Dân trồng cà chua bị giao nhầm giống

16/07/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Mất nhiều tháng trời bỏ công chăm sóc với số tiền đầu tư từ 100 - 200 triệu đồng nhưng đến thời điểm thu hoạch, trên 200 hộ nông dân phát hiện họ đã được giao nhầm giống cà chua.

Theo UBND huyện Đơn Dương, hơn 2 tháng trước có trên 230 hộ dân ở huyện ra các vườn ươm ở địa bàn mua cây cà chua giống anna nhưng bị giao hơn 1,7 triệu cây giống cà chua nato về trồng trên khoảng 53 héc ta.

Nhiều nông dân đang “đắng họng” vì bị lừa mua trúng giống cà chua nato
Nhiều nông dân đang “đắng họng” vì mua trúng giống cà chua nato - Ảnh: Gia Bình

Ông Dương Đức Đại, Phó chủ tịch UBND H.Đơn Dương cho biết, cà chua nato là giống mới và chưa qua hội thảo, thực nghiệm, hướng dẫn quy trình chăm sóc nhưng các vườn ươm vẫn nói với nông dân là  giống cà chua anna. Thực tế, cây cà chua nato là giống mới, trái nhỏ và khác hoàn toàn với cây cà chua anna, độ chín không đồng đều; khi chín thì mềm, trồng vào mùa mưa bị bệnh nhiều, nhất là bệnh nấm bã trầu; chi phí đầu tư chăm sóc, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cao.

Ông Đại cho biết thêm, nông dân bị trúng phải giống cà chua nato là do đơn vị cung cấp giống không đúng chủng loại đặt hàng, gây bức xúc cho các hộ nông dân.

Đến nay, một số hộ phát hiện sớm đã nhổ bỏ, còn lại nhiều hộ khác vẫn chăm sóc và sắp thu hoạch nhưng tư thương không thích mua giống cà chua mới này hoặc mua với giá rẻ bèo, chỉ khoảng 4.000 - 5.000 đồng/gốc, trong khi giống cà chua anna có giá khảng 7.000 - 8.000 đồng/gốc.   

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn Lâm Đồng cho biết, bước đầu cơ quan chức năng đã thống nhất cùng các đơn vị cung cấp hạt giống và vườn ươm hoàn lại tiền giống cho các hộ dân đã nhổ bỏ và trồng lại. Đối với các hộ vẫn chăm sóc và chuẩn bị thu hoạch, đơn vị cung cấp hạt giống sẽ chấp nhận thu mua lại toàn bộ sản phẩm.

Từ sự việc “nhầm giống cà chua” như trên, ông Minh khuyến cáo trong quá trình mua bán, người dân nên có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ để dễ xử lý khi xảy ra tranh chấp.

Gia Bình

>> Tây Ninh xóa quy hoạch "treo", giao lại đất cho nông dân
>> Nông dân vẫn khổ...
>> Nông dân ùn ùn bán đất nông nghiệp
>> Nông dân sáng chế máy xúc lúa
>> Giúp nông dân chăn nuôi gia cầm an toàn
>> Nông dân đang nghèo đi
>> Nông dân thành doanh nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.