Mại dâm “nóng” nghị trường

13/07/2013 11:00 GMT+7

Tệ nạn mại dâm “nở rộ” trong thời gian qua trên địa bàn TP.HCM đã làm “nóng” phiên chất vấn tại kỳ họp lần thứ 10 HĐND TP hôm qua 12.7.

Trong cuộc họp của Chính phủ mới đây, khi đề cập đến các điểm nóng mại dâm trên cả nước, trong đó có “điểm nóng” Bình Thạnh (TP.HCM), Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê bình các địa phương: “Ổ, động lớn như thế sao lại nói chung chung”. Đến hôm qua, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Trần Trung Dũng vẫn tiếp tục “nói chung chung” trong phần trả lời chất vấn của HĐND TP.

 Đại biểu HĐND TP.HCM chất vấn
 Đại biểu HĐND TP.HCM chất vấn - Ảnh: Diệp Đức Minh

Giải quyết “như bắt cóc bỏ đĩa”

 

Riêng mại dâm nam, mại dâm đồng tính khiêu dâm, kích dục, mại dâm có yếu tố nước ngoài... đến nay vẫn chưa có quy định hướng dẫn xử lý nên còn rất nhiều bất cập

Ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM

Bày tỏ sự lo lắng, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Ngọc Hạnh cho rằng tệ nạn mại dâm đang hết sức phức tạp, đang nóng dần lên nhưng kết quả xử lý, chuyển hóa địa bàn vẫn còn nhiều hạn chế, đồng thời đề nghị: “Phải xem chương trình phòng chống tệ nạn mại dâm là một trong những chương trình đột phá của TP”.

Đồng tình với quan điểm này, ĐB Hoàng Thị Diễm Tuyết sau khi chỉ ra thực trạng những tuyến phố đầy rẫy mại dâm trá hình như Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Ung Văn Khiêm… (Q.Bình Thạnh) mà cảnh mua bán dâm có thể nói diễn ra gần như công khai, đã nói thẳng: “Mại dâm làm suy đồi đạo đức, ảnh hưởng sức khỏe giống nòi, dẫn đến HIV/AIDS nhưng việc giải quyết thời gian qua như bắt cóc bỏ đĩa. Thực tế bức xúc như thế, trách nhiệm thuộc về ai? Với vai trò tham mưu cho UBND TP, Sở có biện pháp gì để phòng chống quyết liệt hơn?”.

ĐB Phạm Văn Bá tiếp tục nêu bức xúc: “Trong quá trình giám sát, chúng tôi thấy còn tồn tại nhiều vấn đề. Đa số phường xã đều bức xúc về việc quy hoạch các ngành nghề nhạy cảm. Riêng việc kinh doanh khách sạn thôi cũng mỗi nơi mỗi kiểu. Chỉ tính riêng xã Bình Hưng, H.Bình Chánh thôi mà có tới 80 khách sạn rồi. Do vậy phát sinh ra rất nhiều chuyện liên quan đến tệ nạn về ma túy, mại dâm”, và đặt vấn đề: “Vai trò quản lý của cơ quan chức năng đến đâu? Có vấn đề gì bất cập không?”.

“Chà đi xát lại” sẽ ngưng và giảm

Trước nhiều bức xúc nhưng cách trả lời của Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Trần Trung Dũng lại tỏ ra khá “nguội”.

 

Điều tra bảo kê xây dựng trái phép

Lần đầu tiên xuất hiện trên diễn đàn HĐND để trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn “đụng” ngay bức xúc của ĐB về tình trạng xây dựng trái phép. Thay mặt UBND TP giải trình về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín thừa nhận xây dựng trái phép ở quận huyện nào cũng có. “Khen thưởng thì ai cũng có phần nhưng truy trách nhiệm thì tìm hoài không thấy chỗ”, ông Tín nói và cho biết TP vừa thành lập một tổ công tác đặc biệt. Theo đó, Công an TP sẽ hỗ trợ công an các quận huyện khẩn trương vào cuộc điều tra, kiên quyết xử lý tình trạng các đầu nậu thao túng, bảo kê xây dựng trái phép.

Một cảnh báo đáng chú ý của các ĐB là “bờ kè sông Sài Gòn sẽ trôi sông nếu cứ để cho nạn khai thác cát trái phép tiếp tục tung hoành như hiện nay”. Giám đốc Sở TN-MT Đào Anh Kiệt cho biết chưa thống kê số liệu khai thác cát trái phép trong năm 2013, và nói: “Chúng ta phải hiểu rằng người cấp phép là Sở TN-MT nhưng người bắt tội phạm là của các ngành khác”.

Ông Dũng cũng thừa nhận “thực tế đang diễn biến phức tạp”, và cho rằng từ khi có luật Xử lý vi phạm hành chính thì người bán dâm không còn bị tạm giữ, thu gom ở phường, xã đưa lên trường trại nữa mà chỉ bị xử lý hành chính nên tình hình càng khó khăn hơn, bởi mức phạt không đủ tính răn đe. “Riêng mại dâm nam, mại dâm đồng tính, khiêu dâm, kích dục, mại dâm có yếu tố nước ngoài... đến nay vẫn chưa có quy định hướng dẫn xử lý nên còn rất nhiều bất cập”, ông Dũng nói và cho biết thêm: "Lợi dụng sơ hở này nên hoạt động mại dâm đang có nhiều biến tướng".

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm ngắt lời: “Cử tri rất bức xúc. Các ĐB cũng rất bức xúc. Thực trạng bức xúc lắm rồi. Vậy có giải quyết được không hay cứ cam chịu như thế?”.

Không đi thẳng vào trọng tâm vấn đề “có giải quyết được không”, ông Dũng nêu ra một loạt giải pháp mà trước đó Sở đã đề xuất và UBND TP cũng đã đồng ý. Theo đó, ông Dũng kỳ vọng có thể giải quyết được vấn đề nhờ vào giải pháp “đầu tiên và căn bản lâu dài” vẫn là tiếp tục tuyên truyền, giáo dục sâu rộng công tác phòng chống tệ nạn mại dâm trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên, công nhân ở các KCN, KCX, tiếp viên tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội. Bên cạnh xử lý vi phạm hành chính cần hoàn thiện các mô hình giúp người bán dâm hoàn lương như chăm sóc sức khỏe, tạo việc làm có thu nhập ổn định... "Với những biện pháp này cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành có thể hết thì không hết đâu nhưng nếu mình cứ chà đi xát lại các tuyến đường, tụ điểm trọng điểm mại dâm đã được khảo sát ở các quận, huyện thì tệ nạn mại dâm sẽ ngưng và giảm", ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng thẳng thắn: “Mại dâm là bóc lột nhân phẩm phụ nữ và là sự bất bình đẳng giới rất nghiêm trọng. Nó xâm phạm thuần phong mỹ tục và toàn xã hội phải lên án, không thể xem mại dâm là một cái nghề như một vài cá nhân ở đâu đó đã phát biểu”.

Chốt lại vấn đề, Chủ tịch HĐND TP cho rằng sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng để giải quyết tệ nạn mại dâm trong thời gian qua chưa tốt, quản lý còn lỏng lẻo; đồng thời đòi hỏi “các giải pháp đưa ra trong thời gian tới phải đi vào thực tiễn”. “Là một TP lớn mà để tình hình phức tạp như thế này thì không thể yên tâm được”, bà Tâm khẳng định.  

Phá 2 “động” mại dâm phục vụ khách nước ngoài

Khoảng 0 giờ 30 ngày 12.7, trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Q.1 (TP.HCM) phối hợp với Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) kiểm tra khách sạn Trang Đức (đường Lê Lai, P.Bến Thành, Q.1), bắt quả 2 cặp nam nữ đang mua bán dâm. Theo tài liệu trinh sát, đây là ổ mại dâm chủ yếu phục vụ khách Nhật, Hàn Quốc mà Công an Q.1 đã theo dõi nhiều tháng nay. Khi khách đến khách sạn có nhu cầu mua dâm thì tiếp tân sẽ gọi môi giới đưa gái đến cho khách lựa chọn. Khoảng 23 giờ 30 ngày 11.7, 2 vị khách người Nhật đến khách sạn Trang Đức nhờ Phạm Xuân Dương (31 tuổi, tiếp tân của khách sạn) tìm gái mại dâm. Dương đã gọi điện thoại cho Võ Công Lợi (38 tuổi) và Phùng Hồng Hải (34 tuổi) “điều” gái đến. 2 người này đã gọi Dương Quốc Bảo (23 tuổi) và Lê Anh Thiện (23 tuổi) chở gái đến cho khách chọn thì bị bắt quả tang. Cơ quan công an đã bắt khẩn cấp Dương, Lợi, Hải, Thiện và Bảo.

Trước đó, chiều 11.7, trinh sát Đội 5, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM phối hợp với Công an Q.Tân Bình kiểm tra một spa trên đường Trần Quốc Hoàn, P.4, Q.Tân Bình, do Bùi Thanh Cúc (ngụ Q.Tân Bình) làm chủ và bắt quả tang 4 nhân viên của spa đang bán dâm cho 3 người Hàn Quốc và 1 người Nhật.

Đàm Huy

Bình Phước: Chủ tịch UB MTTQ tỉnh xin lỗi cử tri

Chiều qua kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Bình Phước bế mạc. Trước đó, ông Trần  Văn Gôm, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh đã thay mặt Ban Thường trực xin lỗi cử tri vụ kế toán "rút ruột" hơn 5,7 tỉ đồng tiền quỹ bão lụt. Ông Gôm xin nhận một phần trách nhiệm trước các ĐB và cử tri về vụ. (Đông Dương)

Tây Ninh: Ô nhiễm môi trường làm "nóng" nghị trường

Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Tây Ninh chiều qua đã bế mạc, sau khi thông qua 9 nghị quyết quan trọng. Trong phiên chất vấn trước đó, nghị trường đã "nóng" lên trước tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Đông, sạt lở bờ sông do khai thác cát lậu... “Hiện tượng cá chết,  nước giếng có mùi lạ... tất cả đều nằm cạnh khu vực có nhà máy hoạt động. Nguyên nhân chính là do cơ quan hữu quan đã buông lỏng công tác hậu kiểm và phối hợp chưa đồng bộ các cấp...”, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt kết luận. (Giang Phương)

Hậu Giang: Cử tri bức xúc... đồng hồ điện

HĐND tỉnh Hậu Giang hôm qua tiếp tục kỳ họp thứ 6. Ông Lê Văn Thao, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh cho hay cử tri bức xúc, cho rằng đồng hồ điện do ngành điện lắp đặt hiện nay quay nhanh hơn đồng hồ điện do các hợp tác xã lắp đặt trước đây rất nhiều. Người dân phải trả chi phí điện tăng gấp đôi, mặc dù thời gian sử dụng và các thiết bị điện vẫn không thay đổi. Lãnh đạo Sở Công thương giải trình nhưng chưa thuyết phục. (Thụy Long)

Đồng Nai: Giám đốc Sở KH-ĐT ít phiếu tín nhiệm thấp

Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Đồng Nai hôm qua đã công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 15 chức danh do HĐND tỉnh bầu. Theo đó, ông Trần Văn Tư, Chủ tịch HĐND tỉnh có số phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất với 89,9% phiếu; ít nhất là bà Bồ Ngọc Thu, Giám đốc Sở KH-ĐT với 58,22% phiếu. Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh được 72,95% phiếu tín nhiệm cao và 2,53% phiếu tín nhiệm thấp, là người có số phiếu tín nhiệm cao đứng thứ 6 trong số 15 người. (Kim Cương)

Đình Phú

>> Bắt ổ mại dâm trong khách sạn
>> Xử lý mại dâm như 'bắt cóc bỏ đĩa
>> Mại dâm núp bóng karaoke
>> Mại dâm Đồ Sơn “có tính ổn định”
>> Bắt 9 người tổ chức mại dâm phục vụ người nước ngoài
>> Phá “động” mại dâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.