Philippines tố Trung Quốc biến biển Đông thành ao nhà

12/07/2013 01:20 GMT+7

Ngày 11.7, tờ The Inquirer dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cảnh báo rằng Trung Quốc đang “biến biển Đông thành ao nhà của mình” với các hành động tại các điểm tranh chấp.

Phát biểu trên được đưa ra trong một hội thảo về an ninh hàng hải với các quan chức và chuyên gia EU tại Brussels, Bỉ. Theo Ngoại trưởng Philippines, những tuyên bố chủ quyền tùy tiện cũng như sự hiện diện áp đảo của tàu hải quân và tàu công vụ Trung Quốc tại các vùng biển cách xa đất liền của nước này đang gây căng thẳng trong khu vực. Mới đây nhất, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez ngày 9.7 cho hay 2 tàu công vụ Trung Quốc đã trở lại bãi cạn tranh chấp Scarborough, chỉ vài ngày sau khi rút khỏi khu vực do thời tiết xấu.

Ngoại trưởng del Rosario khẳng định cho tới nay “mọi nỗ lực hòa bình của Philippines để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc đều đã thất bại”. Do đó, Manila buộc phải cậy đến luật pháp quốc tế, thể hiện qua động thái nộp đơn lên Tòa án quốc tế về luật Biển. Liên quan đến vụ kiện này, báo mạng InterAksyon đưa tin 5 thẩm phán được chỉ định của tòa sắp nhóm họp tại Hamburg (Đức) để chuẩn bị mở phiên xử.

Cũng hôm qua, tờ The Philippine Star dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Philippines cho hay sẽ mua 8 máy bay trực thăng tấn công mới với giá 3,4 tỉ peso (78,4 triệu USD).

Lê Loan

>> Tòa trọng tài xử vụ kiện Philippines - Trung Quốc nhóm họp
>> Tàu chiến Mỹ tuần tra biển Philippines
>> Tướng “diều hâu” Trung Quốc răn đe Ấn Độ, chửi bới Philippines
>> Philippines bác tin Trung Quốc rút tàu khỏi Scarborough 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.