Ông Obama cảnh cáo Trung Quốc không được dọa nạt láng giềng

12/07/2013 20:25 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 11.7 đã lên tiếng cảnh cáo Trung Quốc không nên dùng vũ lực hay dọa nạt trong các tranh chấp chủ quyền biển đảo với các quốc gia láng giềng.

Tại một cuộc gặp gỡ với quan chức chính phủ Trung Quốc ở Washington, ông Obama đã “thúc giục Trung Quốc giải quyết tranh chấp biển đảo với các nước láng giềng một cách hòa bình, không được dùng vũ lực hoặc dọa nạt”, AFP trích dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Được biết, quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang rất căng thẳng. Tokyo tố cáo quốc gia láng giềng liên tục cho tàu xâm phạm vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với tần suất ngày càng tăng.

Philippines cũng tố cáo Trung Quốc hung hăng khẳng định chủ quyền tại các vùng mà hai nước đang tranh chấp ở biển Đông.

Tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp gỡ cấp cao với phía Mỹ, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì cho rằng Trung Quốc đã giải thích “vị thế đúng đắn” của mình trên biển Hoa Đông và biển Đông.

Trung Quốc “bày tỏ hy vọng rằng Mỹ sẽ giúp đỡ nỗ lực của các bên liên quan để xử lý và giải quyết tranh chấp một cách hợp lý thông qua đàm phán”, ông Dương phát biểu.

“Trung Quốc là nước quảng bá mạnh mẽ cho tự do hàng hải tại tất cả các vùng biển trên toàn thế giới và Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện chính sách này một cách kiên định”, ông Dương cho biết.

Được biết, kể từ năm 2010, Mỹ đã liên tục khẳng định mình có lợi ích mang tính quốc gia để đảm bảo tự do hàng hải tại biển Đông, nhưng không đứng về bất kỳ phía nào trong các tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc chi đậm xây đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới
>> Trung Quốc 'khoe' tòa nhà lớn nhất thế giới
>> Quan Trung Quốc so sánh quan hệ Mỹ - Trung như 'vợ chồng
>> Đại sứ Trung Quốc: Triều Tiên là cớ để Mỹ tăng hiện diện quân sự tại châu Á-TBD  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.