Triều Tiên điều 300.000 lính đi làm kinh tế

10/07/2013 10:50 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã quyết định điều 300.000 binh sĩ tham gia xây dựng nền kinh tế đang trên đà suy sụp của nước này, theo kênh truyền hình TV Asahi ở Nhật hôm 9.7.

Kênh TV Asahi dẫn lời một sĩ quan quân đội CHDCND Triều Tiên cho biết Ủy ban Quốc phòng của nước này đã ra chỉ thị cắt giảm 300.000 binh sĩ, tức tương đương với 1/4 số binh sĩ trong quân đội gồm 1,19 triệu người của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên điều 300.000 lính đi làm kinh tế
 Các binh sĩ CHDCND Triều Tiên tham gia diễn tập - Ảnh: AFP/KCNA

Khoảng 50.000 sĩ quan và 250.000 binh sĩ sẽ chuyển sang thực hiện các nhiệm vụ nhằm tái thiết nền kinh tế vào cuối tháng tới, theo TV Asahi.

Kênh này cho rằng việc cắt giảm binh sĩ gợi ý CHDCND Triều Tiên đã hoàn thành việc phát triển và triển khai vũ khí hạt nhân để răn đe.

Tuy nhiên, các quan chức tình báo Hàn Quốc không đồng tình với nhận xét này, theo tờ Chosun Ilbo.

“CHDCND Triều Tiên từng điều nhiều binh sĩ thực hiện các dự án kinh tế và chúng tôi đã thấy các dấu hiệu cho thấy có nhiều binh sĩ hơn nữa từng được cử đến các công trình xây dựng. Song chuyện này không phải là dấu hiệu của việc cắt giảm quy mô quân đội”, một sĩ quan tình báo Hàn Quốc nói.

Sĩ quan này cho hay CHDCND Triều Tiên vốn thông báo khởi công nhiều dự án xây dựng lớn, gồm cả một khu trượt tuyết ở tỉnh Kangwon, kể từ khi chuyển sang chính sách củng cố nền kinh tế song song với phát triển vũ khí hạt nhân.

“Tuy nhiên, những binh sĩ được cử đến các địa điểm xây dựng là những binh sĩ chính qui, vốn luôn có thể quay trở lại chiến trường”, người này nói.

Các quan chức Bộ Quốc phòng và Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay họ không có thông tin về việc lãnh đạo CHDCND Triều Tiên ban hành chỉ thị cắt giảm binh sĩ, theo tờ Chosun Ilbo.

Sơn Duân

>> Triều Tiên quan ngại Hàn Quốc mua tên lửa của Đức
>> Nhật mua thêm “lá chắn” Aegis để đề phòng Triều Tiên
>> Triều Tiên - Hàn Quốc đàm phán về khu công nghiệp Kaesong
>> Hàng trăm người Nhật bị Triều Tiên bắt cóc?
>> Triều Tiên khôi phục đường dây nóng với Hàn Quốc
>> Anonymous "thúc thủ" trước Triều Tiên
>> Triều Tiên triển khai các bệ phóng rốc-két mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.