'Sợi xích' Lê Kiều Như kiện Apple đòi bồi thường 100.000 USD

11/07/2013 15:40 GMT+7

(TNO) Sự việc hãng Apple đăng bán cuốn sách Sợi xích bị cấm phát hành gây không ít ồn ào trong dư luận. Mới đây, tác giả Sợi xích Lê Kiều Như cùng với luật sư Nguyễn Thành Công chính thức có văn bản gửi đến Apple (trụ sở chính ở Mỹ) yêu cầu gỡ bỏ cuốn Sợi xích khỏi App Store và bồi thường thiệt hại, các khoản lợi nhuận bị mất và phí luật sư 100.000 USD.

>> Sợi xích vẫn... còn nguyên
>>
Người đẹp và những "sợi xích" văn chương
>>
Ngưng phát hành sách Sợi xích
>> Apple và Amazon "đình chiến
>> Apple ra mắt bản iOS 7 beta 3
>> Apple sắp tung ra một "đạo quân sản phẩm mới
>> Chi nhánh Apple tại Pháp bị cảnh sát “hỏi thăm”

Trao đổi với Thanh Niên Online, LS Nguyễn Thành Công cho biết, sau khi có ủy quyền của Lê Kiều Như, ngày 8.7, Công ty Đông Phương Luật có email gửi cho hãng Apple phản ánh việc Apple xâm phạm bản quyền tác giả đối với cuốn sách Sợi xích của Lê Kiều Như.

Quyết kiện cha đẻ iPhone đến cùng

Sợi xích được tác giả Lê Kiều Như công bố vào ngày 12.3.2010. Vì vậy, thân chủ chúng tôi là người nắm giữ quyền tác giả duy nhất đối với cuốn sách này tại lãnh thổ Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, Sợi xích của Lê Kiều Như bị rao bán trên các quầy ứng dụng trực tuyến App Store với giá 29,99 USD từ năm 2010 mà không được sự đồng ý của tác giả là vi phạm quyền tác giả được bảo vệ bởi luật pháp Việt Nam và Hoa Kỳ cũng như các điều ước song phương và đa phương đã được ký kết bởi hai quốc gia.

 Sợ xích 1
Sợi xích 2
 Sợi xích trên App Store của Apple

“Mọi người đều biết rằng quý vị sẽ hưởng 30% của giá bán cho mỗi cuốn sách được bán ra trên mạng. Vì vậy mà quý vị không thể chối bỏ trách nhiệm của đối với việc bán không phép mặc dù cuốn sách có thể được tải lên bởi một bên thứ 3 (account developer)”, lá thư đề cập.

Ngoài ra, Công ty Đông Phương Luật còn dẫn chứng việc bày bán công khai Sợi xích mà không được sự đồng ý của tác giả là đã vi phạm Điều 5 Hiệp ước Việt Nam - Hoa Kỳ về việc thiết lập quan hệ quyền tác giả năm 1997, Điều 9 của Công ước Berne, Điều 20 Luật Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, Điều 106 của Luật quyền tác giả của Hoa Kỳ.

Theo đó, Lê Kiều Như độc quyền cho phép hoặc cấm việc phân phối các bản sao của cuốn sách dưới mọi hình thức hoặc cách thức và tổ chức và cá nhân này phải trả phí quyền tác giả, phí thù lao hoặc các lợi ích khác để được quyền sao in hoặc phân phối tác phẩm trên.

 Sợi xích 3
Lê Kiều Như (phải) làm việc với luật sư Nguyễn Thành Công

Đơn này cũng nói thêm, trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhận được thư này, trong trường hợp không nhận được lời đề nghị thỏa đáng, công ty sẽ xem xét đến việc có những hành động phù hợp, bao gồm và không giới hạn việc đệ đơn kiện tại tòa án có thẩm quyền tại Việt Nam hoặc Hoa Kỳ để ngăn chặn hành vi vi phạm và yêu cầu bồi thường thiệt hại mà Lê Kiều Như gánh chịu do việc vi phạm này gây ra.

Có lấy "trứng" chọi "đá"?

Đại diện Lê Kiều Như, Công ty Đông Phương Luật yêu cầu Apple ngừng ngay việc xâm phạm quyền tác giả và bồi thường thiệt hại bao gồm:

-  Thanh toán phí quyền tác giả cho mọi đơn vị điện tử của cuốn sách được bán ra trên App Store của quý vị nếu quý vị muốn tiếp tục bán. Phí quyền tác giả là 30% của giá bán; hoặc gỡ bỏ ngay lập tức cuốn sách ra khỏi App Store.

-  Trong cả hai trường hợp, quý vị (Apple) đều phải bồi thường thiệt hại cho thân chủ của chúng tôi tổng khoản tiền lên tới 100.000 USD (hơn 2 tỉ đồng) bao gồm về bồi thường thiệt hại, các khoản lợi nhuận bị mất và phí luật sư.

 
Trao đổi với PV Thanh Niên Online, LS Nguyễn Thành Công (Giám đốc Công ty Đông Phương Luật) cho biết ông quyết tâm đeo đuổi vụ kiện đến cùng.

Theo LS Công, Sợi xích của Lê Kiều Như là tài sản của tác giả phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo... không phân biệt nội dung, hình thức, công bố hay chưa công bố, đã đăng ký hay chưa đăng ký.

Theo ông Công, dù khen hay chê thì đó vẫn là tác phẩm và tác giả có đầy đủ các quyền theo luật định. Bất cứ sự xâm hại nào đều không được phép. Ở đây, việc Apple đăng trên kho ứng dụng (App Store) của mình mà chưa xin phép, chưa được sự đồng ý của tác giả là sự vi phạm pháp luật.

Đối với việc có “ngại” đụng chạm với tập đoàn đầy tiếng tăm như Apple, LS Công thẳng thắn: “Apple là một hãng lớn nên chắc chắn họ rất chặt chẽ về pháp lý. Tuy nhiên sai phạm là rõ ràng. Việc tự bảo vệ tác quyền bị xâm phạm bởi hãng Apple thì cũng không khác gì bất cứ tổ chức, cá nhân nào khác. Nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật được pháp luật hầu hết các nước tuyên bố và thực hiện. Hệ thống pháp luật đã đầy đủ, vì thế, công dân của VN khi bị xâm phạm về quyền tác giả thì phải được bảo vệ bởi hệ thống pháp luật bản địa và những quy phạm pháp luật khác mà VN tham gia".

LS Công cho biết thêm: "Ở đây với tư cách là thành viên của Công ước Berne, đây không chỉ là vấn đề riêng của Lê Kiều Như mà là vấn đề chung của nhiều tác giả khác và không chỉ trong phạm vi tác phẩm văn học mà con tác phẩm âm nhạc, điện ảnh, nghệ thuật, nhãn hiệu, kiểu dáng...  Hiện tại, chúng tôi đã gởi văn bản đầu tiên đến Apple trong đó nêu sự vi phạm, thiệt hại và một số yêu cầu giải quyết với các đề nghị mang tính hài hoà”.

Trả lời câu hỏi: “Nếu những lá thứ, email gửi đi không có hồi âm thì bước tiếp theo là gì?”, LS Công nói: “Tùy vào phản ứng của Apple mà chúng tôi sẽ có các bước đi tương ứng. Trong sự chuẩn bị của mình, chúng tôi đang tập hợp các tác giả có sự vi phạm tương tự Lê Kiều Như (thống kê có khoảng 20 tác giả) để tạo thành tiếng nói có trọng lượng khi minh chứng cho Apple thấy sự sai phạm hàng loạt của họ đồng thời kiến nghị với Bộ Thông tin - Truyền thông cũng như Cục Sở hữu trí tuệ, Cục Xuất bản về sự sai phạm của Apple để các cơ quan này có sự can thiệp cấp nhà nước giữa hai quốc gia. Nếu Apple không chấm dứt vi phạm, chúng tôi cũng chuẩn bị cho việc kiện tụng tại Mỹ".

Ông Công cho biết, theo khoản 2, Điều 5 Công ước Berne thì Sợi xích được đăng trên App Store của Apple và người mua có thể ở khắp mọi nơi trên thế giới nhưng trụ sở chính của Apple ở Mỹ nên Mỹ sẽ là nơi thụ lý vụ kiện này.

Chia sẻ với Thanh Niên Online vào chiều 11.7, Lê Kiều Như cho biết cho đến nay, cô vẫn chưa nhận được bất kì sự phản hồi nào từ phía Apple. Tuy nhiên, cô vẫn tin tưởng rằng "công lý nằm ở lẽ phải và sẽ theo đuổi vụ kiện này đến cùng".

Người đẹp cũng cho rằng số tiền 100.000 USD mà mình đưa ra là hợp lý bởi những thiệt hại không nhỏ từ việc Apple xâm phạm quyền tác giả.

Trong tuần sau, Lê Kiều Như dự định sẽ cùng công ty luật có một buổi gặp gỡ với các tác giả cùng cảnh ngộ để cùng góp một tiếng nói chung nhằm đòi lại quyền lợi chính đáng của mình.

Khi được hỏi về ý kiến cho rằng Lê Kiều Như mượn vụ kiện để đánh bóng tên tuổi, người đẹp khẳng định: "Để đánh bóng tên tuổi có rất nhiều cách, tôi không dại gì đâm đầu vào một vụ kiện hao tốn thời gian và sức lực. Vả lại, trước khi khởi kiện hãng Apple, cái tên Lê Kiều Như cũng đã được mọi người biết đến nhiều rồi. Tôi chỉ muốn đòi lại sự công bằng cho chính tôi bởi những thành quả lao động của mình không ai được quyền cướp lấy… (Thiên Hương)

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.