Rối loạn tình dục nữ

10/07/2013 03:55 GMT+7

Tình trạng giảm, hay mất ham muốn tình dục; không thể đạt được, hoặc không thể duy trì phấn khích trong quá trình quan hệ tình dục... là những trục trặc của chị em.

Theo bác sĩ Ngô Thị Yên (Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM) trình bày ở buổi nói chuyện về trục trặc ở chị em mới đây, thì những trục trặc lặp đi lặp lại trong đáp ứng tình dục, ảnh hưởng đến tâm lý và quan hệ với bạn tình được xem là tình trạng rối loạn tình dục nữ. Đây là tình trạng có phần phức tạp, do nhiều nguyên nhân phối hợp gây ra, làm ảnh hưởng đến chất lượng sống, đời sống tình dục của chị em trưởng thành ở mọi lứa tuổi.

Rối loạn tình dục nữ
Ảnh: Shutterstock

Thông thường, chu kỳ đáp ứng tình dục ở phụ nữ bao gồm 4 giai đoạn gồm: ham muốn, phấn khích, đạt độ khoái cảm và thư giãn. Tình trạng trục trặc chia thành 3 nhóm lớn: cơ chế thần kinh - tâm lý; cơ chế hormon; cơ chế mạch máu. Các trung tâm chẩn đoán rối loạn tình dục nữ trên thế giới thường sử dụng bảng chỉ số câu hỏi về chức năng tình dục nữ để chẩn đoán và phân loại tình trạng rối loạn tình dục ở nữ. Tùy thuộc vào điểm số này, có các dạng rối loạn thuộc 6 nhóm như sau: giảm hay mất ham muốn tình dục; không thể đạt được hoặc không thể duy trì tình trạng phấn khích trong quá trình quan hệ tình dục; không đủ hoặc không duy trì được chất nhờn âm đạo trong suốt quá trình giao hợp; khó (hoặc không) đạt được độ khoái cảm; người phụ nữ không cảm thấy thỏa mãn với cuộc sống tình dục; đau khi quan hệ tình dục hoặc âm đạo co thắt quá mức.

Theo bác sĩ Ngô Thị Yên, các triệu chứng trên có thể đan xen với nhau, nên việc chẩn đoán và điều trị đòi hỏi sự thăm khám cẩn thận của các chuyên gia đã được đào tạo về chuyên môn. Việc điều trị tùy theo nguyên nhân, nhưng việc chẩn đoán xác định chính xác nguyên nhân trong trường hợp này là không dễ. Các cách điều trị thường là: điều trị nội khoa; tăng cường sự trao đổi và thông hiểu với người đàn ông của phụ nữ đó, làm sao để người phụ nữ cảm thấy tự tin và thỏa mãn trong cuộc sống tình dục. Các chuyên gia khuyên, chị em hãy nói với người đàn ông của mình về những điều mình thích và không thích, đồng thời cũng phải lắng nghe họ nói.

Bên cạnh đó, cần có lối sống lành mạnh, tránh lạm dụng bia rượu, các chất kích thích. Nếu đang hút thuốc thì hãy ngưng; tăng cường tập luyện thể dục cơ thể; dành thời gian giải trí, thư giãn trong ngày. Cũng cần biết rằng, cuộc sống tình dục của nữ giới phụ thuộc rất nhiều vào trạng thái tâm lý và xúc cảm. Những mâu thuẫn trong các mối quan hệ xã hội, những âu lo, căng thẳng cũng sẽ ảnh hưởng đến đời sống tình dục; một số bệnh lý mãn tính cũng sẽ gây ảnh hưởng. 

Thanh Tùng

>> Tư vấn trực tuyến “Rối loạn tình dục ở nam giới”
>> Rối loạn tình dục do ức chế
>> 5 điều cần lưu ý về sức khỏe tình dục nữ
>> Bắt thầy giáo lạm dụng tình dục 8 học sinh tiểu học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.