốc, làm lãnh đạo.

Bắc Kinh chỉ dừng các hành động đe dọa sau khi Mỹ điều hai tàu sân bay đến Đài Loan, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Viễn cảnh Trung Quốc nắm trọn không phận Đài Loan
>> Đài Loan, Philippines cam kết không dùng vũ lực giải quyết mâu thuẫn
>> Ông Tập Cận Bình tiếp đặc sứ Đài Loan
>> Lo ngại Mỹ - Trung bắt tay, Đài Loan giục Mỹ bán vũ khí
>> Đài Loan triển khai hệ thống tên lửa chống đổ bộ uy lực  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.