Dầu loang bí ẩn tại vùng biển Quy Nhơn

09/07/2013 03:30 GMT+7

Xuất phát từ khu vực Hải Minh (thuộc P.Hải Cảng, TP.Quy Nhơn, Bình Định), đến sáng 8.7, váng dầu đã bắt đầu loang sang các bãi tắm ở nội thành Quy Nhơn.

Dầu loang bí ẩn tại vùng biển Quy Nhơn

Cá chẽm chết do bị nhiễm dầu - Ảnh: Hoàng Trọng

Tại một số bãi tắm, có một lớp dầu mỏng đóng trên mặt nước hoặc bị sóng đẩy vào bờ rồi đọng lại thành một lớp đen trên cát. Nhiều ngư dân nuôi trồng thủy sản cũng rất lo ngại, đang tìm cách đối phó với tình trạng váng dầu xâm nhập. Đặc biệt là tại khu vực Hải Minh, nhiều lồng, bè nuôi hải sản bắt đầu có hiện tượng cá chết hoặc nổi lờ đờ trên mặt nước. Ông Phan Tuấn, Phó trưởng phòng Kinh tế TP.Quy Nhơn, cho biết: “Vùng biển Hải Minh có 79 bè nuôi trồng hải sản, bè ít nhất cũng có khoảng 100 con cá, bè nhiều thì từ 2.000 đến 3.000 con. Nếu váng dầu vẫn loang rộng và kéo dài trong vài ngày đến thì thiệt hại sẽ rất lớn”.

Sau khi nhận được thông tin, trong các ngày 7 và 8.7, Cảnh sát môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT tỉnh Bình Định), UBND TP.Quy Nhơn, UBND P.Hải Cảng... đã có mặt tại vùng biển này để điều tra nguyên nhân. Sau khi đi khảo sát, các cơ quan chức năng phát hiện tại phao số 3 trên luồng vào cảng Quy Nhơn là nơi xuất hiện váng dầu nhiều nhất nên nhận định có thể tàu chở dầu bị chìm tại khu vực này. Tuy nhiên, khi dò tìm thì không phát hiện được gì. Theo ông Lê Minh Luận, Phó giám đốc Sở TN-MT Bình Định, lãnh đạo tỉnh đã giao cho công an, bộ đội biên phòng... phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân. “Nhận định ban đầu của các cơ quan chức năng thì loại dầu bị tràn bán rất có tiền nên được một số người mua bán ở ngoài khơi và bị sự cố đổ xuống biển. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa thể khẳng định được. Nếu vài ngày nữa sự việc vẫn diễn biến nghiêm trọng, chúng tôi sẽ mời Trung tâm quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu tại Đà Nẵng vào cuộc”, ông Luận nói.

Hoàng Trọng

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.