Cảnh báo về đường nhân tạo

14/07/2013 09:59 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ nói rằng những người thường xuyên tiêu thụ các loại nước giải khát có chất tạo ngọt nhân tạo có rủi ro gánh chịu những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe tăng cao như bệnh tiểu đường loại 2.

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ nói rằng những người thường xuyên tiêu thụ các loại nước giải khát có chất tạo ngọt nhân tạo có rủi ro gánh chịu những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe tăng cao như bệnh tiểu đường loại 2, theo hãng tin UPI.

Bà Susan E. Swithers, giáo sư khoa học tâm lý và chuyên gia khoa học thần kinh hành vi tại Đại học Purdue, và các cộng sự đã phân tích các cuộc nghiên cứu quy mô lớn từng được công bố về những tác động của việc tiêu thụ chất tạo ngọt và những tác động có hại cho sức khỏe khác.

Tác động tiêu cực của việc dùng nước giải khát có chất tạo ngọt từ đường đối với cân nặng và những hậu quả khác ngày càng được nhìn nhận, và nhiều người chuyển sang sử dụng chất tạo ngọt cường độ cao như aspartame, sucralose và saccharin như một cách để giảm nguy cơ gánh chịu những hậu quả này.

Cuộc nghiên cứu mới cho biết, đang có thêm nhiều bằng chứng cho thấy những người thường xuyên tiêu thụ loại đường nhân tạo này cũng phải đối mặt với sự gia tăng rủi ro thừa cân, hội chứng trao đổi chất, bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng các chất tạo ngọt nhân tạo có thể khiến cơ thể nhầm lẫn, vì khi ai đó ăn vào một thứ gì có vị ngọt, nhưng không có “đường thật” được đưa vào đường máu, nó có thể đánh lạc hướng phản ứng của cơ thể và gây ra những xáo trộn trong quá trình trao đổi chất.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Trends in Endocrinology and Metabolism.

Khang Huy

>> Mỹ cảnh báo "siêu vi khuẩn tình dục" mới nguy hiểm hơn AIDS
>> Pháp cảnh báo về bisphenol A
>> Cần tăng tính cảnh báo trên bao thuốc lá
>> Cảnh báo thạch tín trong bia Đức
>> Phát hiện cơ sở dùng đường hóa học chế biến cà phê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.