Nghi án tên lửa Israel tấn công Syria

15/07/2013 03:55 GMT+7

* Mỹ sẽ triển khai UAV mới tới Trung Đông Một số nguồn tin vừa khẳng định hải quân Israel đã phóng tên lửa hành trình từ tàu ngầm vào một chốt quân sự của Syria hồi đầu tháng 7.

* Mỹ sẽ  triển khai UAV mới tới Trung Đông

Một số nguồn tin vừa khẳng định hải quân Israel đã phóng tên lửa hành trình từ tàu ngầm vào một chốt quân sự của Syria hồi đầu tháng 7. 

Ngày 14.7, báo The Jerusalem Post loan tin tàu ngầm lớp Dolphin của Isarel đã tấn công một chốt quân sự ở thành phố cảng Latakia thuộc phía tây của Syria vào ngày 5.7. Báo này dẫn một số nguồn tin tình báo ở Trung Đông cho hay cuộc tấn công trên được phối hợp chặt chẽ với Mỹ và nhằm phá hủy tên lửa chống tàu chiến Yakhont P-800 do Nga sản xuất. Tên lửa Yakhont P-800 được Nga bán cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad hồi đầu năm. Trong khi đó, báo The New York Times ngày 13.7 dẫn lời một số quan chức Mỹ tiết lộ quân đội Israel thực hiện cuộc tấn công trên bằng cách không kích. Những quan chức này từ chối cung cấp chi tiết mà chỉ nói rằng họ đang kiểm tra thông tin tình báo. Theo đó, đây là đợt không kích thứ 4 của Isael nhằm vào Syria từ đầu năm tới nay.

Nghi án tên lửa Israel tấn công Syria
Xung đột đang tàn phá Syria - Ảnh: Reuters

Trước đó, phe nổi dậy tại Syria từng thông báo có một vụ tấn công bí ẩn ở Latakia vào ngày 5.7 nhưng khẳng định họ không liên quan. Đến nay, giới chức Mỹ và Israel chưa đưa ra bình luận nào về các thông tin trên. Tuy nhiên, báo The Times of Israel dẫn lời giới chức Syria bác bỏ thông tin Israel không kích Latakia. Damascus khẳng định vụ nổ ở Latakia, vốn khiến nhiều binh sĩ thiệt mạng, là do lỗi kỹ thuật.

* Ngày 14.7, Đài NHK đưa tin hải quân Mỹ vừa quyết định sẽ triển khai máy bay không người lái (UAV) tiên tiến MQ-4C Triton tới Trung Đông thay vì tới châu Á - Thái Bình Dương như kế hoạch trước đây. Theo đó, MQ-4C Triton năm 2015 sẽ được điều tới Hạm đội 5 - hải quân Mỹ, vốn đóng tại Bahrain. MQ-4C Triton có thể bay ở tầm 18.000 m liên tục trong 24 giờ và xác định vật thể nhỏ hơn banh golf từ mặt đất. Lúc đầu, hải quân Mỹ định triển khai MQ-4C Triton ở châu Á - Thái Bình Dương nhằm tăng cường khả năng giám sát hoạt động của Trung Quốc tại vùng biển trong khu vực. Vì thế, việc thay đổi kế hoạch trên cho thấy Trung Đông ngày càng trở nên quan trọng trong chiến lược quốc phòng của Mỹ trong nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Barack Obama. Đây là khu vực ẩn chứa nhiều bất ổn khi xung đột đang xảy ra ở Syria, bạo động ở Ai Cập.

Văn Khoa

>> Thế giới của các tay súng bắn tỉa tại Syria
>> Iraq “không thể ngăn Iran chuyển vũ khí cho Syria”
>> Al-Qaeda ám sát chỉ huy quân nổi dậy Syria
>> Phe nổi dậy Syria bị tố sử dụng chất độc sarin
>> Israel lại tấn công Syria? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.