Israel lại tấn công Syria?

10/07/2013 07:56 GMT+7

(TNO) Quân nổi dậy ở Syria vào hôm 9.7 tiết lộ lực lượng nước ngoài đã tiêu diệt các tên lửa chống hạm hiện đại của Nga vào tuần trước, làm dấy lên những nghi ngờ về một cuộc tấn công do Israel tiến hành.

Phát ngôn viên Qassem Saadeddine thuộc Hội đồng Quân sự Tối cao của Quân Giải phóng Syria (FSA) cho biết cuộc tấn công vào lúc bình minh ngày 6.7 đã nhắm vào các doanh trại hải quân ở thị trấn Safira, gần cảng Latakia. Ông này cho hay các mạng lưới tình báo của quân nổi dậy xác định đó là địa điểm chứa các tên lửa Yakhont mới được Nga cung cấp.

“Đó không phải là một cuộc tấn công của quân nổi dậy. Cuộc tấn công được thực hiện bằng không kích hoặc tên lửa tầm xa từ các con tàu ở Địa Trung Hải”, ông Saadeddine nói với Reuters. 

Israel lại tấn công Syria?
 Tên lửa Yakhont - Ảnh: Haaretz 

Quân nổi dậy mô tả có nhiều vụ nổ lớn tại địa điểm và hỏa lực của vụ tấn công chỉ có thể thuộc về một quân đội hiện đại như Israel.

Israel không xác nhận hoặc phủ nhận sự dính líu, theo Reuters. Chính phủ Syria cũng không bình luận về vấn đề ngoài tường thuật của đài truyền hình quốc gia về “một loạt các vụ nổ” tại địa điểm nói trên. 

Theo các nguồn tin tình báo trong khu vực, Israel đã tấn công Syria ít nhất ba lần trong năm nay nhằm ngăn chặn việc chuyển giao các vũ khí hiện đại của quân đội Syria cho quân Hezbollah ở Li Băng.

Những vũ khí đó bao gồm tên lửa Yakhont, vốn có thể giúp Hezbollah ngăn chặn hải quân Israel và đe dọa các mỏ dầu ngoài khơi của nước này. Vào tháng 5, Israel và đồng minh Mỹ đã phàn nàn việc Moscow gửi các tên lửa Yakhont cho Syria. Israel khẳng định các tên lửa cuối cùng sẽ lọt vào tay Hezbollah trong khi nhóm này nói họ không cần chúng.

Khi được hỏi về các vụ nổ ở Latakia, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon phát biểu: “Chúng tôi đã vạch ra lằn ranh đỏ liên quan đến lợi ích riêng của chúng tôi và chúng tôi vẫn giữ chúng. Có một cuộc tấn công, một vụ nổ ở đó. Có nhiều kiểu giải thích khác nhau song trong bất kỳ sự kiện nào, chúng tôi cũng là những người hay bị quy trách nhiệm nhất ở Trung Đông”.

Một cựu quan chức an ninh cao cấp giấu tên của Israel tiết lộ với Reuters khu vực Latakia vốn được biết đến như là nơi cất giữ các tên lửa Yakhont.

Sơn Duân

>> Chiến đấu cơ Israel rơi ở Địa Trung Hải
>> Giải mật các vụ mua bán uranium của Israel
>> Israel tấn công Dải Gaza sau khi bị pháo kích
>> Mỹ làm lộ bí mật quân sự Israel
>> Israel lại tiếp tục không kích Syria?
>> Israel dọa bắn tàu Nga chở tên lửa S-300 đến Syria
>> Nga ngừng bán S-300 cho Syria vì ngầm bắt tay Israel?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.