Giận Afghanistan, Mỹ xem xét rút hết quân về nước

10/07/2013 10:05 GMT+7

(TNO) Mỹ thông báo có thể sẽ đẩy nhanh tiến độ rút quân khỏi Afghanistan và thậm chí sẽ không giữ lại bất kỳ binh sĩ nào tại quốc gia châu Á này sau năm 2014.

(TNO) Mỹ thông báo có thể sẽ đẩy nhanh tiến độ rút quân khỏi Afghanistan và thậm chí sẽ không giữ lại bất kỳ binh sĩ nào tại quốc gia châu Á này sau năm 2014.

Đây là động thái cho thấy sự rạn nứt trong quan hệ giữa Washington và Kabul.

Tờ The New York Times (Mỹ) ngày 10.7 cho hay, dự định trên đang được Washington nghiêm túc xem xét sau một cuộc nói chuyện căng thẳng qua điện thoại giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Hamid Karzai hồi cuối tháng 6.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little cho biết, ông Obama “vẫn đang xem xét các đề xuất cho kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan từ nhóm cố vấn an ninh quốc gia của mình và chưa đưa ra quyết định về số lượng quân Mỹ có thể tiếp tục đồn trú tại đó sau năm 2014”.

Tướng Joseph Dunford, chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan, cũng “đã nhận được chỉ thị rằng quân đội có thời gian và không gian để quyết định về số lượng quân đồn trú sau năm 2014”.

“Số quân Mỹ nếu còn hiện diện tại Afghanistan sau năm 2014 sẽ chỉ tập trung vào hai nhiệm vụ là tiêu diệt tàn quân Al Qaeda và huấn luyện cho quân đội Afghanistan”, ông Little nói thêm.

AFP nhận định quan hệ giữa Mỹ với Afghanistan, vốn chưa bao giờ tốt đẹp và thường xuyên phát sinh mâu thuẫn, đã trở nên xấu đi một lần nữa trong tháng 6 sau khi Washington đồng ý đàm phán với Taliban ở Doha (Qatar).

Ông Karzai rất tức giận khi phía Taliban bài trí văn phòng tại Doha như đại sứ quán của một chính quyền Afghanistan khác.

Hoàng Uy

>> Taliban tấn công Phủ tổng thống Afghanistan
>> Mỹ bán phế liệu số thiết bị trị giá 7 tỉ USD ở Afghanistan
>> Afghanistan bực bội Mỹ về đề xuất đàm phán với Taliban
>> Mỹ mua trực thăng Nga cho quân Afghanistan  
>> Afghanistan có thể sụp đổ sau khi NATO rút quân
>> Pháp sẽ rút quân khỏi Afghanistan sớm hơn dự kiến?
>> NATO sẽ rút quân khỏi Afghanistan trước 2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.