Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Đút lót, tiêu cực có bắt có xử được mấy đâu...

11/07/2013 12:07 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Sinh Hùng đã nhận xét như vậy tại phiên họp thứ 19 (khai mạc ngày 10.7) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khi cho ý kiến về tình trạng đút lót, tiêu cực, nhũng nhiễu trong hoạt động đấu thầu.

>> Quốc hội thảo luận về luật Đấu thầu
>> Cả tổ chuyên gia đấu thầu thuốc hầu tòa
>> Siết chặt đấu thầu thuốc phát huy tác dụng
>> Xét xử vụ tiêu cực trong đấu thầu thuốc tại Gia Lai
>> Tham nhũng trong đấu thầu công lại tăng
>> Làm giả giấy tờ để tham gia đấu thầu dự án

Trong sáng nay 11.7, khi tham gia thảo luận về luật Đầu thầu sửa đổi, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đặt câu hỏi trực tiếp tới lãnh đạo các bộ, ngành ngồi tham dự: “Có công trình xây dựng, giao thông nào mà không đội giá, các đồng chí thử tìm xem, đội lên hàng nghìn tỉ đồng nhưng rồi lại đâu vào đấy”.

Vấn đề này, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhận định, các cơ quan quản lý thấy rõ nhưng cuối cùng vẫn phải chạy theo chủ đầu tư để điều chỉnh giá khiến giá xây dựng của Việt Nam đắt nhất khu vực, thế giới. Đặc biệt các công trình giao thông, công trình xây dựng, công trình nào cũng dây dưa kéo dài để đòi điều chỉnh giá.

“Đút lót, tiêu cực nhưng không bắt, không xử được, có bắt có xử được mấy đâu. Mà đã nói đấu tranh phòng chống tham nhũng là đây, luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí là đây”, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng bức xúc nói.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng, một khi đã để thông thầu thì ắt có tham nhũng, tiêu cực và đề nghị phải có những quy định khi đội giá thì chống thế nào.

Cũng trong phiên thảo luận, nhiều ý kiến đề nghị cần chấn chính ngay tình trạng thông thầu, đấu thầu giá rẻ, nhũng nhiễu trong chỉ định thầu. Sau luật Đấu thầu sửa đổi, UBTVQH tiếp tục thảo luận về luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tôi cũng thấy đau lắm

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: “Tôi nhiều năm làm lĩnh vực này trong ngành tài chính, trong Chính phủ, tôi thấy đau lắm. Cuối cùng Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ tịch theo tham mưu của các cơ quan cứ điều chỉnh giá lên cứ vòn vọt, mà không điều chỉnh không được vì mọi thứ đều làm đúng luật hết. Thế là luật dở hay luật đúng mà bắt không được? Các đồng chí phải thấy được thực tế ấy để thay đổi".

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.