Kon Tum “cản” ngăn dòng thủy điện Đăk Đrinh

12/07/2013 01:36 GMT+7

Ngày 11.7, UBND tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo về việc chậm di dân và tái định cư (TĐC) thủy điện Đăk Đrinh , khiến cuộc sống 1.000 nhân khẩu (217 hộ) ở xã Đăk Nên, H.Kon Plong (Kon Tum) bị đe dọa.

Thủy điện Đăk Đrinh sử dụng 2.000 ha đất trên địa bàn 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi, trong đó riêng H.Kon Plong có 250-270 ha rừng sẽ bị ngập khi tích nước. Công trình này có tổng vốn đầu tư 5.000 tỉ đồng, động thổ vào năm 2007 và bắt đầu khởi công các hạng mục trong năm 2009. Đến 31.8.2013, chủ đầu tư là Tổng công ty điện lực dầu khí VN sẽ tích nước và trong tháng 9 này phát điện.

Kon Tum “cản” ngăn dòng thủy điện Đăk Đrinh
Người dân xã Đăk Nên dỡ nhà về nơi ở tạm - Ảnh: Phạm Anh

Trả lời câu hỏi vì sao chỉ còn 2 tháng nữa thủy điện Đăk Đrinh tích nước và phát điện, mà việc TĐC người dân chưa xong, ông Hà Đức Thu, Ủy viên HĐTV Tổng công ty điện lực dầu khí VN, giải trình là do vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Về phía chủ đầu tư, do cơ cấu có thay đổi về cổ đông nên một thời gian dài mới ổn định. Còn theo ông Vương Quý Thạch, Phó giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Đăk Đrinh, việc chậm di dân và TĐC một phần do đường giao thông quá khó khăn, một phần do người dân ban đầu thì chịu đến nơi ở mới nhưng khi chuẩn bị đưa đi thì bà con lại không chịu đi. Ông Thạch cho biết, đơn vị sẽ hỗ trợ về lương thực trong 48 tháng (30 kg/khẩu/tháng) và 9 triệu đồng/hộ cho bà con di dời về nơi ở tạm. “Sắp đến sẽ hỗ trợ thêm chất đốt, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và cây trồng, con giống cho bà con vùng TĐC”, ông Thạch nói.

Ông Đặng Thanh Nam, Phó chủ tịch UBND H.Kon Plong, cho biết thêm đến nay mặt bằng TĐC mới cơ bản hoàn thành, còn nhà ở huyện chỉ xây dựng được 100 căn, trong đó 20 căn sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7.2013. Theo ông Nam, huyện cũng đã quy hoạch đất sản xuất vùng TĐC cho dân.

Trong khi đó, ông Đặng Thanh Long, Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Kon Tum, cho biết: “Tại thời điểm hiện nay, chỗ ở người dân chưa ổn định, tính mạng người dân chưa đảm bảo, nên UBND tỉnh Kon Tum sẽ có công văn đề nghị Bộ Công thương chưa cho ngăn dòng thủy điện Đăk Đrinh”.

Quảng Ngãi cũng chậm tái định cư

Tại Quảng Ngãi, phương án di dời 250 hộ dân với 800 nhân khẩu ở 3 xã Sơn Long, Sơn Liên, Sơn Dung, huyện miền núi Sơn Tây ra khỏi khu vực lòng hồ công trình thủy điện Đăk Đrinh đã được triển khai từ lâu. Thế nhưng, đến nay việc di dân, TĐC vẫn diễn ra ì ạch. Trong số 4 khu TĐC, chỉ có khu dân cư Nước Vương cơ bản hoàn thành nhà ở cho 25 hộ dân; các khu dân cư Nước Lang, Anh Nhoi 1, Anh Nhoi 2 mới bàn giao mặt bằng và đang triển khai cho các hộ dân đăng ký xây dựng. Nguyên nhân chậm tiến độ là giai đoạn đầu một số hộ dân không đồng ý vào TĐC, quá trình giải phóng và chọn mặt bằng gặp vướng mắc về bồi thường, các cơ quan chức năng của huyện thiếu sự đôn đốc, kiểm tra tiến độ các đơn vị thi công…

 Hiển Cừ

Phạm Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.