Cho con bú phòng ung thư vú

15/07/2013 03:25 GMT+7

Ngoài có lợi về mặt sức khỏe cho trẻ, việc cho con bú còn giúp người mẹ phòng tránh nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung.

Trẻ bú mẹ phòng được nhiều bệnh

Những phụ nữ hiện đại thường có xu hướng không muốn cho con bú; hoặc nhiều người ở các thành phố lớn do quá bận rộn cũng thường cai sữa mẹ sớm với trẻ; có người còn sợ cho con bú sẽ làm xấu bầu ngực. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa mẹ là thực phẩm tốt nhất cho trẻ, nhất là trẻ nửa năm đầu sau sinh. Sữa mẹ giúp trẻ phát triển hoàn chỉnh; giúp hệ tiêu hóa phát triển tốt, ít bị rối loạn tiêu hóa; tránh được các bệnh dị ứng; sữa mẹ cung cấp cho trẻ kháng thể có khả năng chống nhiễm trùng; giúp phát triển trí thông minh, có lợi cho sự phát triển tế bào não; chứa nhiều chất tham gia vào quá trình hình thành màng tế bào võng mạc ở mắt; giúp trẻ hấp thu tốt các vitamin và khoáng chất... Bên cạnh đó, việc người mẹ cho con bú còn tạo ra tình cảm tốt hơn của bé dành cho mẹ; giúp tăng sự quyến luyến, tình yêu thương giữa mẹ và con. Bé sẽ cảm nhận được hạnh phúc, an toàn khi được mẹ ôm ấp vỗ về trong lúc bú mẹ.

 Cho con bú phòng ung thư vú
Ảnh: Shutterstock

Phòng ung thư, điều hòa kinh nguyệt

Các chuyên gia sức khỏe cho hay, trẻ bú mẹ ngoài việc đem lại ích lợi về sức khỏe cho trẻ, còn giúp người mẹ phòng ngừa được nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung. Chưa hết, các bác sĩ sản khoa còn cho biết, người mẹ cho con bú sau sinh sẽ giúp kinh nguyệt chậm lại, tránh được khả năng thụ thai sớm ngay sau khi vừa sinh; cho con bú sớm - khoảng 2 giờ sau khi sinh sẽ giúp tử cung người mẹ co hồi sớm, mau hết sản dịch. Ngoài ra, cho con bú sẽ giúp mẹ nhanh lấy lại vóc dáng hơn so với những người không cho con bú.

Nên cho trẻ bú ngay 2 giờ sau sinh, vì sữa non rất tốt cho trẻ. Sau đó, cho bú theo nhu cầu của trẻ. Khi cho bú, người mẹ ở tư thế nằm hoặc ngồi sao cho thoải mái, giữ đầu và cổ của trẻ thẳng so với thân người, toàn thân trẻ áp sát vào mẹ, miệng trẻ mở rộng ngậm lấy sâu quầng vú. Trẻ bú đúng thì mẹ không bị đau đầu vú, cả hai mẹ con đều cảm thấy thoải mái. Trường hợp hai vú căng tức (do tắc tia sữa), thì mát xa nhẹ các tuyến sữa, vắt bỏ sữa dư nếu bé bú không hết...

Để nguồn sữa có đều đặn, người mẹ cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, uống nhiều nước, dùng nhiều rau quả; tránh kiêng khem quá mức sau sinh; tránh cà phê, thuốc lá... Cần vệ sinh đầu vú trước khi cho trẻ bú, nhất là khi mới đi làm về. Nếu buổi trưa mẹ đi làm không về nhà, có thể vắt sữa cho vào bình tiệt trùng rồi để trong tủ lạnh ở nhà cho trẻ bú, sữa này chỉ dùng trong ngày. Nếu được thì nên cho trẻ bú sữa mẹ 3 lần mỗi ngày.

Khánh Vy

>> Nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ thành đạt
>> Phát hiện protein điều tiết sự di căn ung thư vú
>> Hạt lanh giúp giảm rủi ro ung thư vú
>> Túi nâng ngực và ung thư vú
>> Chống ung thư vú nhờ quả vải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.