Mùa hè của con trẻ - Kỳ 5: Để trẻ được vui chơi an toàn

13/07/2013 03:15 GMT+7

Thực trạng trẻ em thiếu sân chơi an toàn dịp hè được nêu trong kỳ 5 của chuyên đề Mùa hè của con trẻ đã thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh và những nhà giáo dục. Trong tình hình thiếu thốn sân chơi như hiện nay, đâu sẽ là giải pháp để các em được vui chơi an toàn và phát triển toàn diện?

Thực trạng trẻ em thiếu sân chơi an toàn dịp hè được nêu trong kỳ 5 của chuyên đề Mùa hè của con trẻ đã thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh và những nhà giáo dục. Trong tình hình thiếu thốn sân chơi như hiện nay, đâu sẽ là giải pháp để các em được vui chơi an toàn và phát triển toàn diện? 

Trẻ đang bị mất cơ hội vui chơi

“Đúng là sân chơi cho trẻ quá ít, nếu có đa số cũng chỉ quanh quẩn là cầu trượt, đu quay, xe điện chạy trên đường ray… không đủ hấp dẫn cho trẻ em và không kích thích sự sáng tạo. Đó là chưa kể thiết bị cũ, hư hỏng, sàn sân chơi bằng xi măng...”, Chị Minh Thy, ngụ tại Q.1, TP.HCM nhận xét. Cô con gái 8 tuổi của chị từ lâu không còn thiết tha gì các sân chơi kiểu đó nữa và hè này chị rất lo khi con bắt đầu mê mải trò chơi vi tính còn cậu con trai 10 tuổi thường hay lén đi đá banh ở ngoài ngõ phố với chúng bạn.

Mùa hè của con trẻ - Kỳ 5: Để trẻ được vui chơi an toàn
 Thiếu sân chơi, trẻ em thường lén đi tắm sông, rất nguy hiểm tới tính mạng - Ảnh: Nguyễn Tường Huy

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, các nhà văn hóa thiếu nhi bị quá tải trong dịp hè, nên không phải ai cũng có thể tham gia. Vả lại các sinh hoạt vui chơi dạng này hầu như đều mất phí, nên các em gia đình khó khăn không thể tiếp cận. Tình trạng sân chơi công cộng bị xuống cấp, các trang thiết bị nghèo nàn, gỉ sét, khu vui chơi mất vệ sinh thậm chí nguy hiểm vì bên cạnh khu trò chơi là hàng quán với bếp lò, bàn ghế, bát chén… có thể bắt gặp ở nhiều nơi.

Ông Phan Thành Hổ, Tổng chỉ huy các chương trình giáo dục huấn luyện kỹ năng sống Trung tâm thanh thiếu niên miền Nam, nhận xét: “Thiếu địa điểm vui chơi, thiếu nội dung sinh hoạt, thiếu sức hút trong hoạt động (từ con người đến cơ sở vật chất), các em đành chọn lựa cách vui hè bằng việc xem phim, chơi game hoặc lao vào học hè”.

Theo ông Hổ, các em không được sinh hoạt hè đúng nghĩa là mất đi cơ hội phát triển tốt và toàn diện về thể chất và trí tuệ, đặc biệt là sự thích nghi, rèn luyện tinh thần tự lập, biết ứng phó xử lý tình huống trong cuộc sống, mạnh mẽ, tự tin trong giao tiếp. Thực tế trong nhiều năm qua, các chương trình hè của trung tâm như: Học kỳ quân đội, Học làm người có ích, Một ngày để sống, Hành trình trải nghiệm... đã có tác động tích cực tới nhận thức của trẻ. Tuy nhiên các sân chơi này vẫn còn quá ít so với nhu cầu của trẻ. Và trong khi chúng ta loay hoay với bài toán sân chơi cho trẻ, nhiều em bé tiếp tục không được hưởng những mùa hè đúng nghĩa. 

Giải bài toán sân chơi cho trẻ

Hiện nay, việc tạo sân chơi cho trẻ gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, vấn đề mặt bằng, quy hoạch, nhân sự… Nhiều ý kiến cho rằng nên có những phương án kêu gọi xã hội cùng chung tay xây dựng những sân chơi chất lượng, nâng cấp các khu vui chơi đã xuống cấp, đồng thời thiết kế những chương trình vui chơi đặc sắc cho trẻ trong dịp hè. Có thể tận dụng những khoảng không gian ở các công viên để xây dựng những khu vui chơi đạt chuẩn về độ an toàn, sự đa dạng của các trò chơi. 

Ông Bùi Kim Thành, Phòng Giáo dục Q.Tân Bình, hiến kế: “Có nhiều cách để tạo sân chơi cho trẻ em thành phố. Chẳng hạn, sử dụng các cơ sở trường học tạo ra những sân chơi bổ ích, thiết thực và an toàn cho học sinh trong mấy tháng hè”. Còn ông Phạm Thành Hổ thì đề nghị có thể tận dụng mặt bằng của các trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu niên để đầu tư xây dựng các sân chơi chất lượng, đào tạo đội ngũ cán bộ, phụ trách giỏi có tâm huyết. Nên có các sáng kiến để những hoạt động vui chơi của trẻ an toàn, lành mạnh và luôn hấp dẫn, theo hướng kết hợp vui chơi và học tập.

Chúng ta cần đầu tư đúng mức cho việc vui chơi của trẻ, và bài toán sân chơi cho trẻ em trong tình hình hiện nay cần đến sự quan tâm không chỉ của nhà nước mà rất cần sự chung tay của cả xã hội.

Quang Viên - H.Dung

>> Mùa hè của con trẻ: Trẻ thiếu sân chơi
>> Mùa hè của con trẻ: Nếu không học, trẻ biết chơi đâu ?
>> Mùa hè của con trẻ - Kỳ 2: Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: “Đừng để các em đánh mất tuổi thơ !”
>> Mùa hè của con trẻ: Lắng nghe các em bày tỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.