Vụ bỏ 700 khách ở Thái Lan: Đến hẹn trả nợ, công ty âm thầm 'biến mất'

13/07/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Không bồi thường cho khách hàng dù đến hẹn, điện thoại của bà giám đốc luôn “ò í e”, công ty đã trả lại trụ sở thuê, nhân viên đến dọn đồ... Đó là hiện trạng của Công ty TNHH MTV dịch vụ cuộc sống du lịch (Travel Life) sau khi gây ra vụ bỏ hơn 700 khách du lịch ở Bangkok (Thái Lan).

(TNO) Không bồi thường cho khách hàng dù đến hẹn, điện thoại của bà giám đốc luôn “ò í e”, công ty đã trả lại trụ sở thuê, nhân viên đến dọn đồ... Đó là hiện trạng của Công ty TNHH MTV dịch vụ cuộc sống du lịch (Travel Life) sau khi gây ra vụ bỏ hơn 700 khách du lịch ở Bangkok (Thái Lan).

>> Vụ 700 khách Việt bị bỏ rơi: Bồi thường 2,5 triệu đồng/khách
>> Vụ 700 khách Việt bị bỏ rơi: Dự kiến phạt Travel Life 70-80 triệu đồng
>> Vụ 700 khách Việt bị bỏ rơi: Giám đốc Travel Life có dấu hiệu phạm tội
>> Vụ 700 khách Việt bị bỏ rơi ở Thái Lan: Nạn nhân quá bức xúc
>> Hàng trăm du khách Việt bị bỏ rơi ở Thái Lan

“Những ngày qua, rất nhiều khách hàng, đối tác đã cố gắng liên lạc với bà Nguyễn Thị Kim Khánh, Giám đốc Travel Life nhưng không được. Bà Khánh đã không thực hiện lời hứa trả nợ cho khách hàng, phải chăng bà đã bỏ trốn?”, một trong những nạn nhân của Travel Life bức xúc.

Đến hẹn... mất tiêu

Theo đúng cam kết, ngày 8.7 vừa qua, Travel Life phải bồi thường cho hơn 300 khách hàng ở TP.HCM với số tiền 2,5 triệu đồng/người.

Tuy nhiên, chiều hôm qua (12.7), ông Nguyễn Thành Vũ, đại diện cho hàng trăm khách hàng ở TP.HCM  khẳng định chưa thấy Travel Life liên hệ để bồi thường như cam kết.

 
Trụ sở Travel Life "cửa đóng then cài" - Ảnh: Trung Hiếu chụp chiều 12.7

Ông Vũ cho hay, ngày 12.7 là hạn chót để Travel Life trả tiền bồi thường trong đợt một nhưng hiện nay tình hình “vẫn bặt vô âm tín”.

“Trước đó qua email, bà Khánh lấy lý do khó khăn để lần lữa khất nợ nhưng đến nay thì chúng tôi không thể liên lạc được”, ông Vũ nói.

Mặc dù chưa được bồi thường đúng hẹn nhưng số hành khách ở TP.HCM còn được bà Nguyễn Thị Kim Khánh, Giám đốc Travel life “ưu ái” tổ chức gặp mặt để cam kết trả nợ. Còn hơn 400 hành khách ở khu vực phía Bắc đến thời điểm này vẫn chưa được đại diện Travel Life gặp mặt một lần.

Đại diện số khách du lịch ở khu vực phía Bắc cho hay sau khi xảy ra sự cố đến nay đã hơn một tháng, bà Khánh vẫn chưa gặp mặt khách hàng để thống nhất bồi thường như phát biểu trên báo chí.

“Tôi nhiều lần gọi cho bà Khánh nhưng không liên lạc được. Thậm chí gọi vào số máy tổng đài của công ty nhưng không ai nghe máy luôn. Nghe đâu công ty ở TP.HCM đã bị dọn đi. Trong Nam, Travel Life họp hứa ngày 8.7 trả nợ mà còn bị xù thì khách hàng ở phía Bắc không hy vọng gì”, vị đại diện này nói.

Nợ như “chúa chổm”

Ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Én Việt cho biết tổng số tiền vé máy bay mà Travel Life nợ phòng vé Mỹ Úc Á (đại lý cấp 2 của Én Việt) gần 500 triệu đồng.

Sau khi sự cố bỏ khách ở Thái Lan xảy ra, bà Khánh viết giấy xác nhận hứa sau một tuần sẽ trả hết nợ nhưng đến nay nhiều lần ông Tân gọi điện song không liên lạc được với bà Khánh.

 
Do không có sự hỗ trợ nên đi du lịch nhưng nhiều hành khách phải vạ vật ở sân bay Bangkok - Ảnh: Thành viên trong đoàn cung cấp

Ông Tân nói: “Trước đây, bà Khánh hứa hẹn dữ lắm nhưng giờ trốn mất tiêu. Giờ không biết kêu ai đây. Chắc phải nhờ pháp luật can thiệp quá”.

Trước đó, từ ngày 25.6, ông Nguyễn Văn Thọ, Giám đốc Công ty du lịch Thai 2020, đối tác của Travel Life cũng đã sang Việt Nam gặp bà Khánh với mục đích đòi nợ.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Thọ cho hay tại cuộc làm việc này, hai bên tạm tính trong thời gian lo cho khách ở Thái, ông Thọ đã bỏ ra hơn 76.680 USD.

Đến nay, Travel Life đã chuyển cho Thai 2020 số tiền 10.000 USD khi đưa khách sang Thái, số tiền khách đóng cho Thai 2020 16.700 USD. Hiện Travel Life còn nợ Thai 2020 gần 50.000 USD.

Ông Thọ cho hay trong buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Khánh, Giám đốc Travel Life, đã làm giấy xác nhận số nợ trên và cam kết trong tháng 7 và 8.2013 sẽ trả hết nợ cho Thai 2020 qua 4 lần thanh toán. Số tiền 5.000 USD đầu tiên được thanh toán vào ngày 15.7.

“Tôi sẽ chờ đến ngày 15.7 coi bà Khánh có thực hiện đúng lời hứa hay không rồi mới tính tiếp”, ông Thọ nói.

Ông Thọ cũng đã làm việc với Văn phòng đại diện của Tổng cục Du lịch Thái Lan ở TP.HCM và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) TP.HCM. Hai cơ quan này hứa sẽ giám sát, đôn đốc việc Travel Life bồi thường, trả nợ cho hành khách, đối tác.

Vốn điều lệ 300 triệu, nợ gần 3 tỉ đồng

Ông Nguyễn Đức Chí, Phó phòng Lữ hành Sở VH-TT-DL TP.HCM cho hay Sở cũng đã nắm được thông tin về việc Travel Life có dấu hiệu xù nợ với khách hàng, đối tác.

Tuy nhiên, việc này rất khó xử lý vì chưa nhận được đơn khiếu nại, kiện cáo gì của khách hàng và việc xử lý Travel Life có dấu hiệu xù nợ vượt quá thẩm quyền của sở.

Ông Chí cho hay tuần qua, đại diện quận Tân Phú cũng đã xuống làm việc với Travel Life nhưng việc đòi nợ chính quyền sở tại không liên quan.

“Giờ chỉ có cách chuyển hồ sơ qua công an chứ sở và quận Tân Phú không làm gì được. Trước đây, sở cũng có văn bản gửi công an phối hợp nhưng hiện chưa thấy động tĩnh gì”, ông Chí nói.

Theo ông Chí, hiện vụ việc chỉ mới dừng lại ở trách nhiệm dân sự ràng buộc Travel Life trả nợ cho hành khách. Còn để công an vào cuộc thì phải có đơn tố cáo của hành khách hay đối tác.

Theo một luật sư, trong quá trình điều tra, nếu phát hiện bà Khánh có dấu hiệu lừa đảo, bỏ trốn thì cơ quan công an có thể khởi tố vụ án. Còn với ràng buộc trách nhiệm dân sự thì rất khó "xử lý" Travel Life và người đứng đầu.

Ước tính hiện Travel Life đang nợ khách hàng, đối tác lớn số tiền gần 3 tỉ đồng nhưng theo giấy phép đăng ký doanh, công ty này chỉ có vốn điều lệ 300 triệu đồng.

Thông tin mà Thanh Niên Online có được, mới đây UBND TP.HCM có quyết định xử phạt 92 triệu đối với Travel Life do vi phạm 8 lỗi nhưng đến nay việc xử phạt chưa được tiến hành vì quyết định xử phạt chính thức chưa được ban hành.

Dọn đồ, trả văn phòng

Chiều qua và sáng nay (13.7), PV Thanh Niên Online đã đến văn phòng Travel Life ở địa chỉ 26/30 Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú (TP.HCM) để liên hệ thông tin nhưng không được vì văn phòng công ty đóng cửa.

Chủ ngôi nhà (đề nghị giấu tên) cho biết cách đây mấy ngày bà Khánh đã liên hệ với bà để chấm dứt thuê nhà dù trước đó hai bên thỏa thuận hợp đồng thuê nhà kéo dài trong vòng hai năm.

Bà chủ nhà cũng cho biết trước đó bà Khánh yêu cầu thuê trong vòng bốn năm nhưng bà không đồng ý. Đến ngày 15.7 này, bà Khánh sẽ chính thức trả nhà sau hơn hai tháng ở đây.

“Mấy ngày gần đây nhân viên của công ty đã dọn một số đồ đạc ra khỏi văn phòng. Cô Khánh có nói chuyển văn phòng sang địa điểm khác nhưng tôi không quan tâm”, bà chủ nhà nói.

Sáng 13.7, PV Thanh Niên Online cũng gọi điện cho bà Khánh để xác nhận thông tin trên nhưng không liên lạc được.

Trung Hiếu

>> Công ty bỏ khách ở Thái Lan còn nợ đối tác gần 50.000 USD
>> Bộ VH-TT-DL làm việc với công ty bỏ rơi khách ở Thái
>> Công ty Travel Life thiếu nợ nên bỏ rơi khách ở Thái Lan
>> Vụ bỏ rơi 700 khách du lịch: Bổ sung lỗi thứ 8 của Travel Life
>> Vụ bỏ rơi 700 khách du lịch: Đối tác của Travel Life nói “cũng bị bà Khánh lừa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.