Nhật sẽ phóng 9 vệ tinh giám sát biển

08/07/2013 03:10 GMT+7

Trong bối cảnh tình hình an ninh khu vực đang có nhiều biến chuyển, Nhật Bản lên kế hoạch tăng cường khả năng giám sát và phòng vệ trên biển.

Ngày 7.7, báo Nikkei đưa tin chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch phóng 9 vệ tinh có chức năng giám sát đại dương trong 5 năm tới nhằm nâng cao khả năng ứng phó hải tặc và giám sát tàu nước ngoài xâm nhập vùng biển nước này tuyên bố chủ quyền. Những vệ tinh này cũng sẽ thu thập dữ liệu cho việc dự báo thiên tai.

 
Nhật muốn mua thêm 2 tàu khu trục trang bị hệ thống Aegis - Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nhật xem xét mua thêm 2 tàu khu trục được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis. Kyodo News dẫn một số nguồn tin cho hay bộ này dự kiến ký hợp đồng mua tàu lần lượt trong tài khóa 2014 và 2015, và sẽ đưa chúng vào sử dụng trước tài khóa 2020. Hiện nay, Nhật có 6 chiếc khu trục được trang bị Aegis.

Các động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Nhật liên tục tố cáo tàu công vụ Trung Quốc xâm nhập vùng biển quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, cũng như tỏ ra lo ngại về nguy cơ bị tấn công tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.

Ngay trong ngày 7.7, Lực lượng Tuần duyên Nhật thông báo 3 tàu hải giám Trung Quốc lại đi vào khu vực nói trên, còn Tân Hoa xã gọi đây là hoạt động “tuần tra thường lệ trong vùng biển Trung Quốc”.

Bạn của vợ thủ tướng ABe bị nghi là gián điệp

Theo tờ China Times, nghệ sĩ Trung Quốc Ngô Nhữ Tuấn, đang sinh sống và biểu diễn ở Nhật, bị nghi ngờ làm gián điệp. Trang này dẫn các nguồn tin an ninh cho rằng ông Ngô, 49 tuổi, là sĩ quan tình báo thuộc Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc. Đáng chú ý, ông này chơi rất thân với bà Akie Abe, phu nhân của Thủ tướng Shinzo Abe.

 
Ông Ngô Nhữ Tuấn -  Ảnh: WantChinaTimes

Ông Ngô là nghệ sĩ đàn kinh hồ (tương tự đàn nhị của Việt Nam - NV) nổi tiếng nhất ở Trung Quốc và Nhật Bản. Ông sống ở Nhật trong nhiều năm qua sau khi lấy một công chức nước này. China Times nêu ra một số điểm “lạ” và “trùng hợp”, như vợ ông Ngô hơn chồng tới 21 tuổi và ông chủ động theo đuổi bà sau khi 2 người tình cờ gặp nhau ở Trung Quốc.

Người giới thiệu nghệ sĩ này cho bà Abe vào năm 2004 là Vương Nghị, Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo khi đó. Ông Vương hiện đang giữ vị trí Ngoại trưởng Trung Quốc. Cả phu nhân Abe và ông Ngô đều đã bác bỏ cáo buộc gián điệp trên.

Văn Khoa

>> Tàu Trung Quốc đuổi tàu Nhật ra khỏi vùng biển Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu Nhật và Đài Loan va chạm, 1 người chết
>> Tàu Nhật phun vòi rồng đuổi tàu Đài Loan
>> Tàu Nhật - Trung lại chạm trán
>> Không khởi tố vụ tàu Nhật Thuần phát nổ
>> Tàu Nhật Bản, Trung Quốc va chạm trong vùng tranh chấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.