Truy tìm thủ phạm gây dầu loang ở Quy Nhơn

08/07/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Sáng 8.7, các cơ quan chức năng gồm: Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Định, Chi cục bảo vệ môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định, UBND thành phố Quy Nhơn, UBND phường Hải Cảng… đã có mặt tại vùng biển Hải Minh (thuộc khu vực 9, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn) để điều tra, làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố dầu loang tại vùng biển này.

Ban đầu các cơ quan chức năng nhận được thông tin từ phía các ngư dân cho biết có tàu chuyên chở dầu đen (dầu cặn từ các tàu chở hàng) thuê của một người ở khu vực Hải Minh đã “mất tích” bí ẩn trong những ngày qua. Rất có thể tàu này đã bị chìm gây ra sự cố tràn dầu trên biển.

Ông Đinh Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND phường Hải Cảng, cho biết: “Trong ngày 7.7, các cơ quan chức năng đã đi tìm và phát hiện tại phao số 3 trên luồng vào cảng Quy Nhơn ở khu vực Hải Minh là nơi xuất hiện váng dầu nhiều nhất nên nhận định có thể tàu chở dầu bị chìm tại khu vực này. Trong sáng 8.7, các cơ quan chức năng đã thuê tàu và ngư dân lặn, dò tìm tàu bị chìm tại khu vực phao số 3 những vẫn chưa phát hiện được gì. Hiện vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ra sự cố tràn dầu này”.

Cũng trong sáng 8.7, Phòng kinh tế thành phố Quy Nhơn và Chi cục nuôi trồng thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN và PTNT) tỉnh Bình Định cũng đã đến khu vực Hải Minh để tiếp tục hướng dẫn các biện pháp cho ngư dân đối phó với sự cố dầu loang.

Nhiều lồng nuôi cá đã bắt đầu xuất hiện cá chết rải rác. Đặc biệt, một số lồng nuôi cá chẽm được khoảng hơn 1 tháng tuổi tại Hải Minh đã bị chết rất nhiều.

Theo các ngư dân, cá nuôi ăn váng dầu nên sẽ bị bệnh đường ruột rồi chết trong vài ngày. Còn những loại cá nhỏ, thường bơi trên mặt nước sẽ chết ngay do dầu bám vào mang.

Ông Phan Tuấn, Phó Phòng kinh tế thành phố Quy Nhơn, cho biết: “Hiện đã thống kê được 74 hộ tham gia nuôi trồng thủy sản tại khu vực Hải Minh. Số lượng cá chết chỉ xuất hiện tại một vài lồng nuôi nhưng dầu vẫn còn trong nước biển nên vài ngày tới rất có thể sẽ gây thiệt hại nhiều hơn”.

Hiện váng dầu đã tràn sang các bãi tắm biển gần nội thành Quy Nhơn và đang tiếp tục theo thủy triều loang rộng ra nhiều nơi khác.

Dầu loang 1
Váng dầu bao phủ các lồng bè nuôi trồng hải sản của ngư dân tại khu vực Hải Minh
Dầu loang 2
Ngư dân Hải Minh vớt dầu loang tại các lồng nuôi trồng hải sản

Dầu loang 3
 Dầu vớt được thu gom vào các thùng để đem vào đất liền chôn lấp

Dầu loang 4
Cán bộ Phòng kinh tế thành phố Quy Nhơn và Chi cục nuôi trồng thủy sản tỉnh Bình Định đi kiểm tra, tìm biện pháp giúp ngư dân đối phó với sợ cố dầu tràn

Dầu loang 5
Ngư dân dùng bạt cuộn thành phao để vây xung quanh bè nuôi trồng hải sản nhằm hạn chế dầu loang xâm nhập

Dầu loang 6
Ông Đinh Anh Tuấn (phải), Phó chủ tịch UBND phường Hải Cảng, đi tìm hiểu về nguyên nhân gây ra dầu loang

Dầu loang 7
Cá mú nuôi của ngư dân Hải Minh bắt đầu bị chết

Dầu loang 9
Cá chẽm được hơn 1 tháng tuổi của ngư dân chết hàng loạt

Dầu loang 10
Váng dầu đã loang đến các bãi tắm biển trong khu vực nội thành Quy Nhơn

Tin, ảnh: Hoàng Trọng

>> Vết dầu loang "bí ẩn" tại vùng biển Quy Nhơn
>> Tràn dầu tại cảng Dung Quất
>> Tìm thấy vệt dầu loang nơi tàu Vinalines Queen mất tích
>> Đã khắc phục xong dầu loang trên vùng biển Vũng Rô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.