Nhật tố Trung Quốc âm mưu thay đổi hiện trạng bằng vũ lực

09/07/2013 12:00 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đang âm mưu thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, dựa trên những yêu sách chủ quyền trái với luật pháp quốc tế, theo Sách trắng Quốc phòng của Nhật được công bố vào hôm nay, 9.7.

(TNO) Trung Quốc đang âm mưu thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, dựa trên những yêu sách chủ quyền trái với luật pháp quốc tế, theo Sách trắng Quốc phòng của Nhật được công bố vào hôm nay, 9.7.

“Trong trường hợp Trung Quốc có xung đột lợi ích với các nước láng giềng, kể cả Nhật, họ đã thực hiện các biện pháp được gọi là cậy quyền, gồm cả việc cố gắng thay đổi hiện trạng bằng vũ lực”, Bộ Quốc phòng Nhật viết trong báo cáo về tình hình an ninh của nước này.

Quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh đã xấu đi vào tháng 9 năm ngoái, khi Nhật quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước.

Ngoài việc tuyên bố chủ quyền với quần đảo ở biển Hoa Đông, Trung Quốc còn thực hiện các biện pháp để áp đặt quyền kiểm soát trên thực tế với bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines.

Theo Sách trắng, các chiến đấu cơ Nhật đã cất cánh hơn 300 lần để kiểm tra các vụ máy bay Trung Quốc tiếp cận không phận Nhật trong khoảng thời gian một năm tính đến tháng 3.2013, gấp hai lần so với một năm trước đó.

Các tàu công vụ Trung Quốc đã tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp 41 lần từ tháng 9 năm ngoái đến tháng 4 năm nay, cao hơn nhiều so với ba vụ xâm nhập trong 8 tháng trước đó.

Nhật tố giác các hành động của Trung Quốc, kể cả việc nhắm bắn một tàu Nhật vào tháng 1, là gây nguy hiểm và cho rằng chúng có nguy cơ châm ngòi cho một tình huống bất ngờ, theo Bloomberg.

“Điều này cực kỳ đáng tiếc và Trung Quốc được kêu gọi hãy chấp nhận và tuân thủ các quy tắc quốc tế”, báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật viết.

Báo cáo được đưa ra giữa lúc Nhật tiến hành cải tổ chiến lược quốc phòng, sau khi chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe lần đầu tiên gia tăng ngân sách quốc phòng trong 11 năm qua.

Bộ Quốc phòng Nhật cũng tái xác nhận mối lo ngại trước sự thiếu minh mạch về ngân sách quốc phòng ngày càng phình ra của Trung Quốc, theo Bloomberg.

“Trung Quốc hiện mở rộng và tăng cường các hoạt động quân sự và an ninh, và cộng với sự thiếu minh bạch, điều này là nguyên nhân gây lo ngại trong khu vực và cộng đồng quốc tế”, báo cáo viết.

Trung Quốc, nước có ngân sách quốc phòng lớn thứ hai thế giới (sau Mỹ), đã thông báo vào tháng 3 rằng nước này sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 10,7% lên đến 740,6 tỉ nhân dân tệ (120,7 tỉ USD).

Trong cuộc họp báo vào hôm 8.7, một ngày trước khi Nhật công bố Sách trắng Quốc phòng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: “Nhật đang cố gắng thổi phồng cái gọi là mối đe dọa Trung Quốc và tạo ra căng thẳng khu vực để đánh lừa dư luận quốc tế”.

Sơn Duân

>> Nhật tố Trung Quốc vi phạm thỏa thuận khai thác khí đốt
>> Nhật tố Trung Quốc dùng vũ lực dọa nạt các nước châu Á
>> Nhật lo ngại về giàn khoan của Trung Quốc ở Hoa Đông
>> Biển Hoa Đông suýt xảy ra sự cố
>> Mỹ, Nhật lên kế hoạch đối phó tình huống xấu nhất tại biển Hoa Đông
>> Căng thẳng trên biển Hoa Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.