Edward Snowden xuất đầu lộ diện, xin tị nạn ở Nga

13/07/2013 08:13 GMT+7

(TNO) Cựu nhân viên CIA Edward Snowden , người chôn chân tại khu vực quá cảnh ở sân bay quốc tế tại Moscow, tuyên bố vào hôm 12.7 rằng anh đang xin tị nạn tạm thời ở Nga và không hề hối tiếc việc tiết lộ bí mật về chương trình do thám của Mỹ.

Trong cuộc gặp gỡ với các nhà hoạt động nhân quyền được mời đến sân bay Sheremetyevo, Snowden đã công kích các quốc gia phương Tây mà anh nói đã ngăn cản anh đến Nam Mỹ. Snowden cũng thổ lộ hy vọng được ở lại Nga cho đến khi có con đường an toàn đến Nam Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã lặp lại lời kêu gọi Nga gửi trả Snowden về nước, cảnh báo việc cho phép công dân Mỹ này tị nạn sẽ gây ra lo ngại, đồng thời chỉ trích Moscow vì cung cấp “diễn đàn tuyên truyền”, theo Reuters.

Snowden vốn bặt vô âm tín từ khi bay từ Hồng Kông đến sân bay Sheremetyevo vào ngày 23.6 và các quan chức Nga nói anh chưa chính thức đặt chân vào Nga vì vẫn ở tại khu vực quá cảnh của sân bay.

Edward Snowden xuất đầu lộ diện, xin tị nạn ở Nga
 Edward Snowden (giữa) cùng đại diện pháp lý Sarah Harrison (trái) của WikiLeaks tại cuộc gặp gỡ - Ảnh: Reuters 

Snowden, người sống với bạn gái ở Hawaii và làm việc tại một cơ sở của Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) trước khi rời khỏi đất nước, khẳng định anh đã hy sinh một cuộc sống an nhàn qua việc tiết lộ chi tiết về chương trình do thám tuyệt mật.

“Mới hơn một tháng trước đây, tôi có gia đình, có một ngôi nhà ở thiên đường”, Snowden phát biểu tại một phiên họp kín với các nhà hoạt động.

“Tôi cũng có khả năng để tra cứu, thu thập và đọc thông tin liên lạc của các bạn mà không cần lệnh khám xét nào. Liên lạc của mọi người vào mọi thời điểm. Đó là quyền năng thay đổi số phận con người”, Snowden nói.

Một người phát ngôn của điện Kremlin khẳng định Snowden không được gây phương hại đến Mỹ nếu muốn tị nạn tại Nga. Đây là điều kiện được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra vào ngày 1.7 và đã khiến Snowden rút lại đơn xin tị nạn, theo thông báo của điện Kremlin vào lúc đó.

“Snowden nghiêm túc về việc xin tị nạn chính trị tại Liên bang Nga”, nghị sĩ thân điện Kremlin Vyacheslav Nikonov, người tham dự cuộc gặp tại một địa điểm bí mật, phát biểu.

Theo ông Nikonov, Snowden đã nộp đơn xin tị nạn tại Nga một lần nữa. Các nhà hoạt động cho biết Snowden muốn đến Nam Mỹ và kêu gọi “các quốc gia liên quan” tạo điều kiện cho anh đến đích an toàn.

Trước đó, Snowde đã tố giác một số quốc gia phương Tây chặn đường đến Nam Mỹ của anh. Nicaragua, Bolivia và Venezuela đều đã đánh tiếng sẽ cho phép Snowden tị nạn nhân đạo.

Tổng thống Putin đã hai lần thể hiện sự mất kiên nhẫn với Snowden, nói rằng anh phải chọn đích đến và rời đi. Theo nghị sĩ Nikonov, Snowden có vẻ như đã chấp nhận điều kiện của ông Putin về việc từ bỏ các hoạt động chống Mỹ.

“Tôi hỏi anh ta liệu anh ta có sẵn sàng từ bỏ hoạt động chính trị chống Mỹ hay không. Anh ta nói: Dứt khoát như vậy, mọi hoạt động này là chuyện quá khứ”, ông Nikonov tường thuật.

Sơn Duân

>> Edward Snowden sẽ tiếp xúc với các nhà hoạt động nhân quyền
>> Mỹ - Trung bất đồng sâu sắc về Snowden
>> Snowden xin tị nạn tại Venezuela
>> Venezuela mở lời nhưng Snowden vẫn chưa liên lạc
>> Số phận Edward Snowden vẫn chưa rõ ràng
>> Venezuela, Bolivia, Nicaragua có thể cho Snowden tị nạn
>> Venezuela chấp nhận cho Edward Snowden tị nạn
>> Nga mất kiên nhẫn với Edward Snowden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.