Quan hệ Mỹ - Trung bắt đầu từ châu Á - Thái Bình Dương

12/07/2013 03:25 GMT+7

Đó là khẳng định của Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì trong cuộc đối thoại chiến lược song phương đang diễn ra tại Mỹ.

Tân Hoa xã ngày 11.7 dẫn lời ông Dương phát biểu rằng quan hệ Trung - Mỹ đã đạt đến mức khởi đầu mới và mọi nỗ lực tăng cường cần bắt đầu từ châu Á-Thái Bình Dương. Theo ông Dương, cả hai nước đều là “các cường quốc của khu vực, chia sẻ nhiều lợi ích chung”.

Vì thế, Washington và Bắc Kinh cần thúc đẩy đối thoại để giải quyết những bất đồng liên quan đến tình hình địa chính trị hiện nay tại châu Á - Thái Bình Dương trên tinh thần đôi bên cùng có lợi. Theo giới quan sát, Trung Quốc vẫn đang rất nghi ngại chính sách “xoay trục” của Mỹ ở khu vực. Ngược lại, Mỹ không thể thảnh thơi trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng áp lực tại các vùng biển đang có tranh chấp, nhất là khi chúng liên can tới 2 đồng minh của nước này là Nhật và Philippines.

Cũng lần đầu tiên trong một vòng đối thoại chiến lược, đoàn Trung Quốc đề cập thuật ngữ: “Mô hình mới cho quan hệ các nước lớn”. Cụm từ này liên tục xuất hiện trong bài phát biểu của ông Dương Khiết Trì và Phó thủ tướng Uông Dương. Tuy nhiên, theo báo chí Mỹ, các quan chức nước này tỏ ra khó hiểu về thuật ngữ này.

Ngoài ra, trong cuộc đối thoại diễn ra từ 10 - 11.7 (giờ địa phương), các vấn đề an ninh mạng, bảo vệ bản quyền và chính sách kinh tế - thương mại cũng được bàn thảo quyết liệt. Reuters dẫn lời Phó tổng thống Mỹ Joe Biden trong phát biểu khai mạc đã thẳng thừng yêu cầu Trung Quốc “chấm dứt triệt để hành vi ăn cắp thông qua hoạt động tin tặc”. Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew thì kêu gọi Bắc Kinh giữ đúng cam kết mở cửa nền kinh tế cũng như áp dụng tỷ giá hối đoái và lãi suất linh hoạt hơn.

Đáp lại, đoàn Trung Quốc khẳng định mình cũng là nạn nhân của tin tặc, đồng thời yêu cầu Mỹ giải thích rõ ràng về tiết lộ chấn động của cựu nhân viên CIA Edward Snowden rằng Washington do thám Bắc Kinh với quy mô lớn, theo AP.

Trong nỗ lực quảng bá mô hình quan hệ mới giữa hai nước, Phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương ngày 11.7 đã so sánh nước ông và Mỹ giống như “một cặp vợ chồng son, cần tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau”, theo Tân Văn xã. Ông còn nhấn mạnh:  “Đây không phải là hôn nhân đồng tính và 2 nước không nên ly dị kiểu nhà Murdoch”. Ý vị phó thủ tướng này nhắc tới cuộc chia tay ồn ào giữa tỉ phú Rupert Murdoch với người vợ gốc Trung Quốc Wendi Deng.

Theo AFP, những phát biểu của ông Uông khiến không khí cuộc họp trở nên thoải mái hơn và thể hiện một phong cách mới mẻ, khác hẳn hình ảnh nghiêm nghị có phần cứng nhắc lâu nay của giới chức Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng nước này lại tỏ ra giận dữ. “Xấu hổ quá, chẳng lẽ Trung Quốc là phi tần của Mỹ hay sao”, một người viết trên mạng xã hội Sina Weibo.

H.G

Thụy Miên

>> Nhật sẽ phóng 9 vệ tinh để theo dõi tàu Trung Quốc
>> Nhiều tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc cản trở
>> Tàu Trung Quốc bắt, áp tải tàu ngư dân Việt Nam
>> Phản đối tàu Trung Quốc đâm 1 tàu cá của Việt Nam
>> Tàu Trung Quốc bị nhóm người Triều Tiên bắt giữ, đòi tiền chuộc?
>> Kêu gọi ngư dân không làm thuê trái phép trên tàu Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.