Khoai tây Trung Quốc từ TP.HCM chở ngược lên Đà Lạt

11/07/2013 14:55 GMT+7

(TNO) Khoảng 10 giờ sáng nay 11.7, cơ quan chức năng phát hiện ô tô biển số 60M-3011 chở khoảng 5 tấn khoai tây Trung Quốc vào chợ Nông sản Đà Lạt (P.11, TP.Đà Lạt).

Khi số khoai tây trên nhập vào kho của vựa bà Nguyễn Thị Dung thì bị Đội quản lý thị trường (QLTT) số 1 (Đà Lạt) đến kiểm tra.

Ông Nguyễn Bá Tòng, lái xe 60M-3011 cho biết, số khoai tây Trung Quốc trên xe được chở từ chợ đầu mối Thủ Đức (TP.HCM) lên Đà Lạt.

 Khoai tây Trung Quốc
Khoai tây Trung Quốc vận chuyển từ TP.HCM về chợ Nông sản Đà Lạt

Sau đó, bà Dung xuất trình một hóa đơn tài chính do Công ty TNHH kinh doanh thương mại A&Q (TP.Lạng Sơn) bán cho Anh Hinh, địa chỉ chợ đầu mối Thủ Đức với số lượng 20 tấn, giá 3.370 đồng/kg. Kèm theo là giấy kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm do Trạm kiểm dịch thực vật Tấn Thanh cấp ngày 28.6.2013, vận chuyển trên ô tô 57K-8536.

Bà Dung cho biết, bà mua toàn bộ lô hàng trên nhưng chuyển lên Đà Lạt mỗi lần khoảng 5 tấn.

QLTT cho rằng, với giấy tờ mà bà Dung xuất trình vẫn không chứng minh được xuất xứ lô hàng mà bà đang nhập. Do đó QLTT đã đề nghị Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng đến lấy mẫu lô khoai tây trên để kiểm nghiệm lại xem có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật không.

 Khoai tây Trung Quốc 2
Đội quản lý thị trường lấy mẫu khoai tây Trung Quốc kiểm tra hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật

Theo QLTT, mỗi lô hàng bà Dung mua về từ chợ đầu mối Thủ Đức đều phải có hóa đơn mới hợp lệ.

Ông Dương Minh Sơn, Ban quản lý chợ Nông sản Đà Lạt cho biết thêm, năm 2013, lô khoai Trung Quốc đầu tiên nhập về chợ là ngày 16.6 và từ đó đến nay trung bình mỗi tuần có vài tiểu thương nhập về từ 7- 8 tấn khoai Trung Quốc. Sau đó tùy mối hàng ở các tỉnh và TP.HCM, các tiểu thương cho vào máy rửa sạch rồi nhuộm màu đất đỏ (hoặc không nhuộm) theo yêu cầu khách hàng rồi lại xuất đi.

“Việc này Ban quản lý chợ không thể ngăn cản vì các lô hàng nhập về đều có hóa đơn và giấy kiểm dịch”, ông Sơn cho biết thêm.

 Khoai tây Trung Quốc 3
Tràn ngập khoai tây Trung Quốc ở chợ Nông sản Đà Lạt

Cũng theo ông Sơn, lượng khoai Trung Quốc năm nay nhập về chợ giảm hơn năm trước, do tiểu thương đã có ý thức giữ gìn thương hiệu khoai tây Đà Lạt.

Tại chợ Nông sản Đà Lạt có 16 hộ kinh doanh khoai tây nhưng hiện chỉ có 4 hộ vẫn còn nhập khoai tây Trung Quốc về “tân trang” rồi bán đi các tỉnh.

 Khoai tây Trung Quốc 3
Khoai tây Trung Quốc "đội lốt" khoai tây Đà Lạt bán với giá 15.000 đồng/kg

Ghi nhận của PV Thanh Niên Online cho thấy, việc nhập khoai Trung Quốc về Đà Lạt vẫn diễn ra từng ngày. Thay vì nhập nguyên container, các tiểu thương xé lẻ để ít bị kiểm tra. Việc “thay áo mới” để khoai tây Trung Quốc biến thành khoai tây Đà Lạt vẫn diễn ra công khai nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa thể ngăn chặn.

Hiện nay khoai tây Đà Lạt có giá từ 20.000 đồng/kg trở lên, khoai Trung Quốc sau khi "khoác áo" khoai tây Đà Lạt được tiểu thương bán về các tỉnh với giá 15.000 đồng/kg.

Bài, ảnh: Lâm Viên

>> Làm rõ sai phạm vụ khoai tây Trung Quốc nhiễm độc
>> Hàng chục tấn khoai tây Trung Quốc vẫn đổ về Đà Lạt
>> Khoai tây Trung Quốc tiếp tục "đội lốt" khoai tây Đà Lạt
>> Tiêu hủy 26 tấn khoai tây Trung Quốc độc hại
>> Xử phạt đầu mối nhập khoai tây Trung Quốc về Đà Lạt
>> Tiêu hủy 26 tấn khoai tây Trung Quốc có chất độc hại
>> Kiểm tra khoai tây Trung Quốc nhập về Đà Lạt
>> Chiêu "hô biến" khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt
>> Tăng cường kiểm soát nho, khoai tây Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.